Cái mím môi của ông Miura

27/09/2014 07:13 GMT+7

(TNO) Ông Miura - HLV trưởng tuyển Olympic Việt Nam, đeo một cái kính trắng và thường xuyên khoanh tay, đứng tựa vào cabin huấn luyện trong những lần chỉ đạo các học trò thi đấu...

(TNO) Ông Miura - HLV trưởng tuyển Olympic Việt Nam, đeo một cái kính trắng và thường xuyên khoanh tay, đứng tựa vào cabin huấn luyện trong những lần chỉ đạo các học trò thi đấu...

>> Tuyển Olympic Việt Nam có thể ngẩng cao đầu trở về
>> HLV Miura: Cầu thủ Olympic Việt Nam chỉ biết sút thôi không đủ...
>> Olympic Việt Nam thua UAE vì dứt điểm kém

 
HLV Toshiya Miura không chỉ để lại một hình ảnh nền nã, mực thước đơn thuần mà còn có "chất lửa" trong lối chơi của tuyển Olympic Việt Nam - Ảnh: Tố Loan

Nhưng trong trận đánh của Olympic Việt Nam tại vòng 1/8 ASIAD 2014 - một trận đánh có thể nói là lớn nhất, giàu hy vọng nhất của mình từ ngày "nhiếp chính" thì ông không chỉ để lại một hình ảnh nền nã, mực thước đơn thuần như vậy.

Ông đã hồi hộp nhìn vào những pha chạm bóng của Mạc Hồng Quân, Vũ Minh Tuấn ở những phút đầu tiên - những tình huống mà hai cậu học trò của mình ở thế đối diện với khung thành đối thủ rồi sau đó lại nhảy lên, vuốt đầu tiếc nuối khi những pha dứt điểm của học trò không đi như ý.

Ông đã ra sát đường piste, liên tục khua tay - khua tay một cách mạnh mẽ để kích lửa các học trò trong khoảng 30 phút cuối cùng, khoảng thời gian mà chúng ta đá hơn đối thủ một người và đã dồn cả đội hình lên cao quyết tìm bàn thắng.

Có lẽ rất người bất ngờ khi nhìn vào những tiếng hò hét và những động tác chỉ đạo mạnh mẽ của ông Miura lúc này, vì nó cho thấy một Miura rất khác: một Miura máu lửa, chứ không phải một Miura nho nhã, hiền hiền như những gì vẫn thấy.

Và khách quan mà nói thì "chất lửa" Miura đã được truyền vào các học trò, giúp các cầu thủ thi đấu quyết tâm, giàu sức sống từ những phút đầu tiên đến phút cuối cùng. Chỉ tiếc là khả năng tận dụng cơ hội của những Mạc Hồng Quân, Vũ Minh Tuấn hay những Phi Sơn, Ngọc Hải... vẫn còn nhiều hạn chế, nên những cơ hội mười mươi cứ thế trôi qua mũi giày.

Có lẽ cũng vì sự tiếc nuối ấy mà những thời điểm đây đó trong trận đấu, đặc biệt là khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, ông Miura đã liên tục... mím môi.

Đấy là cái mím môi của một người thua một trận đánh mà cá nhân mình tin rằng nếu được đánh lại có thể đã không thua. Đấy là cái mím môi của một người đã trải qua 90 phút làm tất cả những gì có thể, và đã có những thời điểm đầy hy vọng nhưng cuối cùng vẫn phải ngậm ngùi rời sàn đấu.

Nhưng trên tất cả, cái mím môi ấy cho chúng ta rất nhiều niềm tin, rất nhiều hy vọng vào tương lai đội tuyển dưới triều đại Miura. ASIAD 2014 xét cho cùng chỉ là một cuộc tập dượt cho chiến trường SEA Games 25 diễn ra vào năm tới tại Singapre.

Từ ASIAD đến SEA Games sẽ là một cái mím môi đầy quyết tâm của một ông thầy gắn liền với một vương triều đang khởi dựng.

Cái mím môi chờ một ngày được vỡ oà cảm xúc!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.