Cám ơn sự trở về

10/08/2011 10:32 GMT+7

(TNO) Cuối cùng thì Barcelona và Real Madrid cũng đã… bình an về nước, để chuẩn bị cho thứ bóng đá nghiêm túc mà họ sắp sửa bước vào. Chuyện này có lẽ còn quan trọng hơn chuyện các đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới chuẩn bị bước vào loạt trận giao hữu rầm rộ trong ngày 10 và 11.8.

Real Madrid được người hâm mộ Trung Quốc tiếp đón rất nồng nhiệt - Ảnh: Reuters

(TNO) Cuối cùng thì Barcelona và Real Madrid cũng đã… bình an về nước, để chuẩn bị cho thứ bóng đá nghiêm túc mà họ sắp sửa bước vào. Chuyện này có lẽ còn quan trọng hơn chuyện các đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới chuẩn bị bước vào loạt trận giao hữu rầm rộ trong ngày 10 và 11.8.

Real Madrid của Jose Mourinho về nước sau những "tour lưu diễn" ở Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức. Barcelona của Guardiola cũng đã kết thúc hành trình trải qua Croatia, Đức, Mỹ. Hành trình của họ gồm những gì? Hãy nghe Guardiola tóm gọn: “Trước đây, chúng tôi đi đá giao hữu để chuẩn bị cho mùa bóng mới. Bây giờ, chúng tôi đi tour”.

Thật vậy, họ chỉ… đi tour là chính. Để mở rộng thị trường, mở rộng phạm vi kinh doanh, khuếch trương thương hiệu. Giới quan sát cứ việc đưa ra những mục đích phi phàm nhất, to tát nhất, để nói về cái lợi của những chuyến đi… phá sức cầu thủ ấy. Mặc kệ. Nhưng nói gì thì nói, "đi tour" có nghĩa là không có chỗ để bàn một cách nghiêm túc về bóng đá.

Barcelona và Real Madrid chuẩn bị gặp nhau để tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha (15.8 - giờ VN). Đấy mới là bóng đá, dù theo cái nhìn khắt khe của giới chuyên môn thứ thiệt thì Siêu cúp cũng chưa chắc đã là bóng đá… chính hiệu.

Cái chuyện “đi tour” của Barcelona, Real Madrid, hay bất cứ CLB nổi tiếng nào khác trong bóng đá đỉnh cao thật ra cũng chẳng có gì đáng ghét. Chỉ khó chịu ở chỗ, họ "đi tour", nhưng thiên hạ thì cứ chúi mũi bàn về chất lượng bóng đá trong những chuyến "đi tour" của họ. Lỗi không nằm ở Barcelona hoặc Real Madrid.

Người ta bàn về phong độ tuyệt vời của Thiago, như một trong những thành công vĩ đại nhất của Barcelona trong mùa hè. Người ta bàn về vai trò của Karim Benzema trong đội hình Real Madrid. Mourinho từng nói khi ông đành phải dùng Benzema trong hoàn cảnh không có Gonzalo Higuain: “Không có chó thì lấy mèo... đi săn vậy”. Nay có vẻ như Mourinho nói hơi quá đáng. Người ta lại trầm trồ khen ngợi Chivas để rút ra kết luận hỡi ôi: Barcelona không phải là đội bất khả chiến bại.

Tóm lại, người ta cố quên rằng trước tiên, các “đại gia” chỉ đi du lịch, hoặc đi buôn (dĩ nhiên phải hiểu theo nghĩa cao cấp), chứ họ đâu có đi để đá bóng! Nhìn vào những chuyến “đi tour” để rút ra cái nhìn mang tính chuyên môn về Real Madrid hoặc Barcelona trước khi hai gã khổng lồ đụng độ để tranh siêu cúp thì quá sai lầm.

Biết sai, thiên hạ vẫn cứ nhảy vào. Bực bội là ở chỗ ấy. Cám ơn Barcelona và Real Madrid, khi họ về nước!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.