Calisto & bản hợp đồng

03/03/2010 09:04 GMT+7

Ngày mai, 4.3, nếu không có gì thay đổi vào giờ chót, HLV Calisto sẽ ngồi vào bàn ký kết với VFF bản hợp đồng thứ hai (kể từ lần thứ hai ông quay trở lại làm HLV tuyển Việt Nam). Khoảng lặng để đi đến bản hợp đồng này thực chất là thời gian để hai bên cân nhắc, tính toán mọi điều.

Ngày mai, 4.3, nếu không có gì thay đổi vào giờ chót, HLV Calisto sẽ ngồi vào bàn ký kết với VFF bản hợp đồng thứ hai (kể từ lần thứ hai ông quay trở lại làm HLV tuyển Việt Nam). Khoảng lặng để đi đến bản hợp đồng này thực chất là thời gian để hai bên cân nhắc, tính toán mọi điều.

Nếu như khả năng cầm quân của ông quái bao nhiêu thì trên bàn đàm phán Calisto tinh tế bấy nhiêu.

Khi còn cầm quân Đồng Tâm Long An, Calisto có rất nhiều đòn quái để phòng ngừa trọng tài thiên vị, để gây ức chế đối thủ…

Tất nhiên ông vận dụng đúng luật. Nổi bật nhất là mùa giải 2006 khi Đồng Tâm Long An đá sân nhà, Calisto đã làm các quan chức trận đấu của VFF phải toát mồ hôi và tím mặt vì cách vận dụng luật của ông. Khi Antonio bị đuổi khỏi sân, tức trên sân chỉ còn hai ngoại binh. Calisto liền thay thế Tshamala vào đá cặp cùng Carlos và rút ra một cầu thủ nội. Đội khách phản đối, HLV Calisto tỉnh như không có chuyện gì. Từ khán đài, giám sát Đặng Quang Dương lao xuống bảo Calisto “không được”. Hai bên cự cãi, cuối cùng giám sát Đặng Quang Dương gọi điện ra VFF xin ý kiến. Calisto… thắng.

Ở cấp đội tuyển quốc gia, cách dùng người, cách thay người và bố trí cách chơi trước từng đối thủ của Calisto cũng rất quái. Chẳng hạn trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 tại Bangkok khi ông đẩy Tấn Tài vào chơi khu vực giữa sân là một nét đột biến và đầy hiệu quả.

Trong bản hợp đồng trước, Calisto làm HLV tuyển Việt Nam với mức lương 12 ngàn USD/tháng. Trong khi đó, Thái Lan thuê HLV người Anh Peter Reid với mức lương 166 ngàn USD/tháng. Reid đưa tuyển Thái Lan qua mặt tuyển Việt Nam vô địch cúp T&T 2008 nhưng Reid thua Calisto trong trận chung kết AFF Cup 2008. Calisto muốn chứng minh rằng HLV danh tiếng ở giải ngoại hạng Anh như Reid thì khả năng nắm quân không hơn ông. Thế nhưng Calisto đôi lúc cũng chạnh lòng. Người viết từng nhiều lần… bị ông chất vấn: “Anh có biết lương của Peter Reid gấp bao nhiêu lần lương tôi không?”.

Chạnh lòng là thế, nhưng Calisto biết bỏ qua và chứng minh năng lực của mình để chờ bản hợp đồng thứ hai. Với mức lương ông đề nghị tăng gấp đôi, tức 22 ngàn USD, tính ra Đông Nam Á, Calisto chỉ thua mỗi Bryan Robson, vượt qua cả Avramovic của Singapore (20 ngàn USD/tháng).

Có rất nhiều thông tin đồn đại Calisto về Bồ Đào Nha trả phép muộn trước khi ký bản hợp đồng thứ hai là vì ông muốn tham khảo luật Bồ Đào Nha, nhưng không có chuyện ấy. Calisto khẳng định: “Làm gì phải như thế, tôi ký với VFF mà vì sao lại tham khảo luật Bồ! Tôi đến với bóng đá Việt Nam là vì cái tâm chứ đâu phải vì tiền”.

Có nhiều cái lý để Calisto quyết định gắn bó với bóng đá Việt Nam, bởi từ lâu ông đã nhìn ra bóng đá Việt Nam có một tiềm năng rất lớn, người hâm mộ rất… máu, nhiều ông bầu biết đầu tư bóng đá, các trung tâm bóng đá không ngừng mọc lên...

Tuy nhiên một khi đã đưa tuyển Việt Nam lên ngôi cao nhất Đông Nam Á, tất nhiên Calisto có quyền đưa ra các yêu cầu của mình.

Nhìn lại mối lương duyên của Calisto với bóng đá Việt Nam, rõ ràng có nhiều thuận lợi cho cả hai. Calisto đã 10 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, hiểu bóng đá Việt Nam như lòng bàn tay mình... Và VFF cũng đã nỗ lực hết mình trong điều kiện có thể để cống hiến của Calisto không bị thiệt.

Calisto cũng coi trọng điều này hơn.

Duy Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.