Bóng đá vẫn quyến rũ

01/07/2010 00:47 GMT+7

Có mặt ở Nam Phi để theo dõi các trận vòng 2 World Cup, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã gửi cho Thanh Niên những nhận xét của ông về các trận vòng 2 và đánh giá về vòng tứ kết sắp diễn ra.

Với Messi, Argentina là một thách thức lớn của Đức - Ảnh: AFP

Có mặt ở Nam Phi để theo dõi các trận vòng 2 World Cup, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã gửi cho Thanh Niên những nhận xét của ông về các trận vòng 2 và đánh giá về vòng tứ kết sắp diễn ra.

Vòng 2 đã diễn ra khá hấp dẫn chứ không tẻ nhạt như vòng 1. Theo tôi có mấy nguyên nhân. Trước hết bước vào vòng knock-out, các đội không còn thăm dò nữa mà vì tính chất sống còn đã phải đẩy đội hình lên đá nhằm tìm bàn thắng. Chính vì vậy cục diện luôn diễn ra gay cấn và quyết liệt, số bàn thắng tăng cao và tốc độ các trận cũng nhanh hơn.

Thứ hai, yếu tố bất ngờ không còn tồn tại nhiều vì các đội mạnh đã phát huy được đẳng cấp nên giảm thiểu những sai sót, chính vì thế dù Nhật Bản và Hàn Quốc rất cố gắng, nhưng tinh thần và ý chí thôi vẫn chưa đủ, mà ở các đội này vẫn còn thiếu một chút bản lĩnh, một chút đột biến về chuyên môn, nên chưa thể vươn xa hơn.

Thứ ba, nhiều người phê phán lối chơi thực dụng quá mức khiến trận đấu mất đẹp và nhàm chán. Theo tôi không hẳn như vậy, bởi sự thật thì Brazil, Argentina hay Tây Ban Nha vẫn giữ được nét quyến rũ của họ. Họ bố trí đến 2 tiền vệ phòng ngự đá an toàn ở phía sau nhưng không có nghĩa là tính toán một cách cứng nhắc, ngược lại họ vẫn giữ được bản sắc trong cách chơi khi triển khai tấn công. Chính vì vậy, chúng ta vẫn thấy những pha phối hợp làm bàn đẹp của Robinho - Kaka - Fabiano trong trận thắng Chile hay Iniesta - Xavi và David Villa trong trận thắng Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, sự hấp dẫn của vòng 2 còn đến từ luồng gió mát do đội Đức mang lại. Phải nói là chính sức trẻ của Đức làm chúng ta thích thú khi họ cuốn phăng đội Anh bằng cách phản công đầy tốc độ và khoa học. Bên cạnh đó, Ghana - đại diện còn lại của châu Phi - cũng xứng đáng vào vòng 2 bằng sự kết hợp hài hòa giữa tính ngẫu hứng, sáng tạo và bùng nổ mạnh mẽ của cầu thủ châu Phi với ý thức tổ chức kỷ luật do một HLV đến từ Serbia mang lại.

4 trận tứ kết là cuộc đại chiến giữa Nam Mỹ và châu Âu. Lúc này, Nam Mỹ đang có ưu thế vì 4/5 đại diện của họ có trong danh sách 8 đội cuối cùng. Đây là một thắng lợi chưa từng có. Lợi thế của bóng đá Nam Mỹ là họ thích nghi được với các sân bóng có độ cao của Nam Phi vì họ cùng ở khu vực địa lý nằm ở Nam bán cầu. Thứ 2 là vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ rất gay cấn, là cuộc sát hạch không khoan nhượng nên đã tôi luyện cho họ sự mạnh mẽ, trong khi các đội châu Âu phần lớn không thích nghi và không có sự chuẩn bị nền tảng thể lực tốt. Tôi nghĩ bóng đá Nam Mỹ sẽ có ít nhất 2 đại diện vào bán kết.

Nói thế không có nghĩa là tôi đánh giá thấp bóng đá châu Âu, nhưng Hà Lan và Đức muốn thắng được Brazil và Argentina là không dễ dàng. Hà Lan và Đức gây ấn tượng tốt bởi cách chơi hợp lý nhưng cái thiếu của họ là những cầu thủ siêu đẳng biết bùng nổ như Kaka và Messi. Trong các đội châu Âu, tôi đánh giá Tây Ban Nha cao hơn và họ sẽ là đội vào bán kết. Suất còn lại, tôi vẫn hy vọng một đại diện châu Phi có mặt vì Ghana biết chơi bùng nổ trong khi Uruguay là đội không gây nhiều ấn tượng lắm dù có những cá nhân rất hay như Suarez hay Forlan.

HLV Nguyễn Văn Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.