Bóng đá Brazil lạc hậu?

23/12/2011 09:33 GMT+7

(TNO) Neymar phớt lờ mọi lời đề nghị, đến từ các CLB lớn nhất châu Âu trong đợt chuyển nhượng mùa hè. Đa số các ngôi sao khác vừa vươn lên ở Brazil cũng quay lưng với sân cỏ châu Âu.

(TNO) Neymar phớt lờ mọi lời đề nghị, đến từ các CLB lớn nhất châu Âu trong đợt chuyển nhượng mùa hè. Đa số các ngôi sao khác vừa vươn lên ở Brazil cũng quay lưng với sân cỏ châu Âu.

Corinthians còn đòi “chuộc” Carlos Tevez ra khỏi Manchester City - một vụ ầm ĩ mà Chủ tịch Andres Sanchez của Corinthians sau này chế nhạo: “Manchester City hẳn phải nuối tiếc vì không chịu bán Tevez”.

Tóm lại, năm 2011 khởi đầu một cách tuyệt vời đối với bóng đá Brazil. Và đấy thật ra là sự nối tiếp của năm trước đó. Bóng đá Brazil bây giờ đã có tiền, không chỉ đủ để giữ lại tài năng trong nước mà còn có thể mua lại ngôi sao của bóng đá châu Âu. Ronaldinho về nước là một ví dụ. Người ta đã từng hy vọng Corinthians trở thành CLB giàu nhất thế giới (xin nhắc lại: thế giới) trong một tương lai không xa. Hoặc nói cách khác, đấy sẽ là CLB được hậu thuẫn mạnh mẽ nhất về tiền bạc.

Tiền bạc có đem lại thành công trong bóng đá hay không, đấy lại là chuyện khác. Một thời, bóng đá Nam Mỹ luôn dùng những chiến thắng trước các đại diện châu Âu ở cúp Liên lục địa để nhấn mạnh triết lý tuyệt vời này. Bây giờ, họ lại trở thành nạn nhân.

Tự hào về chuyện giữ được Neymar, Ganso, mua lại được Elano, Santos chờ dịp gây tiếng vang lớn trước Barcelona ở Club World Cup. Họ bỏ cả giải Vô địch quốc gia để chuẩn bị trong suốt nhiều tháng cho trận đấu lớn, chỉ để chuốc lấy thất bại đậm đà 0-4.

Chẳng ai thấy lạ khi Santos thua Barcelona, nhưng cách thua và cái tỷ số đậm đà ấy thì không thể chấp nhận. Càng không thể chấp nhận khi ở đấu trường Nam Mỹ, Flamengo cũng thua Universidad de Chile 0-4, ngay tại sân nhà. Flamengo giống Santos ở chỗ: họ còn có thể thua đậm hơn nữa.

Thế là bóng đá Brazil vỡ mộng. Hóa ra, không phải cứ tìm được nguồn tài trợ “nặng ký” để trả lương cao cho các ngôi sao là sẽ thành công. Điều buồn bã nhất mà giới hâm mộ Brazil được biết đến qua thất bại của Santos và Flamengo là hóa ra, bóng đá Brazil bây giờ quá lạc hậu về lối chơi. Họ không thể tận dụng toàn bộ mặt sân như cách đá của Barcelona mà chỉ lắt nhắt triển khai tình huống ở khu trung lộ.

Lạc hậu từ cách đá đến cách nghĩ, đấy mới là thực tế đau lòng nhất mà giới bóng đá Brazil chợt nhận ra sau các thất bại nặng nề vào cuối năm. Với Neymar hoặc Ganso, lại phải tìm đường đến sân cỏ châu Âu vậy!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.