Calcio tiếp tục... xuống cấp

14/08/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Việc tuyển Ý bất ngờ vào tận chung kết Euro 2012 vẫn không (hoặc nói cẩn thận hơn, thì chưa) thể vực dậy Calcio. Hai tuần trước khi Serie A bước vào mùa bóng mới 2012-2013, vẫn chưa thấy ngôi sao nào gia nhập giải bóng đá từng là “World Cup thu nhỏ” này.

(TNO) Việc tuyển Ý bất ngờ vào tận chung kết Euro 2012 vẫn không (hoặc nói cẩn thận hơn, thì chưa) thể vực dậy Calcio. Hai tuần trước khi Serie A bước vào mùa bóng mới 2012-2013, vẫn chưa thấy ngôi sao nào gia nhập giải bóng đá từng là “World Cup thu nhỏ” này.

>> Bỏ Serie A, Nesta gia nhập giải nhà nghề Mỹ
>> Chia tay thế hệ vàng Serie A
>> 3 CLB ở Serie A bị điều tra bán độ

 
Vừa qua ngôi sao lớn nhất Serie A là Zlatan Ibrahimovic đã bỏ Serie A chuyển sang chơi ở giải của Pháp - Ảnh: AFP

Ngược lại, ngôi sao lớn ra đi thì có. Sau khi AC Milan bán Zlatan Ibrahimovic sang Paris SG, giải Serie A không còn bất cứ cầu thủ nào nằm trong “top 10” thế giới về mức lương nữa. Đấy tất nhiên là cột mốc mới đánh dấu một bước lùi nữa về giá trị của giải này, nhưng không phải là cột mốc duy nhất.

Một cách tổng quát, người ta thậm chí còn không biết rõ mùa này sẽ có bao nhiêu đội bóng nhà nghề thi đấu trên sân cỏ Ý. Điều duy nhất có thể biết: số đội chuyên nghiệp chỉ giảm đi chứ không tăng lên.

Hai mươi năm trước, nước Ý có 146 CLB chuyên nghiệp: 18 đội ở Serie A, 20 ở Serie B, 36 ở Serie C1 và 72 ở Serie C2. Thế rồi, có 18 đội biến mất ở Serie C2 vào năm 1993. Từ đó trở đi, số đội chuyên nghiệp trên đất nước hình chiếc ủng cứ giảm dần.

Hiện thời, số đội ở Serie A và Serie B không đổi so với mùa trước, nhưng số đội ở 2 đẳng cấp phía dưới đã giảm hẳn, từ 77 xuống còn 69 đội.

Theo dự kiến, giải hạng Ba (Serie C1) năm nay sẽ gồm một nhóm 17 đội và một nhóm 16 đội (còn lại là bảng hạng Tư). Vì chia thành hai nhóm với những con số kỳ quặc nêu trên, nên số đội dự giải hạng Ba năm nay vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Còn gì nữa? Đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài, Serie A chỉ còn 3 suất đại diện dự Champions League (tính cả vòng loại).

Làm sao để cải thiện chất lượng chuyên môn cho Calcio? Đấy là đề tài “xa xỉ”, khi cơn khủng hoảng tài chính vẫn tiếp tục quay cuồng, chưa kể UEFA lại sắp áp dụng quy định công bằng tài chính, không cho các CLB lỗ lã hoặc nợ ngập đầu chi tiền mua sắm ngôi sao. Chưa kể, cứ phải làm việc dễ trước, mà cũng chưa chắc đã xong.

“Việc dễ” trước mắt là phải ổn định số đội chuyên nghiệp sao cho xem được (nói nôm na là số đội phải chẵn). Có một kế hoạch: giải hạng Ba gồm 60 đội, chia thành 3 bảng, và đấy là giới hạn cuối cùng của bóng đá chuyên nghiệp (hủy bỏ giải hạng Tư). Phía trên 60 đội Serie C ấy sẽ là 20 đội Serie B và 20 đội Serie A. Thế là nước ý có 100 CLB nhà nghề, vừa đẹp!

Nhưng đấy vẫn chỉ là kế hoạch, chưa biết khi nào mới xong. Có câu: an cư thì mới lạc nghiệp, nên cứ phải ổn định số đội trước!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.