Blanc... sến!

25/07/2010 09:07 GMT+7

Laurent Blanc nổi tiếng ra sao trong lĩnh vực chuyên môn của một hậu vệ? Rất khó nói, hoặc khó nhớ. Ấn tượng sâu đậm nhất về Blanc không nằm ở lối chơi mà ở hình ảnh - hình ảnh thủ quân Blanc ôm hôn cái đầu trọc của thủ môn Fabien Barthez trước mỗi trận đấu của đội tuyển Pháp tại World Cup 1998.

Laurent Blanc nổi tiếng ra sao trong lĩnh vực chuyên môn của một hậu vệ? Rất khó nói, hoặc khó nhớ. Ấn tượng sâu đậm nhất về Blanc không nằm ở lối chơi mà ở hình ảnh - hình ảnh thủ quân Blanc ôm hôn cái đầu trọc của thủ môn Fabien Barthez trước mỗi trận đấu của đội tuyển Pháp tại World Cup 1998.

Còn về chuyên môn, chi tiết quan trọng nhất làm nên sự chắc chắn cho hàng phòng ngự đội Pháp ở thời kỳ của Blanc là sự ăn ý của cả tập thể. Hiếm có đội nào quy tụ được 4 hậu vệ đồng đều và từng đứng chung trong một đội hình ở hơn 60 trận đấu như hàng hậu vệ gồm Lizarazu, Blanc, Desailly, Thuram.

Hình ảnh Blanc hôn vào cái đầu trọc của Barthez là quá đồng đội, quá dị đoan hay quá… sến? Thôi thì tùy ý mỗi người. Nhưng bây giờ, khi Blanc trở thành HLV trưởng đội Pháp và lập tức trừng phạt toàn bộ 23 cầu thủ vừa dự World Cup 2010 bằng “án treo giò 1 trận”, cảm giác ngao ngán lập tức xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ trong giới hâm mộ bóng đá Pháp. Có thể Blanc muốn chứng tỏ sự nghiêm khắc của một nhà cầm quân, muốn “dằn mặt” các cầu thủ ngay trong bước khởi đầu của công việc mới. Nhưng kết quả chỉ là sự màu mè, làm không ít người cười khẩy.

Đầu tiên, Blanc phải “xin phép” LĐBĐ Pháp về việc không gọi 23 cầu thủ vừa dự World Cup vào đội tuyển trong trận đầu tiên mà ông cầm quân. Mà trong bóng đá đỉnh cao, khoan nói đến những cường quốc như Pháp, ngay cả các nền bóng đá nhỏ nhất cũng đều biết đến nguyên tắc: gọi ai hoặc bỏ ai là việc của HLV trưởng. Một HLV trưởng đích thực không bao giờ xin phép LĐBĐ trong những công việc liên quan đến lựa chọn của mình. Chỗ này, LĐBĐ Pháp lại thừa khôn ngoan để công bố quyết định “treo giò 1 trận” đối với toàn bộ 23 cầu thủ vừa dự World Cup, “theo đề nghị của Blanc”.

Trừng phạt toàn bộ 23 cầu thủ vừa dự World Cup không bao giờ là một quyết định hợp lý, bởi không ai nói thái độ “vơ đũa cả nắm” là hợp lý. Cũng chẳng sao, vì đấy là việc của HLV Blanc. Nhưng giới bóng đá liệu có xem việc bị “treo giò 1 trận” là hình phạt đích đáng? Gọi là trò hề thì đúng hơn, nhất là khi trận đấu mà Pháp ồn ào tuyên bố về án treo giò 23 cầu thủ thực chất chỉ là trận giao hữu với Na Uy ngày 11.8. Cũng trong ngày ấy, Đức “phải” đá giao hữu với Đan Mạch, và các hảo thủ như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, Thomas Mueller chỉ ước gì họ cũng… bị treo giò 1 trận như các cầu thủ Pháp. Mùa bóng mới kề cận đến nơi rồi. Hảo thủ thì chỉ vừa kịp trở lại sân tập sau chuyến nghỉ phép trễ do World Cup. Ở thời điểm này, khối cầu thủ còn chưa xuất hiện. Trừ vài cầu thủ trẻ không thi đấu nhiều đang mong lọt vào mắt xanh của nhà cầm quân, còn lại đa số cầu thủ nhà nghề đều rất ngán đợt trận giao hữu vô bổ vào ngày 11.8 sắp tới.

Hay trò hề “treo giò 1 trận” của Blanc nói lên cái gian của một HLV nhìn chung là chưa “có số” trong làng bóng đỉnh cao? Lý do để thua Na Uy đã được chuẩn bị từ hơn nửa tháng trước khi bóng lăn? Hy vọng là không, bởi trước sau thực tài của Blanc cũng sẽ lộ ra, theo thời gian. Nhưng nếu không phải là ý gian thì hành động đáng kể đầu tiên của Blanc trong vai trò HLV trưởng đội Pháp lại quá sến. Phải nói là sến không chịu được!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.