Bóng đá Việt Nam: Mới chỉ là bước khởi đầu

Quốc Bảo
Quốc Bảo
26/01/2019 07:59 GMT+7

Đối đầu với một đội Nhật ở đẳng cấp thế giới từng 6 lần liên tiếp dự World Cup tại tứ kết Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam (VN) vẫn chơi sòng phẳng, tận hiến đến phút cuối và chỉ chịu thua với tỷ số sát nút 0-1.

Với rất nhiều người hâm mộ bóng đá VN, trận thua này đã để lại nhiều tiếc nuối, nhưng với giới báo chí châu Á và những người làm bóng đá nước nhà, trận thua này lại mang tới nhiều hy vọng cho bóng đá VN qua cách trình diễn xuất sắc của các cầu thủ.
Trước trận đấu, dù lạc quan nhất cũng ít người dám tin đội tuyển VN có thể gây nhiều khó khăn đến thế cho đội tuyển Nhật Bản, đội bóng sở hữu đến 13 cầu thủ đang thi đấu tại những giải đấu lớn ở châu Âu. Thậm chí có những thời điểm của trận đấu người hâm mộ bóng đá Nhật Bản đã rơi vào tâm trạng “sợ hãi” khi theo dõi trận đấu này, điều đã lâu lắm rồi họ chưa được cảm nhận ở những giải đấu tầm châu lục.
Còn nhớ 12 năm trước cũng tại vòng chung kết Asian Cup, được thi đấu ngay tại sân Mỹ Đình nhưng tuyển VN vẫn chịu thua tan nát đến 1-4 trước tuyển Nhật ở vòng bảng. Điều đáng nói là kết quả trận đấu này đã được giải quyết ngay trong hiệp 1 vì khi sang hiệp 2 các cầu thủ Nhật không “muốn” ghi bàn tiếp vào lưới đội chủ nhà. Còn giờ đây, họ phải nhờ đến quả phạt đền nhờ công nghệ VAR mới vượt qua tuyển VN ở tứ kết, bị ép sân trong suốt 10 phút cuối cùng của trận đấu, điều họ chưa từng phải đón nhận trong suốt hơn 10 năm qua khi đối đầu với đội bóng của chúng ta.
Có thể nói sau 12 năm chúng ta đã rút ngắn khoảng cách đáng kể với bóng đá Nhật Bản, một khoảng cách tưởng chừng khó có thể san lấp. Tuy nhiên, dù đã rút ngắn khoảng cách này nhưng để san lấp hoàn toàn bóng đá VN vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong chặng đường sắp tới. Bởi nếu nhìn một cách khách quan, đẳng cấp của tuyển Nhật vẫn trên chúng ta rất nhiều.
Đẳng cấp này được thể hiện qua thể lực dồi dào, kỹ thuật cá nhân hoàn hảo cùng tư duy chiến thuật cực tốt trong từng pha phối hợp nhóm nhỏ hoặc đánh chồng biên rất biến hóa. Để có được đẳng cấp này, người Nhật cũng đã phải trải qua vài chục năm để hoàn thiện bộ máy làm bóng đá chuyên nghiệp của mình, từ việc cải thiện thể chất cho thủ cho đến nâng tầm giải đấu vô địch quốc gia ngày càng chuyên nghiệp. Họ không tiếc tiền mời các cầu thủ danh tiếng nhất thế giới đến đất nước mình đề truyền lại kỹ thuật cũng như kinh nghiệm cho các cầu thủ.
Vì vậy, có thể xem trận thua Nhật 0-1 vừa qua chính là cột mốc cho bước khởi đầu mới của bóng đá VN trên tiến trình đột phá đỉnh cao của bóng đá châu lục. Chúng ta đã có bước đệm từ các giải trẻ cấp châu lục như ngôi á quân U.23 châu Á, vào bán kết ASIAD 18 với lứa cầu thủ U.23+3, những thành tích không phải là đột biến mà là cả một quá trình ổn định trong suốt năm qua.

tin liên quan

'Giấc mơ World Cup đã gần hơn với bóng đá Việt Nam'
Có nhiều câu giá như trong những lời chia sẻ của HLV Đoàn Minh Xương sau thất bại của Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019, nhưng quan trọng nhất là ở phần kết luận vấn đề: ‘Không còn là phong độ nhất thời nữa rồi, ước mơ đi World Cup đã gần hơn với chúng ta’.
Điều quan trọng bây giờ là lãnh đạo Liên đoàn bóng đá VN phải có sự liên kết chặt chẽ với HLV Park Hang-seo để hoạch định những kế hoạch quan trong trong năm nay nhằm biến bước đệm này thành nền tảng vững chắc cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới. Khởi đầu sẽ là vòng loại U.23 châu Á, mà nếu có thể giành được tấm vé dự VCK châu Á 2020 (được tổ chức từ ngày 8 - 26.1.2020 tại Thái Lan) và tái hiện được kỳ tích Thường Châu 2018, U.23 VN sẽ sẽ đại diện châu Á tham dự Olympic Tokyo 2020.
Xa hơn nữa là vào đầu tháng 9.2019 thầy trò HLV Park Hang-seo phải chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, giải đấu mà tuyển VN chưa từng lọt vào vòng loại cuối cùng tranh 4 vé dự World Cup.
Nếu vẫn giữ được tinh thần và ý chí quyết đấu như suốt thời gian qua đã thể hiện, từ đội U.23 VN cho đến đội tuyển quốc gia, người hâm mộ bóng đá nước nhà hoàn toàn có thể hy vọng bước khởi đầu hoàn hảo này sẽ đem lại những thành quả to lớn hơn nữa trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.