Cao thủ

26/06/2010 00:28 GMT+7

Cả Fabio Capello và Maradona đều đưa được đội bóng của mình vượt qua vòng bảng, nhưng cách mà 2 đội bóng Anh và Argentina vào vòng 2 thì hoàn toàn khác nhau.

HLV Đặng Phương Nam

Cả Fabio Capello và Maradona đều đưa được đội bóng của mình vượt qua vòng bảng, nhưng cách mà 2 đội bóng Anh và Argentina vào vòng 2 thì hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Argentina của Maradona trình diễn một thứ bóng đá đẹp mắt và cũng hết sức hiệu quả với 3 trận toàn thắng, thì tuyển Anh của Fabio Capello lại nhọc nhằn bước vào vòng knock-out với những đôi chân mỏi mệt và những cái đầu nặng như chì. Nhưng dù sao thì Fabio Capello và Diego Maradona đều là những nhà cầm quân được mọi người quan tâm nhất lúc này.

Thực ra đây là 2 HLV với những cá tính và phong cách rất khác nhau: Ở ngoài đời, Fabio Capello là một quý ông thực sự với phong thái điềm đạm và hết sức lịch lãm. Còn “cậu bé hư” Diego Maradona thì hoàn toàn ngược lại. Nổi tiếng với phong cách tự do và bừa bãi từ khi còn là cầu thủ và khi trở thành huấn luyện viên thì phong cách đó vẫn không thay đổi bao nhiêu. Vẫn liên tục gây ra những

xì-căng-đan, vẫn sử dụng chất kích thích, vẫn thích đắm mình trong những cuộc vui và những buổi tiệc tùng. Nếu như Capello thuộc về thế giới thượng lưu thì Maradona lại đậm chất “phủi”.


Maradona và Capello đều là cao thủ - Ảnh: AFP

Và ở trên sân, họ cũng là những ông thầy rất khác biệt. Capello nghiêm khắc đến mức cứng nhắc và ông luôn muốn học trò phải tuyệt đối tuân theo những quyết định của mình. Trong khi Maradona lại đang huấn luyện đội bóng theo kiểu một gia đình, nghĩa là tung cho họ một quả bóng và để họ muốn làm gì thì làm. Ông thích gần gũi, nói chuyện, tâm sự với các cầu thủ và thích truyền đạt lại những kỹ năng của mình hơn là đi sâu vào những yếu tố chiến thuật.

Nhưng giữa 2 người cũng có những điểm chung rất thú vị. Chẳng hạn cả hai đã tìm thấy được những điểm yếu của đội tuyển mình để đưa ra những biện pháp khắc phục. Với tuyển Anh, đó là cái “tôi” quá lớn nên Capello đã phải có những quyết định sắt đá, những kỷ luật thép mà không hề có sự nhân nhượng bất kỳ ai. Còn Argentina, với nhiều ngôi sao có thói quen tự do, phóng khoáng, nhưng khi Maradona xuất hiện, ông chính là ngôi sao sáng nhất, và với uy tín, khả năng lôi kéo, dẫn dắt của mình, ông đã cuốn những ngôi sao khác phải theo mình vì lợi ích của đội bóng.

Ngoài ra cách sử dụng cầu thủ của 2 vị HLV này cũng rất hay. Chẳng hạn Capello vẫn tin dùng John Terry dù cầu thủ này bị dư luận chỉ trích do dính tai tiếng về tình ái; hay cái cách mà Maradona bảo vệ Messi và tận dụng nỗ lực, khát khao của những lão tướng tưởng như hết thời như Veron hay Palermo. Capello đã cởi mở và lắng nghe tâm sự của các cầu thủ, còn Maradona đã toan tính kỹ càng hơn với những yếu tố chiến thuật, đặc biệt là những tình huống cố định, và ông cũng trở nên dễ mến hơn với bộ vest chỉn chu và nhưng phát ngôn đúng mực.

Mỗi người một cách khác nhau, nhưng cả Capello và Maradona đều có thể đưa đội mình qua vòng 2 và hướng tới cuộc đọ sức ở tứ kết với nhiều hứa hẹn.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.