Bài học từ Malaysia

26/12/2010 22:41 GMT+7

(TNO) Bỏ qua những lời phàn nàn về tia laser trên khán đài sân Bukit Jalil thì tuyển Malaysia vẫn xứng đáng là đội giành chiến thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2010.

Tuyển Malaysia đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đầy tài năng - Ảnh: AFP

(TNO) Bỏ qua những lời phàn nàn về tia laser trên khán đài sân Bukit Jalil thì tuyển Malaysia vẫn xứng đáng là đội giành chiến thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2010.

Trong bóng đá tỷ số cuối cùng mới quyết định tất cả nhưng tỷ số 3-0 nghiêng về Malaysia vào lúc này cũng đủ sức thuyết phục những khán giả khó tính nhất.

Tại một đất nước từng trải qua một "đêm đen bóng đá" vào giai đoạn 1994-1995 khi có hơn 100 cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số bị phát hiện, đến nỗi LĐBĐ Malaysia phải đi đến quyết định xóa sổ giải đấu quốc gia, thì đã quá rõ ràng nền bóng đá Malaysia đã hoàn toàn lột xác.

Khỏi cần nói những thành tích của bóng đá Malaysia trong thời gian gần đây là tốt như thế nào. Họ vô địch SEA Games 25 tại Lào, lọt vào vòng 1/16 ASIAD 16 và giờ đây trước mắt họ là chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup đầu tiên sau 14 năm chờ đợi.

Tuyển Malaysia đang sở hữu trong đội hình những cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản và sớm được rèn giũa tại các giải đấu lớn như SEA Games, AFF Cup, ASIAD... Họ cũng không cần sử dụng ngoại binh và được dẫn dắt bởi một HLV nội - Rajagobal, một con người có ngoại hình khá đặc biệt nhưng rất cá tính và lắm chiêu.

Nhìn các cầu thủ Malaysia thi đấu, chúng ta sẽ thấy ở họ sự kiên cường, năng động và rất tuân thủ chiến thuật do HLV đặt ra, cứ như tính cách của người Malaysia đã bộc lộ ra hết vậy.

Điều nổi bật nhất mà những nền bóng đá trong khu vực cần học hỏi ở Malaysia là sự dũng cảm, dám đương đầu với khó khăn. Họ sẵn sàng chấp nhận thua thiệt trong một thời gian, để rồi quay lại với một sự hồi sinh mạnh mẽ.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.