Brazil và bài toán World Cup 2014

19/07/2010 08:00 GMT+7

Khi được hỏi về khó khăn đáng kể nhất trong khâu tổ chức, chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Texeira phát biểu hôm công bố logo World Cup 2014: “Chúng tôi có 3 vấn đề. Thứ nhất là thiếu sân bay. Thứ hai là thiếu sân bay. Thứ ba cũng là thiếu sân bay”!

Khi được hỏi về khó khăn đáng kể nhất trong khâu tổ chức, chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Texeira phát biểu hôm công bố logo World Cup 2014: “Chúng tôi có 3 vấn đề. Thứ nhất là thiếu sân bay. Thứ hai là thiếu sân bay. Thứ ba cũng là thiếu sân bay”!

Có thể hiểu rằng Brazil thật ra chỉ có một vấn đề lớn, hay nên hiểu vấn đề của Brazil quá lớn đến nỗi Texeira phải nói đến 3 lần để nhấn mạnh?

Khó khăn thì ở đâu cũng có. Nhưng một khi Nam Phi đã tổ chức thành công World Cup 2010, có vẻ như chẳng còn ai nghi ngờ khả năng Brazil cũng sẽ tổ chức thành công World Cup 2014. Và đấy có thể là một sai lầm. Cần nhớ: Nam Phi thật sự là một nền bóng đá yếu kém về mặt chuyên môn, nhưng đất nước Nam Phi chưa bao giờ đến nỗi bị xem là quá yếu kém về năng lực tổ chức.

Brazil thì khác. Sức mạnh vô địch của nền bóng đá Brazil là điều chẳng còn gì để tranh cãi. Nhưng sức mạnh về mặt kỹ thuật của bóng đá Brazil sẽ quyết định bao nhiêu xác suất thành công về mặt tổ chức cho giải World Cup 2014?

Trong lịch sử, World Cup 1950 tại Brazil là kỳ World Cup duy nhất không có trận chung kết. Đấy là kỳ World Cup duy nhất mà khi cầu thủ của đội chủ nhà ghi bàn thì trận đấu phải tạm hoãn để phóng viên vào sân phỏng vấn trực tiếp cầu thủ đôi bên. Đấy là kỳ World Cup mà khi đọc diễn văn trước trận chung kết, người ta nói thẳng với các cầu thủ Brazil là “chỉ trong vài giờ nữa thôi, các bạn sẽ là những nhà vô địch thế giới”, để rồi câu ấy không bao giờ trở thành hiện thực. Những chuyện như thế nói lên năng lực tổ chức của người Brazil – điều rất đáng để nghi ngờ trước World Cup 2014.

Cần nhớ: khi Pele và đồng đội đã đoạt vĩnh viễn chiếc cúp Jules Rimet nhờ thành tích vô địch World Cup lần thứ 3 vào năm 1970, thì chính tại Brazil vẫn chưa có giải VĐQG. Sau khi bước vào thế kỷ 21, giải vô địch Brazil mới lần đầu tiên lặp lại được thể thức thi đấu trong 2 mùa bóng liên tiếp (chính là thể thức vòng tròn 2 lượt, thể thức mà bóng đá châu Âu đã có từ trăm năm trước).

Vì sao chủ tịch LĐBĐ Brazil nhấn mạnh rằng Brazil thiếu sân bay? Vì đấy chính là nguyên nhân lớn nhất khiến Brazil phải đợi đến thập niên 1970 mới tổ chức được giải VĐQG. Diện tích Brazil lớn gấp 5 lần Nam Phi nhưng không phải đội nào ở Brazil cũng mặn mòi với giải VĐQG. Họ vẫn quan tâm đến giải vô địch bang nhiều hơn, vì lý do thực tế: không phải di chuyển một cách quá khó khăn và phức tạp như lúc dự giải VĐQG. Nâng cấp hệ thống đường sá là một chuyện. Có thêm hàng chục sân bay lại là chuyện khác. Đúng là diện tích quá rộng của Brazil đã thật sự trở thành vấn đề nan giải cho nước chủ nhà World Cup 2014.

Ở một kỳ World Cup hiện đại, vấn đề còn là làm sao để vận chuyển hàng trăm ngàn cổ động viên đến khắp các sân bóng, chứ đâu chỉ là vận chuyển vài chục đội bóng. Đấy thật sự là rắc rối lớn.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.