Bóng đá Anh ở Champions League: Đừng vội mừng

15/09/2016 18:38 GMT+7

Trên lý thuyết, kết quả thi đấu của các đội bóng Anh không đến nỗi tồi, với 2 thắng, 1 hòa, 1 thua. Sự thật thì, ngoại trừ Manchester City tỏ ra là ứng viên có khả năng đi xa, Arsenal, Tottenham và kể cả Leicester City đều phơi bày những hạn chế, không được phép xảy ra tại Champions Leaugue.

Ôi lời nguyền!

Người ta đã nói nhiều về lời nguyền của sân Wembley, rằng 0 đội bóng Anh nào giữ sạch mành lưới trong 7 trận thi đấu Champions League tại đây, rằng Tottenham 0 thắng/5 trận liên tiếp, bao gồm 2 trận chung kết League Cup và 2 trận bán kết FA Cup, tại Wembley mới, kể từ lần cuối đánh bại Chelsea 2-1 trong trận chung kết League Cup 2008, rằng Arsenal cũng chẳng có thành tích tốt hơn khi chơi Champions League tại đây, với vỏn vẹn 1 thắng/6 trận... 

Liệu thực sự có yếu tố tâm linh trong câu chuyện này? Mauricio Pochettino không nghĩ vậy. "Nếu có thể, tôi sẵn sàng thay toàn bộ cầu thủ trên sân", HLV người Argentina nói vậy sau khi trận đấu kết thúc. Kết nối với thực tế là Tottenham thủng lưới 7 bàn/3 trận cúp châu Âu gần đây, ngang bằng với số bàn thua của 8 trận trước đó, người ta có thể kết luận: Không có lời nguyền nào hết!

Rắc rối là, Monaco dường như thích nghi tốt hơn với mặt sân Wembley và họ tận hưởng cảm giác chơi bóng tại một trong những sân đấu vĩ đại nhất thế giới. 85.011 CĐV có mặt trên sân, giúp Pochettino tự tin khẳng định "Tottenham là đội bóng lớn nhất nước Anh" - làm nên kỷ lục về số lượng khán giả Anh đến xem một trận sân nhà Champions League. Có điều, đa phần fan Tottenham không cảm nhận không khí ở nhà tại Wembley.  

Có cảm tưởng như tại đây, Tottenham đánh mất tầm nhìn, đặc biệt trước một đối thủ nguy hiểm và dày dạn kinh nghiệm châu Âu như Monaco. Cũng cần nhắc lại, đây mới là lần đầu tiên kể từ 2010-2011, Tottenham mới trở lại tham dự đấu trường này. 

Những nỗ lực của Erik Lamela, Harry Kane, Delle Alli không cho đáp số đúng. Và Pochettino sẽ phải cân nhắc, trước khi sử dụng lại cụm từ "đội bóng lớn nhất nước Anh". Đó là câu chuyện của Pochettino, và thực tế cũng là của Tottenham. 

Bất chợt, sự hưng phấn được chơi tại Wembley biến mất, bởi Pochettino nhận ra không đâu bằng nhà mình. 

Mưa nối mưa

Sau cơn mưa kèm sấm sét trên bầu trời Etihad, 24 giờ sau đó, CĐV của cả Man City và Moenchengladbach lại có cơ hội chứng kiến một cơn mưa bàn thắng. Lần này ngay trên mặt sân. Không bõ công cho những ai đội mưa tới sân một ngày trước đó. Tỷ số đã có thể cao hơn, thay vì dừng lại ở con số 4-0. 

Gundogan (trái) giúp cho lối chơi của Man City thêm biến ảo Reuters

Điều quan trọng là người ta một lần nữa chứng kiến và cảm nhận rõ ràng sự thay đổi, tiến hóa và thoát thai của Man City, dưới bàn tay nhào nặn của Pep Guardiola. Nên nhớ, các đội bóng của Pep chỉ thắng 2/6 lần chạm trán với M'Gladbach trước đó. 

Sergio Aguero không buồn phiền vì thiếu đất diễn tại Premier League trong 3 tuần. Anh có sân khấu lớn Champions League. Man City thiếu Aguero vẫn có Kelechi Iheanacho. David Silva vắng, vì đau bắp đùi trong tập luyện, và cơ hội mở ra cho Ilkay Gundogan, mới bình phục chấn thương đầu gối. 

Đó không đơn giản là những sự thay đổi 1 - 1, mà là cách chơi và tính hiệu quả. Nếu Silva có xu hướng ở gần khu cấm địa đối thủ để làm bóng, tiền vệ người Đức là mẫu cầm bóng và phất bóng đường xa. Và điều đó làm cho cách chơi của City càng trở nên biến ảo. 

