Brazil hưởng lợi từ Chelsea

29/12/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Với việc Oriol Romeu và Frank Lampard đồng loạt chấn thương đã khiến cho HLV Rafael Benitez mạnh dạn xếp trung vệ David Luiz vào hàng tiền vệ Chelsea. Bây giờ, người ta khen ngợi vai trò tiền vệ của Luiz, cứ như HLV Benitez đã có một phát hiện lớn.

(TNO) Với việc Oriol Romeu và Frank Lampard đồng loạt chấn thương đã khiến cho HLV Rafael Benitez mạnh dạn xếp trung vệ David Luiz vào hàng tiền vệ Chelsea. Bây giờ, người ta khen ngợi vai trò tiền vệ của Luiz, cứ như HLV Benitez đã có một phát hiện lớn.

>> Chelsea “trói chân” David Luiz
>> David Luiz chia tay bạn gái
>> Manchester City bất ngờ hỏi mua David Luiz

 
Việc HLV Benitez xếp David Luiz (thứ 2 từ bên trái sang) là một bất ngờ tại Chelsea - Ảnh: Reuters

Ngay cả những phát minh vĩ đại trong lịch sử nhân loại còn có thể đến từ những việc tình cờ, huống hồ là vài thay đổi nhỏ trong môn bóng đá. Chẳng hạn, Oriol Romeu và Frank Lampard đồng loạt chấn thương trong khi trận đấu ở giải FIFA Club World Cup thì phải nói thẳng là chẳng có bao nhiêu giá trị chuyên môn.

Thế là HLV Rafael Benitez mạnh dạn xếp trung vệ David Luiz vào hàng tiền vệ Chelsea. Bây giờ, người ta khen ngợi vai trò tiền vệ của Luiz, cứ như HLV Benitez đã có một phát hiện lớn.

May mắn thôi! Dù sao đi nữa, Benitez là một HLV giỏi và ông không thể không nhận ra giá trị tuyệt vời của David Luiz khi trung vệ này lên khu giữa sân chơi vai tiền vệ. Điểm mạnh sở trường của Luiz là di chuyển để nhận bóng, và khi có bóng thì anh chuyền dài vừa chính xác, vừa sáng tạo.

Thế nên, khi Luiz đá vai tiền vệ trung tâm thì anh trở nên nổi bật vì hầu hết các pha tấn công của Chelsea đều phải thông qua tiền vệ Brazil này. Chỗ nào cũng thấy Luiz, đặc biệt là trong các pha bóng châm ngòi tấn công.

Thật ra, với một hàng tiền vệ đã có Oscar, Juan Mata, Eden Hazard đảm đương nhiệm vụ sáng tạo, với Ramires, Lampard, Mikel Obi lo phòng thủ, thì có hay không có David Luiz cũng chẳng quan trọng. Thế nên, khi phát hiện ra một David Luiz xuất sắc trong vai trò tiền vệ, thì may mắn lớn nhất thuộc về đội tuyển Brazil, chứ không phải Chelsea.

Đến đây, vẫn phải lặp lại ý nghĩa của sự tình cờ. Đôi khi người ta lên ngôi vô địch cũng vì tình cờ mà thôi. Đan Mạch tại Euro 1992 đấy!

Trước thềm World Cup 2014, Brazil vẫn đang loay hoay đi tìm một công thức phòng thủ cho hợp lý. Bao giờ cũng vậy, vấn đề của đội Brazil tại mỗi kỳ World Cup luôn nằm ở hàng phòng ngự. Mà với nền bóng đá samba thì không phải nói thêm về tầm quan trọng của kỳ World Cup 2014.

Brazil sẽ chọn ai ở 2 vị trí hậu vệ biên? Họ sẽ chơi với hàng thủ 4 người, hay hàng thủ 3 hoặc 5 người? Hậu vệ Brazil sẽ lo phòng thủ là chính, hay vẫn phải tấn công giỏi như các hậu vệ trong truyền thống của bóng đá Brazil? Phân tích thì rất dài dòng, nhưng điều mấu chốt là với một David Luiz chơi xuất sắc ngay phía trước cặp trung vệ, mọi phương án phòng ngự đều sẽ trở nên dễ dàng đối với đội chủ nhà World Cup 2014.

Có thêm một trung vệ/tiền vệ trụ xuất sắc, Brazil sẽ dễ dàng chuyển sang phương án chơi 3-4-3. Đấy sẽ là cách chơi giúp Brazil linh động giải quyết mọi vấn đề liên quan đến hậu vệ cánh - nhược điểm rõ ràng của Selecao hiện nay.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.