Bí quyết thành công của Ferguson?

07/11/2011 18:47 GMT+7

(TNO) Cột mốc 25 năm dẫn dắt M.U của HLV Alex Ferguson vừa trôi qua hôm 6.11. Giữ ghế HLV trưởng ở một CLB vào loại giàu mạnh nhất thế giới suốt 1/4 thế kỷ đã là chuyện kỳ lạ. Càng lạ hơn nữa, khi mà kỷ nguyên rực rỡ nhất trong suốt lịch sử M.U chính là kỷ nguyên do Ferguson huấn luyện.

HLV Alex Ferguson đã trở thành một phần không thể thiếu ở sân Old Trafford - Ảnh: AFP

(TNO) Cột mốc 25 năm dẫn dắt M.U của HLV Alex Ferguson vừa trôi qua hôm 6.11. Giữ ghế HLV trưởng ở một CLB vào loại giàu mạnh nhất thế giới suốt 1/4 thế kỷ đã là chuyện kỳ lạ. Càng lạ hơn nữa, khi mà kỷ nguyên rực rỡ nhất trong suốt lịch sử M.U chính là kỷ nguyên do Ferguson huấn luyện.

Thành tích của M.U trong kỷ nguyên ấy dĩ nhiên không phải nhắc lại. Cũng không phải liệt kê hàng chục siêu sao, hàng chục biểu tượng đã qua tay huấn luyện của Ferguson trong 1/4 thế kỷ vừa qua. Câu hỏi đặt ra: vì sao Ferguson lại luôn thành công, dù trong tay ông là hàng trăm cầu thủ thuộc những thế hệ rất khác nhau? Và vì sao ông luôn thành công khi bóng đá cũng đã trải qua những thời kỳ, những quan điểm rất khác nhau trong suốt 25 năm qua?

Thế hệ ngôi sao của M.U hồi Ferguson mới đến như Bryan Robson hoặc Viv Anderson giờ đã chuẩn bị bước vào độ tuổi lục tuần. Còn thế hệ bây giờ như Phil Jones hoặc Danny Welbeck chỉ mới đôi mươi. Hồi Ferguson tiếp quản ghế HLV từ tay Ron Atkinson, một cầu thủ Liên Xô có tên là Igor Belanov được France Football trao Quả bóng vàng châu Âu. Khi ấy, Diego Maradona vừa nâng cao chiếc cúp thế giới trong màu áo Argentina và Steaua Bucarest trở thành CLB Đông Âu đầu tiên đoạt cúp C1. Bóng đá hồi ấy coi như chưa có tiền vệ trụ, đa số các đội đều phải có libero…

Không phải những Bryan Robson, Paul Ince, Peter Schmeichel, Eric Cantona, David Beckham, Ryan Giggs, Wayne Rooney đều hấp thu được những bài học bóng đá của M.U dưới thời Ferguson. Ngược lại, ông thành công qua nhiều thế hệ khác nhau vì chính ông biết cách hòa nhập với các cầu thủ trẻ hơn mình đến nửa thế kỷ.

Một cầu thủ trẻ “chưa ráo máu đầu” của M.U có thể ngang nhiên chào HLV Ferguson khả kính chỉ bằng một câu ngắn gọn “Morning Alex” trong "căn tin" của sân tập Carrington. Cứ như họ chỉ là bạn bè ngang vai phải lứa. Bí quyết của Ferguson là ở chỗ: ông có thể dễ dàng hòa nhập vào lối sống “cẩu thả” của thế hệ đáng tuổi cháu nội mình, nhưng vẫn duy trì được tôn ti trật tự khi cần thiết. Trên bề mặt, báo lá cải thường chỉ đăng những mẩu chuyện nói lên sự độc đoán, gia trưởng của Ferguson.

Đấy chỉ là một ví dụ. Ferguson có thể hòa nhập tốt trong mọi lĩnh vực, chứ không chỉ xua tan cách biệt về tuổi tác. Ông… miễn nhiễm với mọi xu thế chiến thuật trong bóng đá bởi ông biết cách lùi xa ra khỏi vấn đề chiến thuật, giao lại cho các trợ lý. Ông là chuyên gia tâm lý, là nhà quản lý, là… bố già, chứ không còn là một HLV đơn thuần của M.U nữa. Vì thế, ông luôn trường tồn.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.