Barca là công cụ của Laporta?

12/04/2010 09:21 GMT+7

Đêm qua, ngồi trên lô ghế VIP ở sân Santiago Bernabeu, chủ tịch Joan Laporta của Barca nở nụ cười mãn nguyện khi chứng kiến Messi và Pedro ghi bàn giúp Barca giành chiến thắng trong trận siêu kinh điển.

Đêm qua, ngồi trên lô ghế VIP ở sân Santiago Bernabeu, chủ tịch Joan Laporta của Barca nở nụ cười mãn nguyện khi chứng kiến Messi và Pedro ghi bàn giúp Barca giành chiến thắng trong trận siêu kinh điển.

Laporta vui vì Barca thắng trong trận siêu kinh điển cuối cùng ông ngồi trên ghế chủ tịch Barca, vui vì Barca tiến một bước rất dài đến ngôi vô địch Liga mùa này. Và vui vì tham vọng chính trị của ông lại tiến thêm một bước nữa.

Mùa hè này, Laporta sẽ rời chiếc ghế chủ tịch Barca sau 2 nhiệm kỳ. Nếu điều lệ hoạt động của Barca cho phép ông ngồi chiếc ghế này thêm nhiều nhiệm kỳ thì dám chắc ông sẽ ngồi tiếp. Nhưng rời khỏi chức vụ, Laporta sẽ không nhàn nhã, ông sẽ tranh cử vào ghế thủ hiến vùng Catalonia vào tháng 11 tới. Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Laporta giành được 17% phiếu tín nhiệm của người Catalonia.

Website laporta2010.cat của Laporta ngay trong ngày đầu mở đã có 270.000 lượt người truy cập. Những khẩu hiệu trên website này sặc mùi chủ nghĩa ly khai: “Tôi nguyện sẽ cống hiến những năm tháng đẹp nhất trong đời mình cho mảnh đất tôi yêu. Đây là thời khắc để tất cả chúng ta phụng sự cho Catalonia”.

Nhóm chính trị Reagrupament mà Laporta là thành viên tích cực nhất đang chuẩn bị trở thành một đảng phái mới đi theo khuynh hướng ly khai, đấu tranh đòi tách xứ Catalonia ra khỏi đất nước Tây Ban Nha, lập thành một quốc gia riêng. Nếu Laporta trúng cử ghế thủ hiến Catalonia, tình hình bán đảo Iberia nhiều khả năng trở nên bất ổn.

Những xung đột về văn hóa, xã hội, chính trị tồn tại trong lòng đất nước Tây Ban Nha vốn đã lâu. Giờ đây, người các vùng có vẻ đã xóa bỏ bớt hiềm khích, xích lại gần nhau. Chức vô địch Euro 2008 của đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha đã khiến họ xích lại gần nhau hơn nữa. Nhưng mọi chuyện có thể sẽ đảo lộn nếu những nhân vật chủ trương ly khai như Laporta giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử ở địa phương.

Nếu Laporta giành chiến thắng trên chính trường một cách thẳng tưng thì không còn gì để nói. Đằng này, việc ông sử dụng Barca như một công cụ để phục vụ các mưu đồ chính trị của mình là một điều không thể chấp nhận được. “Ông ta không nên dùng vị trí của mình ở Barca để thực hiện ước mơ chính trị của cá nhân ông ta”, nhà báo Paco Cabezas phàn nàn trên tờ El Mundo, “Barca là niềm tự hào của xứ Catalonia và cũng là niềm tự hào của cả đất nước Tây Ban Nha chứ không phải là biểu tượng cho sự ly khai của xứ Catalonia”.

Trong nhiệm kỳ chủ tịch Barca 2003-2010 của mình, Laporta đã làm khá nhiều chuyện tại Barca nhằm phục vụ tham vọng chính trị của ông. Năm 2005, năm vị trong ban lãnh đạo Barca đã từ chức để phản đối đường lối của Laporta. Năm 2008, tám vị khác cũng từ chức để phản đối sự độc đoán của ông. Trước khi cuộc bầu cử chức chủ tịch Barca 2010, Laporta đã làm rất nhiều việc để đảm bảo ông chủ tịch kế vị mình sẽ đưa Barca tiếp tục đi theo đường lối ông xây dựng.

Laporta luôn tự hào với các cầu thủ là sản phẩm lò đào tạo La Masia của Barca (trong trận thắng Real 2-0 qua, có 8 cầu thủ trải qua La Masia được vào sân). Niềm tự hào của ông thường đi quá với bản chất sự việc: “Đó là hiện thân cho sự ưu việt và tính thiện chiến của người Catalonia và với những tính cách như vậy, người Catalonia không cần sống dưới sự bảo hộ của người khác”.

Năm 2005, phó chủ tịch Rosell, cánh tay phải của Laporta từ chức vì ông này phản đối việc Laporta ném quá nhiều tiền cho việc đào tạo cầu thủ trẻ hằng năm. Số tiền mà Barca bơm vào khâu này gấp 4-5 lần số tiền của Chelsea, M.U, Arsenal.

Giờ đây nhiều người mới hiểu sự sốt sắng của Laporta trong khâu này không chỉ là ông muốn xây dựng một Barca chiến thắng đơn thuần, mà muốn xây dựng Barca chiến thắng bằng chính những cầu thủ Catalonia, nhằm đánh thức ý thức ly khai đã ngủ sâu trong lòng người Catalonia hơn một thập niên qua”.   

Bây giờ, mỗi bàn thắng của Messi, Pedro, mỗi đường chuyền của Xavi, Iniesta còn có một ý nghĩa khác: phục vụ tham vọng của Laporta. Liệu họ có hài lòng với điều đó?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.