Bóng đá phòng ngự lại lên ngôi

23/02/2013 06:14 GMT+7

(TNO) Thiên hạ đã nói quá nhiều về chiến thắng xuất sắc 2-0 của AC Milan trước Barcelona - đội bóng vẫn đang được xem là số 1 châu Âu tầm CLB. Cụ thể hơn, người ta ca ngợi chiến thắng của lối chơi Catenaccio mà Milan vừa trình diễn để vô hiệu hóa lối chơi Tiqui taca nổi tiếng bên phía Barcelona.

(TNO) Thiên hạ đã nói quá nhiều về chiến thắng xuất sắc 2-0 của AC Milan trước Barcelona - đội bóng vẫn đang được xem là số 1 châu Âu tầm CLB. Cụ thể hơn, người ta ca ngợi chiến thắng của lối chơi Catenaccio mà Milan vừa trình diễn để vô hiệu hóa lối chơi Tiqui taca nổi tiếng bên phía Barcelona.

>> HLV Allegri: Chẳng ai tin AC Milan có thể thắng Barcelona
>> AC Milan xuất sắc đánh bại Barcelona
>> Balotelli lập công, AC Milan vươn lên vị trí thứ 3

 AC Milan - Barcelona - Reuters
Hàng thủ của AC Milan đã làm nản lòng siêu sao Lionel Messi - Ảnh: Reuters

Kỳ thực, đấy là chiến thắng của quan điểm, của chiến lược chung trong bóng đá hiện đại, hơn là chiến thắng của Catenaccio. Quan điểm xuyên suốt ấy là: người ta không nhất thiết cứ phải rập khuôn con đường thiên về tấn công của Barcelona nói riêng cũng như bóng đá Tây Ban Nha nói chung. Và chiến lược chung vẫn là: khi không bảo đảm chiến thắng bằng một con đường khó khăn, thì tất nhiên chọn lựa khôn ngoan nhất sẽ là đi theo một con đường dễ dàng để đảm bảo không thua.

Ở đây, cần nhắc lại một lý thuyết căn bản trong bóng đá. Phòng thủ luôn là việc dễ làm hơn so với tấn công. Một đội yếu có thể đảm bảo không thua nếu bố trí được chiến thuật phòng ngự hợp lý. Mà hễ không thua, bạn luôn đứng trước cơ hội chiến thắng.

Milan chỉ là một trong rất nhiều ví dụ cho thấy phòng ngự là "kim chỉ nam" trong bóng đá đỉnh cao hiện thời. Đâu là những chiến thắng quan trọng khác ở lượt đấu vừa qua tại Champions League? Chúng ta phải kể thêm Bayern Munich, Juventus và Paris SG (chỉ có mỗi chiến thắng 1-0 của Porto trước đội khách Malaga là bình thường, không đáng đề cập).

Paris SG thắng 2-1 trên sân đối thủ mạnh Valencia. Bayern và Juventus thì coi như đã chắc suất đi tiếp, khi thắng 3-1 hoặc 3-0 trên sân Arsenal và Celtic. Điểm chung xuyên suốt: giống như Milan, cả 3 đội Bayern, Juventus, Paris SG đều chơi rất thận trọng, giữ bóng ít hơn nhưng hệ thống phòng ngự thì gần như hoàn toàn kín kẽ.

Điều đáng quan tâm là ở chỗ, các đội này đều tuân thủ triệt để kỷ luật đấu pháp và chủ trương "an toàn là bạn" một cách tuyệt đối. Càng giương cao ngọn cờ phòng ngự, chiến thắng mà họ thu được lại càng rõ ràng.

Milan chỉ giữ bóng 27% - một thông số hầu như không thấy trong bóng đá đỉnh cao. Paris SG cũng chỉ giữ bóng 34%, chỉ hơn phân nửa một tí so với thời gian giữ bóng và tấn công của Valencia. Lạ ở chỗ: ngay cả khi vào cuộc với tư thế "kèo trên", các "ông lớn" Juventus và Bayern cũng nhường cho đối phương giữ bóng, như một chủ trương rõ ràng, kiên định.

Đó là kết quả của một quá trình giày công phân tích, nghiên cứu, chứ chẳng hề là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ai cũng thấy rõ con đường phòng ngự đã đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League 2012 như thế nào. Bây giờ, bóng đá trước tiên phải là phòng ngự.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.