Brazil giới thiệu sơ đồ mới

23/10/2012 19:37 GMT+7

(TNO) Trước tiên, cứ phải nói ngay: sơ đồ mới của HLV Mano Menezes tuyệt vời cả về hiệu quả lẫn công dụng, và một trong những ý nghĩa thiết thực nhất là nó mở ra cả một chân trời mới cho Kaka - ngôi sao tưởng đã hết thời với 2 năm vắng bóng trong hàng ngũ “Selecao”.

(TNO) Trước tiên, cứ phải nói ngay: sơ đồ mới của HLV Mano Menezes tuyệt vời cả về hiệu quả lẫn công dụng, và một trong những ý nghĩa thiết thực nhất là nó mở ra cả một chân trời mới cho Kaka - ngôi sao tưởng đã hết thời với 2 năm vắng bóng trong hàng ngũ “Selecao”.

>> Kaka, Neymar tỏa sáng giúp Brazil thắng đậm Nhật Bản
>> Kaka tỏa sáng, Brazil đè bẹp Iraq
>> Vừa lập hat-trick, Kaka được gọi lại đội tuyển

 
Kaka và Oscar vẫn có thể đá chung vào cùng tỏa sáng trong đội hình Brazil - Ảnh: Reuters

Mọi người đã biết: chính Kaka tỏ ra bất ngờ khi được HLV Menezes gọi lại đội tuyển Brazil trong các loạt trận quốc tế vừa qua. Anh đá chính và ghi bàn trong cả 2 trận giao hữu, gặp Iraq và Nhật Bản.

Ngoài vấn đề tuổi tác, người ta cho rằng Brazil không nên dùng lại Kaka vì anh sẽ “dẫm chân” một ngôi sao đang lên: tiền vệ Oscar đang bay bổng ở Chelsea và có thể sẽ là “số 10” của Brazil tại World Cup 2014. Nhưng các trận gặp Iraq và Nhật Bản nói lên hai điều. Kaka vẫn còn giá trị sử dụng, và kaka vẫn có thể đá chung với Oscar trong một đội hình.

Tại Euro 2012, Tây Ban Nha đã gây ngạc nhiên khi dùng đến 6 tiền vệ và không có tiền đạo nào. HLV Del Bosque chia 6 tiền vệ thành 2 tầng và giới thiệu sơ đồ mới 4-3-3-0. Bây giờ, Menezes cũng dùng đến 6 tiền vệ và gây ấn tượng với một sơ đồ không có tiền đạo. Hơi khác một tí: sơ đồ của Menezes là 4-2-4-0.

Trong sơ đồ này, Hulka và Nemar chạy cánh. Họ luôn tấn công, nhưng đều có thể lùi về và diễn vai tiền vệ nhiều hơn tiền đạo. Cả 2 “số 10” Kaka và Oscar đều được đẩy lên vị trí cao nhất trong hàng tiền vệ, đá như một cặp trung phong. Đứng sau cặp Oscar -Kaka và án ngữ trước bộ tứ hậu vệ là cặp tiền vệ trung tâm Ramires - Paulinho.

Kết quả của cách chơi mới mẻ: Brazil đè bẹp Iraq 6-0 và Nhật Bản 4-0. Nếu cho rằng đấy chẳng qua chỉ là các đối thủ yếu, thì chỉ cần nói thêm: Nhật Bản vừa hạ gục Pháp trước khi gặp Brazil.

Huyền thoại Tostao, từng vô địch World Cup 1970 cùng Pele, nay là một trong những bình luận viên nổi tiếng nhất Brazil, bình luận: “Đây là lần đầu tiên tôi chợt có hy vọng Brazil sẽ có một đội cực mạnh ở World Cup 2014. Cả bốn cầu thủ phía trên đều là tiền vệ. Họ đều có thể ghi bàn và phối hợp với nhau. Họ đều chuyền bóng tuyệt vời. Bóng đá phải như thế này”.

Tất nhiên, bóng đá giao hữu vẫn chỉ là loại bóng đá thử nghiệm. nhưng các trận giao hữu luôn có ý nghĩa quan trọng đối với Brazil, do họ không được chơi các trận chính thức ở vòng loại World Cup 2014. Mặt khác, Menezes đã bị chỉ trích vì thất bại ở đấu trường Olympic London, thì bây giờ ông phải đáng khen khi có một thử nghiệm mới thành công.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.