Bình mới rượu cũ

11/01/2011 11:02 GMT+7

(TNO) Bao giờ cũng vậy, bất cứ tại buổi lễ trao giải nào cũng để lại nhiều âm hưởng. Buổi lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA (2010) lần đầu tiên cũng không ngoại lệ. >> Lionel Messi bất ngờ giành Quả bóng vàng

HLV Mourinho (phải) và Lionel Messi nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2010 - Ảnh: AFP

(TNO) Bao giờ cũng vậy, bất cứ tại buổi lễ trao giải nào cũng để lại nhiều âm hưởng. Buổi lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA (2010) lần đầu tiên cũng không ngoại lệ.

>> Lionel Messi bất ngờ giành Quả bóng vàng

Tiền thân của giải Quả bóng vàng FIFA là từ giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA (FIFA World Player of the Year) và Quả bóng Vàng châu Âu (Ballon d'Or) hợp thành.

Từ trước đến nay, 2 danh hiệu nói trên vẫn tồn tại dưới tư cách 2 giải thưởng riêng biệt và uy tín tương đương nhau. Quả bóng Vàng châu Âu có lịch sử lâu đời hơn, được trao từ năm 1956, trong khi giải thưởng của LĐBĐ thế giới chỉ bắt đầu khởi xướng từ năm 1991.

Thể thức tiến hành bình chọn của 2 giải thưởng cũng rất khác nhau. Trong khi chủ nhân của Quả bóng vàng châu Âu được xác định trên cơ sở lá phiếu bình chọn của những nhà báo thể thao hàng đầu thì FIFA World Player of the Year lại được quyết định bởi ý kiến của toàn thể các HLV cũng như các đội trưởng ĐTQG thành viên của FIFA.

Dù thể thức bình chọn có khác nhau, nhưng những năm gần đây, liên tục xuất hiện các ngôi sao giành được cú đúp. Cụ thể, trong 5 năm gần nhất, hễ cầu thủ nào được France Football vinh danh thì y như rằng cũng sẽ nhận được giải thưởng từ FIFA, đó là Ronaldinho (năm 2005), Fabio Cannavaro (năm 2006), Kaka (năm 2007), Cristiano Ronaldo (năm 2008) và Lionel Messi (năm 2009).

Bởi vậy, để tránh sự trùng lặp nói trên và cũng là để tăng uy tín cho giải thưởng cá nhân, FIFA và France Football đã quyết định ngồi lại để bàn bạc và đi đến quyết định hợp nhất 2 giải thưởng danh giá này thành một phần thưởng duy nhất mang tên Quả bóng Vàng thế giới (FIFA Golden Ball). Giải thưởng này sẽ bắt đầu được trao ngay từ mùa giải 2010 - 2011, và bước đầu sẽ giữ nguyên thể thức bình chọn trong vòng 5 năm tới.

Về cách thức tiến hành bình chọn, giải thưởng FIFA Golden Ball sử dụng phương thức bình chọn của cả 2 giải thưởng cũ, tức là lấy ý kiến của các HLV, đội trưởng ĐTQG và các nhà báo. Cụ thể, chủ nhân giải thưởng này sẽ được quyết định bởi lá phiếu bầu chọn của 208 HLV, 208 đội trưởng ĐTQG thành viên FIFA và 208 nhà báo đại diện cho 208 liên đoàn thành viên của cơ quan quản lý bóng đá thế giới.

Với cách thức bình chọn như trên, rõ ràng Lionel Messi với danh hiệu FIFA Golden Ball 2010 hẳn nhiên anh phải là cầu thủ ưu tú nhất trên hành tinh này, xuất sắc ở cả cấp đội tuyển lẫn CLB trong năm 2010.


Messi chỉ thật sự xuất sắc ở cấp câu lạc bộ - Ảnh: Reuters

Đến đây thì đã rõ, giải thưởng FIFA Golden Ball vẫn chưa thật hoàn hảo lắm. Bởi ai cũng biết mặc dù chơi rất xuất sắc ở CLB Barcelona nhưng ở cấp đội tuyển Messi vẫn chưa đóng góp gì nhiều cho tuyển Argentina, cụ thể là tại vòng chung kết World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi.

Càng lộ rõ "vấn đề" hơn ở giải thưởng HLV xuất sắc nhất năm dành cho Jose Mourinho. "Người đặc biệt" quả thật đã có một mùa giải rất... đặc biệt cùng CLB Inter Milan, giúp đội bóng này lần đầu tiên giành cú ăn ba lịch sử. Tuy nhiên, nếu hỏi về những đóng góp cho cấp đội tuyển quốc gia (Mourinho chưa từng dẫn dắt đội tuyển QG nào), thì đối với nhà cầm quân đang dẫn dắt CLB Real Madrid hiện nay, đang tồn tại con số 0 tròn trĩnh.

Tất nhiên, cũng giống như trường hợp của Messi và 2 đồng đội ở Barca: Iniesta và Xavi, không thể nào so sánh giữa ông Jose Mourinho và Del Bosque - người đã giúp tuyển Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch thế giới. Và điều đó cho thấy giải thưởng FIFA Golden Ball ở mùa giải đầu tiên vẫn chưa thoát khỏi tiêu chí khi hợp nhất của 2 giải thưởng cũ: tránh sự trùng lặp. Vẫn nghiêng nhiều về những ai đã đóng góp ở cấp CLB nhiều hơn - giải thưởng Ballon d'Or thông thường là như thế!  

Dẫu biết không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người, nhưng bất cứ sự chênh lệch nào quá xa thực tế luôn khiến mọi người phải suy nghĩ. Thôi thì cũng cứ tạm tin, năm nay giải thưởng FIFA Golden Ball đã thuộc về Ballon d'Or và năm sau, sẽ đến lượt FIFA World Player of the Year!

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.