Bóng đá hiện đại hay... nhà thương điên?

21/01/2013 15:22 GMT+7

(TNO) UEFA phạt Ajax Amsterdam 10.000 euro vì khán giả của họ trương biểu ngữ "chống lại bóng đá hiện đại" trong trận gặp Manchester City ở Champions League.

(TNO) UEFA phạt Ajax Amsterdam 10.000 euro vì khán giả của họ trương biểu ngữ "chống lại bóng đá hiện đại" trong trận gặp Manchester City ở Champions League.

>> Premier League lại thua ở đội hình tiêu biểu của UEFA
>> UEFA “mở cửa hậu” cho HLV Antonio Conte
>> Cassano bị UEFA phạt vì… vạ miệng tại Euro 2012

 
Biểu ngữ "chống lại bóng đá hiện đại" của các cổ động viên Ajax - Ảnh: Reuters 

Đại khái, các cổ động viên Ajax đả kích tình trạng các ông nhà giàu "tận đẩu tận đâu" dễ dàng bỏ ra tiền tỉ và trở thành chủ sở hữu các CLB bóng đá chuyên nghiệp như Manchester City, Chelsea, Red Bull Salzburg hoặc Red Bull Leipzig.

Sự đã kích ấy, đi kèm với vài hình ảnh minh họa như một tiểu vương Trung Đông vác theo bịch tiền khổng lồ, theo UEFA là có tính xúc phạm.

Thôi thì, trong cái thời buổi mà chỉ cần lỡ lời đề cập đến màu da người khác giữa chốn công cộng bạn cũng có thể trở thành tội phạm, thì chuyện UEFA phạt các cổ động viên vẽ hình "tiểu vương vác tiền" xem ra cũng là hành động... đúng mốt.

Nhưng ngẫm kỹ, vẫn khó mà nuốt trôi cái lý cho rằng đấy là chuyện đáng để người ta phải nộp phạt hàng chục ngàn euro, trong thời buổi khó khăn này.

Càng không thể hiểu vì sao một câu "chúng tôi chống lại bóng đá hiện đại" cũng bị phạt. UEFA từng phạt cổ động viên Ajax vì một biểu ngữ "80 euro/vé cho cổ động viên của đội khách là quá đáng".

Tuy Manchester City khiến Ajax bị phạt nặng vì đả kích họ, nhưng tại Premier League thì chính Manchester City cũng đã bị phạt, vì những biểu ngữ phản đối giá vé đắt đỏ cho cổ động viên đội khách, trong một trận đấu tại sân Arsenal.

Bây giờ, khán giả đến sân chỉ được ngồi yên để xem bóng đá, chứ không có quyền bày tỏ chính kiến, càng không được xúc phạm bất cứ ai? Khi người ta phản đối giá vé quá cao thì UEFA cũng tính rằng đấy là hành động xúc phạm? Kỳ quái hơn nữa, nếu giới hâm mộ tuyên bố "phản đối bóng đá hiện đại", thì đấy chính là câu nói xúc phạm UEFA?

Một thời, ngay cả nhà độc tài khét tiếng Franco cũng đành chấp nhận tình trạng khán giả Catalan đến sân Nou Camp không chỉ để xem bóng đá mà còn để hô vang những câu phản đối chế độ độc tài của ông, phản đối sự đè nén của chính quyền Franco đối với xứ Catalonya.

Nhà văn Aziz Nesin bên Thổ Nhĩ Kỳ từng viết truyện ngắn nói về những câu độc địa thốt ra từ một khán giả bóng đá. Những người xung quanh chẳng hiểu là khán giả ấy chửi ai. Hóa ra, anh ta đến sân chỉ để tự do mắng lão giám đốc ngu như lợn của mình, cho sướng miệng.

Nói đâu cho xa, bản thân chủ tịch UEFA Michel Platini từng theo đuổi các chính khách hàng đầu châu Âu trong suốt nhiều năm chỉ để xin một "tình trạng đặc biệt" cho môn bóng đá, để môn thể thao này giữ được những đặc thù riêng của mình.

Bây giờ, chính khách Platini đã quay ngoắt rồi. Và bóng đá đỉnh cao ở châu Âu đang trở thành nhà thương điên.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.