Bị động

13/09/2010 09:05 GMT+7

Một đồng nghiệp của chúng tôi từng tếu táo kể lại chuyện HLV Phan Thanh Hùng mắt đăm đăm nhìn sân cỏ, chân xoắn chặt vô thức vào nhau, tay không rời chiếc bộ đàm, ngay cả khi nó đã hết pin không còn hoạt động.

Một đồng nghiệp của chúng tôi từng tếu táo kể lại chuyện HLV Phan Thanh Hùng mắt đăm đăm nhìn sân cỏ, chân xoắn chặt vô thức vào nhau, tay không rời chiếc bộ đàm, ngay cả khi nó đã hết pin không còn hoạt động.

Đó là khi đội tuyển Việt Nam thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV người Đà Nẵng do thầy Tô bị truất quyền chỉ đạo, phải lên khán đài quan sát tại AFF Cup 2008. Không phải ông Tô là người trực tiếp “gà bài” cho người trợ lý của mình, mà đó là ông Lân Trung, người đóng vai trò trợ lý ngôn ngữ thứ 2 của ông Calisto tại đội tuyển Việt Nam.

Câu chuyện ấy giờ ít người còn nhắc lại, hoặc có chăng chỉ là khi “trà dư, tửu hậu” được khơi lên để tìm cảm hứng cho một cuộc vui mới. Bởi lẽ, ai cũng nghĩ rằng Phan Thanh Hùng hôm nay đã ở vị thế khác và ông hiểu mình có thể, cần và nên làm gì với đội bóng trong tay mình.

Thế nhưng, chúng tôi có thể đã nhầm.

Cuộc nói chuyện với ông Hùng về tình hình đội U.23 VN cho thấy, có vẻ như BHL đội vẫn đang bị động làm việc theo “bài” của HLV trưởng Calisto.

Vẫn biết ông Calisto và Phan Thanh Hùng đã quá hiểu tâm tính và phương pháp làm việc của nhau. Vẫn biết tình hình tập luyện của đội bóng, tâm lý của các cầu thủ trong từng thời điểm, kết quả mục tiêu theo từng giai đoạn tập luyện theo giáo án mà thầy Tô để lại… được ông Hùng báo cáo, cập nhật thường xuyên qua điện thoại cho HLV Calisto. Thậm chí, nói không ngoa, một số “cựu trào” của U.23 VN còn có thể “nhắm mắt vẫn thực hiện được các bài tập”, đồng thời hướng dẫn cho các đồng đội mới. Cũng chính vì điều đó, ông Calisto tự tin để ông Hùng “cầm” đội U.23 và tập trung, huấn luyện ở cách Hà Nội gần hai ngàn cây số.

Sự khác biệt giữa việc ông Calisto có hay không xuất hiện trên sân tập cùng đội U.23 VN chính là sự hăng máu, quyết liệt tập luyện hơn của các tuyển thủ - điều mà người ta có thể thấy rõ ở các buổi tập của cả đội tuyển quốc gia cũng như U.23, trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games 25. Có vẻ như đây là điều mà HLV Phan Thanh Hùng còn thiếu, so với ông thầy người Bồ của mình.

Đã đến lúc “chú Hùng”, như cách các tuyển thủ Olympic thường gọi thân mật, cần phải chủ động, xông xáo, “lộ diện” nhiều hơn trong các buổi tập, thậm chí cần… quát tháo to hơn – dẫu biết rằng điều đó trái ngược với bản tính vốn có của ông, bởi không chỉ vì Phan Thanh Hùng có thể sẽ trực tiếp, đơn độc dẫn dắt U.23 VN tham dự Asiad 2011, mà còn vì Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Đức Thắng, Triệu Quang Hà, Võ Hoàng Bửu… đều nằm trong lứa “HLV trọng điểm bồi dưỡng cho các đội tuyển quốc gia trong tương lai”.

Nếu không chủ động ngay từ bây giờ thì còn đợi đến bao giờ?

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.