Nếu truyền thông gọi những màn trình diễn ấn tượng của Raheem Sterling là sự tái sinh, cũng nên dùng cụm từ đó để nói về Aleksandar Kolarov, người tưởng như phải ra đi trong mùa hè, nhưng đang tỏa sáng ở vai trò trung vệ hoặc hậu vệ trái. 

'Gladbach có thể chưa phải là thuốc thử thực sự tại Champions League. Nhưng fan City chưa quên đội bóng của mình chật vật nhường nào để vượt qua chính đội bóng Đức này, ở sân khấu này, mùa bóng trước. Lần gặp lại này, họ nhảy múa vũ điệu chiến thắng, với Gundogan đem tới động lực, De Bruyne, Sterling, Kolarov tiếp đạn, và các chân sút City liên tục có cơ hội nhả đạn. 

Ngạc nhiên chưa!

Leicester giành chiến thắng ngay trong trận đấu đầu tiên ở Champions League AFP

Lịch sử những lần đầu tiên tham dự cúp châu Âu của các đội bóng Anh cho thấy, kết quả không mấy lạc quan. Đó không phải là trường hợp của Leicester - đội bóng của Claudio Ranieri vẫn tiếp tục say sưa kể cho mọi người nghe những câu chuyện cổ tích hiện đại. 

Lần đầu tiên trong lịch sử CLB, "bầy cáo" đặt chân tới xứ sở Champions League, và họ thiếu chút nữa phải trả giá vì non kinh nghiệm. Club Brugge có lý do để tiếc nuối, nếu Jose Izquierdo ghi bàn ngay ở những phút đầu tiên, tỉ số đã có thể không phải là 3-0 nghiêng về đội bóng Anh. 

Trên đất Bỉ, Leicester phô diễn thứ bóng đá Anh điển hình truyền thông: bóng dài, bóng bổng và tinh quái ở Ryad Mahrez. Hãy xem, Marc Albrighton ghi bàn sau khi Ludovic Butelle bắt hụt từ pha tạt bóng bên cánh phải, Jamie Vardy kiếm penalty từ pha bứt tốc độ khiến hậu vệ chủ nhà hụt hơi, trước khi bị phạm lỗi. Và Mahrez sút phạt thành công chỉ là điểm nhấn cho hàng loạt pha xử lý bóng kỹ thuật khiến các hậu vệ Bỉ mất phương hướng. 

Chiến thắng 3-0 này thực sự rất cần thiết cho "bầy cáo", không chỉ đơn giản là mốc son tươi rói trong chiến dịch Champions League, mà còn tiếp thêm tinh thần cho họ ở Premier League, với vỏn vẹn 1 thắng sau 4 vòng đầu, chỉ một bậc nữa là rơi xuống khu vực đèn đỏ. 

Vardy (9) hoàn toàn có thể tỏa sáng ở Champions League AFP

Cần nhớ, lần cuối một đội bóng Anh, lần đầu tham dự Champions League, giành chiến thắng là tháng 9/1997 (Newcastle thắng Barca 3-2). Và Leicester mới chỉ là đội bóng Anh thứ 3 làm được như vậy, cùng với Manchester United và Newcastle. 

Đừng nghĩ rằng Leicester tham dự Champions League chỉ cho có. 12 triệu euro thưởng cho việc góp mặt ở vòng bảng, cộng thêm khoản thưởng 1,5 triệu euro cho mỗi trận thắng ở giai đoạn này - đó không phải là bữa ăn miễn phí!

Chiến thắng tại Bỉ giúp người ta cũng đồng thời nhận ra một Mahrez biến ảo đang quay trở lại, sau những ngày tháng lung lay, lắc lư vì tiếng gọi, lời chào mời của những đội bóng lớn. Fan Leicester không thể trông mong toàn đội lặp lại mùa bóng anh hùng trước, nhưng chẳng có lý gì những Mahrez, Vardy không thể tỏa sáng ở Anh và châu Âu. 

Nhưng, Club Brugge rõ ràng chưa phải là thuốc thử thật sự. Chiến thắng 3-0 vẫn chưa đủ thuyết phục để người Anh tự tin khẳng định Leicester 'đã gia nhập đội ngũ các đội bóng ngoại hạng'. Bảng G dường như không có những đối thủ quá vượt trội, sau khi Copenhagen có thể giành điểm ngay tại sân nhà của Porto. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.