Bóng đá Anh nên học Southampton

23/11/2013 10:44 GMT+7

(TNO) Premier League đi được gần 1/3 quãng đường, vậy mà đội bóng không có ngân sách lớn như Southampton vẫn đứng ở vị trí thứ ba, trên cả các đại gia như M.U, Chelsea, Man City...

(TNO) Premier League đi được gần 1/3 quãng đường, vậy mà đội bóng không có ngân sách lớn như Southampton vẫn đứng ở vị trí thứ ba, trên cả các đại gia như M.U, Chelsea, Man City...

>> Sao của Southampton cưới siêu mẫu
>> HLV Villas Boas: Chelsea kém hơn... Southampton
>> Southampton 3-1 Man City: Địa chấn ở St. Mary's

 
Southampton (phải) đang trình diễn một thứ bóng đá tấn công sảng khoái với tốc độ cao rộng trên khắp mặt sân - Ảnh: Reuters

Bảng xếp hạng không lừa dối ai, Southampton đang trình diễn một thứ bóng đá tấn công sảng khoái với tốc độ cao rộng trên khắp mặt sân, hoán đổi vị trí mượt mà và dâng đội hình cao bên phần sân đối phương để gây sức ép khi mất bóng.

Ngoài phần thưởng là vị trí thứ ba cho thứ bóng đá này, các cá nhân cũng có phần. Lần đầu tiên kể từ giữa thập niên 1980, Southampton có 3 cầu thủ được gọi vào tuyển Anh trong 2 trận giao hữu tuần qua gặp Chile và Đức: Rickie Lambert, Jay Rodriguez và Adam Lallana.

Trong đội hình của Southampton thường có 6 cầu thủ người Anh. Họ dùng số cầu thủ người Anh nhiều hơn bất kỳ đội bóng mạnh nào ở Premier League, bất chấp một thực tế rằng HLV của họ là người nước ngoài.

HLV nước ngoài đến Anh làm việc ít khi tin tưởng các cầu thủ Anh, đặc biệt là người đến từ một nền văn hóa đối lập như Argentina, ông Mauricio Pochettino. Ngay cả HLV người Anh cũng chẳng mấy tin cầu thủ người Anh, ví dụ như Alan Pardew ở Newcastle có nhiều cầu thủ người Pháp hơn người Anh.

Jack Wilshere, tiền vệ của Arsenal, đã từng bị chỉ trích khi nhận xét rằng sức mạnh của các cầu thủ Anh nằm ở những cú chuồi bóng: “Khi nói đến cầu thủ Tây Ban Nha, bạn lập tức nghĩ ngay đến kỹ thuật của họ, còn khi nói đến cầu thủ Anh, bạn nghĩ đến sự dũng cảm và những cú chuồi bóng”.

Dù bị chỉ trích nhưng Wilshere có lý, bóng đá Anh sản sinh ra những cầu thủ tốt nhất ở các vị trí trung vệ, tiền vệ phòng thủ và thủ môn, những vị trí không đòi hỏi nhiều sự tinh tế.

 
HLV Mauricio Pochettino của Southampton - Ảnh: AFP

Nhưng đến Southampton, bạn thấy điều ngược lại. Thủ môn của họ là người Ba Lan (Artur Boruc), cặp trung vệ người Croatia và Bồ Đào Nha (Dejan Lovren và Jose Fonte), cặp tiền vệ trung tâm người Pháp và Kenya (Morgan Schneiderlin và Victor Wanyanma).

6 cầu thủ người Anh của Southampton ở những vị trí còn lại, tạo ra cái hồn phách trong lối chơi tấn công của họ. Hai cánh là Nathaniel Clyne và Luke Shaw. Chơi phía sau trung phong Lambert là Rodriguez, Lallana và James Ward Prowse.

Hiệu quả của Lambert khiến trung phong tuyển Ý Pablo Daniel Osvaldo mà Southampton mua với giá 12,8 triệu bảng hồi mùa hè phải làm bạn với ghế dự bị. Osvaldo người gốc Argentina, trưởng thành dưới tay Pochettino khi còn ở Espanyol, nhưng ở Southampton, anh không nhận bất kỳ đặc ân nào từ người thầy ruột.

Lallana đang làm người ta nhớ lại huyền thoại Matthew Le Tissier ở sân St Mary cách đây hơn một thập kỷ. Anh cũng giống Santi Cazorla của Arsenal, tốc độ đường dài không cao nhưng rất bùng nổ và kỹ thuật ở các đoạn ngắn. Lallana cấp bóng, Rooney ghi bàn, đó có thể là viễn cảnh đẹp cho tuyển Anh ở World Cup 2014.

Việc các cầu thủ Anh có nhiều cơ hội ở Southampton là nhờ sự dũng cảm của Pochettino. Anh là một trong những môn đệ của thứ bóng đá tấn công với tốc độ cao của Marcelo Bielsa, bên cạnh những môn đệ khác như Pep Guardiola, Gerardo Martino và Jorge Sampaoli (HLV tuyển Chile).

Pochettino rời nhà gia nhập đội trẻ Newell’s Old Boys năm 14 tuổi. Vài năm sau, anh được đưa lên đội hình chính của đội bóng ở thành phố Rosario lớn thứ hai Argentina. Người dìu dắt anh là Bielsa. Họ cùng thành công đầu thập niên 1990 với các danh hiệu vô địch Argentina và lọt vào chung kết Copa Libertadores, chỉ thua Sao Paulo trên chấm luân lưu 11 m. Vài năm sau nữa, Bielsa tái ngộ với Pochettino ở tuyển Argentina.

Bielsa không nổi danh với các danh hiệu, mà với triết lý bóng đá và các môn đệ của ông. Sức ép tấn công của các đội bóng của Bielsa khiến nhiều đối thủ ngộp thở. Nhưng lối chơi đó để lại rất nhiều khoảng trống phía sau, những đội giỏi phản công như Brazil có thể khai thác được.

Xuất thân là một trung vệ, lại chơi bóng phần lớn sự nghiệp ở châu Âu (cho Espanyol, Bordeaux, Paris Saint Germain), Pochettino nâng tầm triết lý của Bielsa bằng cách bố ráp phòng thủ chặt và cự ly đội hình tốt. Sau 11 trận Premier League, Southampton chỉ để lọt lưới 5 bàn, thấp nhất trong 20 đội dự giải.

Thành công của Southampton là nhờ sự dũng cảm của ban lãnh đạo. Giữa mùa bóng trước, Southampton đang ở nhóm xuống hạng, họ sa thải HLV Nigel Adkins đã dẫn dắt 3 mùa trước đó. Thay vì đặt niềm tin vào những HLV thành danh, họ chọn Pochettino mới có 3 mùa kinh nghiệm dẫn dắt Espanyol. Dưới tay Pochettino, Southampton đánh bại Man City 3-1, Liverpool 3-1, Chelsea 2-1 trụ hạng an toàn. Cùng thời điểm đó, Queen Park Rangers đặt niềm tin vào Harry Redknapp và rớt hạng.  

Cách Southampton chọn, cách Pochettino làm chứng tỏ những người trẻ không thiếu ý tưởng, luôn dồi dào năng lượng để có thể biến những điều người khác không nghĩ tới thành kết quả. “Bạn có thể ghét Pochettino vào giữa tuần khi ông ta bắt bạn làm việc nặng như trâu nhưng đến cuối tuần, bạn sẽ biết ơn điều đó”, Osvaldo nói. Bóng đá Anh nên học tập từ Southampton.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.