Bayern và bóng ma "kỵ jeu"

18/02/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Thi đấu 11 trận với thành tích thắng 10, hòa 1, ghi 27 bàn và chỉ thủng lưới 1 bàn! Đấy là chuỗi thành tích gần như hoàn hảo. Và giới hâm mộ Arsenal hẳn phải lo lắng khi biết rằng đấy là chuỗi thành tích của Bayern Munich trong những chuyến làm khách ở Bundesliga mùa này.

(TNO) Thi đấu 11 trận với thành tích thắng 10, hòa 1, ghi 27 bàn và chỉ thủng lưới 1 bàn! Đấy là chuỗi thành tích gần như hoàn hảo. Và giới hâm mộ Arsenal hẳn phải lo lắng khi biết rằng đấy là chuỗi thành tích của Bayern Munich trong những chuyến làm khách ở Bundesliga mùa này.

>> Mandzukic lập tuyệt phẩm, Bayern Munich vô đối ở Bundesliga
>> Bayern Munich mở hội, Dortmund “ngã ngựa”
>> Bayern Munich vô địch mùa đông

 
Bayern Munich luôn gặp khó khăn khi đối đầu với các đội bóng Anh - Ảnh: Reuters

Bây giờ, Bayern đang chuẩn bị làm khách trên sân Arsenal tại Champions League. So với một Arsenal vừa bị đối thủ Hạng nhì Blackburn loại khỏi Cúp FA thì một Bayern đang toàn thắng 5 trận gần đây ở Bundesliga với tổng tỷ số 18-0 thật sự là một "ông kẹ".

Vẫn biết, mọi chuyện đều có thể xảy ra trong môn thể thao vua. Nhưng tư thế kẻ cả của Bayern trước Arsenal là quá rõ ràng? Hãy gượm đã.

Không phải tự nhiên mà cụm từ "kỵ jeu" luôn tồn tại trong môn bóng đá. Và khi bàn về vấn đề "kỵ jeu", giới chuyên môn khẳng định: đấy là chuyện chuyên môn chứ không phải là dị đoan.

Mùa trước, Bayern thất bại đau đớn ngay tại sân nhà khi gặp "kèo dưới" Chelsea ở trận chung kết Champions League. Và trong lần gặp một đối thủ Anh gần nhất trước đó, cũng tại trận chung kết Champions League, Bayern thất bại càng đau đớn hơn: thua ngược M.U vì 2 bàn liên tiếp trong 2 phút chót vào năm 1999.

Nhìn chung, Bayern cũng "thắng qua thắng lại" trước các đối thủ Anh trên trận địa châu lục, nhưng thua nhiều hơn thắng, và điều đặc biệt đáng lưu ý là Bayern thường thua một cách tức tưởi. Họ càng mạnh mẽ, càng lấn lướt, thì càng thua đau.

Bayern thua cả Aston Villa trong trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1982. Những thất bại khác, khó mà kể xiết: Bayern từng thua Liverpool, Everton, Tottenham. Lạ thay, họ thua cả... Norwich, thua từ lượt đi đến lượt về, ở Cúp UEFA năm 1993.

Nếu cho rằng đấy là vấn đề tâm lý, thì xin lưu ý: tâm lý cũng là một khía cạnh chuyên môn trong bóng đá. Nhưng ở đây, giới quan sát có một đề tài hấp dẫn hơn để bàn luận: phải chăng lối chơi thiên về tốc độ của Bóng đá Anh chính là khắc tinh khiến Bayern thường thất bại thảm hại trước các đại diện của quê hương bóng đá?

Khi bàn về truyền thống "tra tấn Bayern" của bóng đá Anh (và Scotland), người ta không chỉ nhìn vào kết quả. Các ngôi sao lớn như Mark Hughes hoặc Alan McInally, khi gia nhập Bayern với hợp đồng chuyển nhượng kếch sù, đều nhanh chóng thất bại, chủ yếu vì lối chơi không hòa hợp. Bây giờ cũng vậy. Cấm có ngôi sao người Anh xuất hiện trong đội hình Bayern!

Gặp Arsenal với tư thế kẻ cả là một cơ hội tốt để Bayern thay đổi truyền thống. Hay ngược lại, Bayern sẽ phải chấp nhận lần nữa, rằng họ "kỵ jeu" Bóng đá Anh?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.