Cám ơn quyết định sa thải!

25/05/2011 21:21 GMT+7

(TNO) Một huấn luyện viên (HLV) bị đuổi chỉ 3 ngày sau khi thất bại trong trận chung kết Champions League - mà lý do thất bại hoàn toàn không thuộc về lỗi của ông ta.

HLV Carlo Ancelotti rời Chelsea sau khi giúp đội bóng này giành cú đúp lịch sử - Ảnh: AFP

(TNO) Một huấn luyện viên (HLV) bị đuổi chỉ 3 ngày sau khi thất bại trong trận chung kết Champions League - mà lý do thất bại hoàn toàn không thuộc về lỗi của ông ta.

Một HLV khác bị đuổi chỉ sau 7 tháng cầm quân, mặc dù ông ta từng vô địch World Cup. Mới đây nhất là một HLV bị đuổi ngay mùa thứ hai cầm quân, sau khi đã đoạt được cú đúp lịch sử trong mùa đầu tiên.

Vâng, đấy là Avram Grant, Felipe Scolari và Carlo Ancelotti, đều bị “nhà giàu mới” Roman Abramovich tức ông chủ CLB Chelsea sa thải.

Lỗi của Scolari là chưa vô địch, trong hoàn cảnh chắc chắn chưa thể vô địch (mới cầm quân 7 tháng thôi mà). Lỗi của Grant là không vô địch vì John Terry đá hỏng quả luân lưu mà nếu bóng vào lưới thì Chelsea sẽ lần đầu đăng quang ở Champions League. Còn lỗi của Ancelotti? Không phải bàn nữa. Grant và Scolari đã bị đuổi vì những điều gọi là lỗi vừa nêu trên, thì Ancelotti đương nhiên phải có đến hàng trăm lỗi, trong cái nhìn của Abramovich.

Ancelotti biết rõ kết cục của mình nên ông đã kịp dùng cơm với các quan chức và vài trụ cột Chelsea như Terry, Frank Lampard, Ashley Cole. Ông đã kịp nói lời chia tay với các thành viên trong đội. Báo giới hỏi Ancelotti đã xếp va ly xong chưa, ông nói: xếp sẵn từ lâu rồi! Cách sa thải người của Abramovich rất tử tế: thông báo với Ancelotti, rồi sau đó mới chính thức thông báo với những thành phần khác.

Ancelotti dùng chính chi tiết ấy để cám ơn Chelsea, sau khi được nghe Chelsea nói lời cám ơn. Nhưng cái chuyện xếp sẵn va ly để đi nghỉ hè thì lại trục trặc. Ông phải ở lại Stamford Bridge lâu hơn dự kiến, vì Chelsea chưa giải quyết xong vấn đề bồi thường hợp đồng.

Rất có thể Andre Villas-Boas, Didier Deschamps, Guus Hiddink, Marco Van Basten hoặc Frank Rijkaard sẽ là những HLV nổi tiếng tiếp theo của Chelsea. Họ đâu cần nhìn vào những bài học của Grant, Scolari hoặc Ancelotti. Nói đúng hơn, không hề có bài học nào, hoặc chẳng ai xem những chuyện như thế là bài học.

Ngày xưa, bị sa thải là một vết nhơ trong sự nghiệp cầm quân. Để tránh khỏi vết nhơ ấy, người ta từ chức chứ không để phải bị đuổi. Bây giờ, đấy là suy nghĩ “nhà quê”. Nếu cần rút một bài học từ Ancelotti, các đồng nghiệp chỉ nhìn vào chuyện bồi thường hợp đồng, có thể là nhiều đến nỗi Chelsea vẫn chưa giải quyết xong!

Sau khi lĩnh tiền bồi thường, Ancelotti sẽ lại cầm quân ở đội khác, sẽ được trọng vọng chứ chẳng ai khinh một HLV đã bị sa thải.

Bóng đá bây giờ không bao giờ là môn thể thao của những quý ông như định nghĩa ban đầu nữa.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.