Bóng đá Việt Nam: Chuyện cái tầm và tâm

26/03/2013 07:39 GMT+7

(TNO) Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thất bại thứ 2 liên tiếp tại vòng loại Asian Cup 2015 và U.17 HAGL Arsenal JMG chơi thăng hoa ở giải đấu giao hữu tại Nhật Bản, có lẽ là hai sự kiện bóng đá đáng quan tâm nhất những ngày qua của người hâm mộ Bóng đá Việt Nam.

(TNO) Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thất bại thứ 2 liên tiếp tại vòng loại Asian Cup 2015 và U.17 HAGL Arsenal JMG chơi thăng hoa ở giải đấu giao hữu tại Nhật Bản, có lẽ là hai sự kiện bóng đá đáng quan tâm nhất những ngày qua của người hâm mộ Bóng đá Việt Nam.

>> Đội tuyển Việt Nam thiếu "vũ khí" để hạ đối thủ!
>> HLV Hoàng Văn Phúc: Đội tuyển Việt Nam không may...
>> U.17 HAGL Arsenal JMG xếp hạng 6 chung cuộc

 Đội tuyển VN - Khả Hòa
Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thoát ra khỏi "vùng trũng" - Ảnh: Khả Hòa

Hai câu chuyện nói trên, hai cảm xúc trái chiều và một lần nữa, cái tầm và cái tâm đối với Bóng đá Việt Nam (BĐVN) lại được đặt ra…

Cái tầm

Thất bại trước Hồng Kông (Trung Quốc) khiến cho giấc mơ lọt vào vòng chung kết giải đấu lớn nhất châu lục diễn ra vào năm 2015 của BĐVN gần như nát vụn. Một trận thua rõ ràng không hẳn đã là thảm họa, nhưng rất đáng buồn lại rơi đúng vào thời điểm BĐVN rất cần một điều gì đó để níu lại tình yêu của người hâm mộ, sau nhiều thất bại chua chát ở các giải đấu gần đây.

Càng đáng buồn hơn, thành tích rất tồi mà ĐTVN sở hữu tại vòng loại Asian Cup lại xuất phát từ sự chuẩn bị vô cùng hời hợt của VFF.

Nói hời hợt, còn là nhẹ bởi thực tế không nhiều người tin rằng ĐTVN tham dự giải đấu lớn nhất châu lục sẽ có được kết quả tốt khi chỉ có HLV tạm quyền được bổ nhiệm vội vã và một danh sách dài các tuyển thủ được điền tên cho đủ tụ.

Đành rằng, giấc mơ đến được với Asian Cup 2015 là quá xa xỉ khi BĐVN đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng, nhưng điều mà người hâm mộ cần chính là một cuộc cải tổ mạnh và tử tế sau thất bại nặng nề ở AFF cup 2012 thì lại không có. Để buộc tất cả phải đặt câu hỏi về cái tầm của những nhà quản lý BĐVN. Mà câu trả lời thì cũng đã có, sau rất nhiều thất bại đó thôi…

Và cái tâm

Nếu như thất bại của ĐTVN khiến người hâm mộ xót xa, thì thắng lợi dù chẳng phải là chức vô địch hay huy chương này nọ của U.17 HAGL Arsenal JMG tại giải đấu giao hữu tại Nhật Bản hồi cuối tuần trước lại khiến nhiều người mơ mộng vào một điều gì đó tươi sáng cho BĐVN.

Cũng đúng thôi, khi mà suốt một thời gian dài môn thể thao Vua ở dải đất hình chữ S trì trệ với nhiều vấn đề, thì thành công mà các cầu thủ trẻ thuộc sản phẩm liên kết đào tạo của bầu Đức với Arsenal ít nhiều mang lại những hy vọng về một hướng đi đúng đắn cho BĐVN, sau chuỗi ngày “ăn đong” từ túi tiền của các ông bầu.

Tất nhiên, chưa thể nói, “vườn ươm” của HAGL liên kết cùng Arsenal sẽ mang về bao trái ngọt, nhưng như đã nói những điều mà đội bóng trẻ này mang lại là rất nhiều. Từ niềm tin cho tới hy vọng và cả cái tâm đối với BĐVN của một ông bầu - chủ tịch Hội đồng quản trị của một tập đoàn lớn như bầu Đức.

Mà cũng đâu chỉ có cái tâm để bắt tay vào làm cũng cần có cái tầm. Và ở điều này thì bầu Đức hội đủ, cứ nhìn vào thành công từ trên thương trường cho tới lĩnh vực thể thao của HAGL thì đủ thấy.

Chỉ tiếc, giấc mơ ra biển lớn của BĐVN vẫn chưa tìm được người có đủ tâm, đủ tầm dẫn dắt như thế, và bởi vậy mục tiêu cũng vẫn lại là đấu trường khu vực và SEA Game và hết. Để rồi tình yêu với đội tuyển với Bóng đá Việt cứ mòn dần theo từng giải đấu, thế mới buồn!

Duy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.