Bao giờ K+ mới giảm giá?

22/07/2010 00:32 GMT+7

Cho đến hôm qua, Báo Thanh Niên vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả khắp mọi miền đất nước phản ứng mạnh mẽ việc chạy theo lợi ích kinh doanh với lợi nhuận cao gấp nhiều lần, xem nhẹ quyền lợi người tiêu dùng của kênh truyền hình K+.

Cho đến hôm qua, Báo Thanh Niên vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả khắp mọi miền đất nước phản ứng mạnh mẽ việc chạy theo lợi ích kinh doanh với lợi nhuận cao gấp nhiều lần, xem nhẹ quyền lợi người tiêu dùng của kênh truyền hình K+.

Chúng tôi cũng đã tập hợp tất cả những đề xuất, thắc mắc, nhất là bức xúc của người hâm mộ đặt lên bàn của lãnh đạo VSTV, đơn vị sở hữu kênh K+. Trong đó, vấn đề mấu chốt được quan tâm nhất chính là K+ nên đưa ra mức giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng và không quá chênh lệch với thuê bao của truyền hình cáp. Nhưng rất tiếc, chúng tôi vẫn chỉ nhận được những câu trả lời quanh co, không thỏa đáng.

Không phải K+ không biết cần phải có những điều chỉnh vì chắc chắn nếu giữ nguyên mức giá như đã thông báo, họ sẽ đối mặt với khó khăn từ sự không hợp tác của khán giả xem đài. Nhưng sở dĩ K+ chưa dung hòa giữa lợi ích kinh doanh và nhu cầu khán giả, là do họ vẫn nghĩ đến việc tận thu. Trên một tờ báo mạng, một lãnh đạo của K+ nói rằng: "Chúng tôi mua giá bản quyền cao nên không thể bán lại thấp được mà phải tái đầu tư để nâng cấp trang thiết bị, phục vụ thường xuyên cho người tiêu dùng". Cách giải thích này là không thuyết phục. Thực chất như phân tích của Thanh Niên, tiền bản quyền mà K+ mua gói độc quyền Premier League mùa giải 2010-2011 chỉ có 3 triệu USD/năm, nghĩa là gần 60 tỉ đồng. Như vậy, nếu thực sự lợi nhuận ở mức chấp nhận được để tái đầu tư thì cũng không thể lên đến hàng chục triệu USD/năm như cách mà K+ dự định liên doanh với các truyền hình cáp (mỗi thuê bao phải trả 150 ngàn đồng/tháng), hay buộc khách hàng phải mua đầu thu của mình với chi phí quá cao.

Hơn nữa, K+ muốn kéo dài việc tận thu của mình vì thời gian diễn ra các giải châu Âu gần kề và người tiêu dùng không có chọn lựa nào khác là phải mua đầu thu nếu muốn xem bóng đá. Việc K+ cho biết sẽ tách ra một kênh truyền hình khác chỉ phát thể thao để người tiêu dùng mua với giá thuê bao rẻ hơn chỉ là cách đối phó mang tính tình thế, nhằm xoa dịu dư luận, nhưng lộ rõ sự bất cập. Trước hết, thuê bao rẻ hơn là bao nhiêu, khi nào công bố thì không hề có một mốc thời gian cụ thể. Liệu có rẻ hơn hay bằng giá thuê bao của truyền hình cáp hiện hữu, hay chỉ thấp hơn mức 250 ngàn đồng/tháng của kênh K+1 một chút? Nếu chỉ xem thể thao thôi thì đầu thu có giảm giá luôn không, vì chẳng lẽ xem có vài kênh mà phải mua thêm một cái đầu thu nữa với giá cao là rất phí so với hệ thống truyền hình cáp hiện có trên 70 kênh?

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ bóng đá và người xem truyền hình ở VN mong muốn câu trả lời đến một cách đúng đắn và rõ ràng nhất, từ những cấp có trách nhiệm. Không ai muốn tẩy chay K+ nếu như thuận mua, vừa bán. Nhưng nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp cần thiết để K+ điều chỉnh thì không biết đến bao giờ, khán giả VN mới được phục vụ một cách tốt nhất những nhu cầu giải trí lành mạnh.

Đ.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.