Cầu thủ không là thầy tu

09/02/2010 09:27 GMT+7

Chiếc băng thủ quân tuyển Anh đã được gỡ khỏi tay John Terry để trao cho Rio Ferdinand. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Giới truyền thông Anh đã đồng loạt ca ngợi Terry đã chơi rất hay trong 2 trận gần đây như thể scandal tình ái không hề ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của anh.

Chiếc băng thủ quân tuyển Anh đã được gỡ khỏi tay John Terry để trao cho Rio Ferdinand. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Giới truyền thông Anh đã đồng loạt ca ngợi Terry đã chơi rất hay trong 2 trận gần đây như thể scandal tình ái không hề ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của anh.

Cũng ngần đó phương tiện truyền thông đặt câu hỏi về tư cách của Ferdinand, một cầu thủ cũng rất quậy trong quá khứ và mầm quậy vẫn còn ẩn náu trong anh ta. Và trước khi HLV tuyển Anh Capello ra quyết định, ngần đó phương tiện truyền thông kêu gọi tước băng thủ quân Terry vì vấn đề đạo đức. Vậy tóm lại thái độ của giới truyền thông Anh là thế nào?

Đó là thái độ mang hơi hướng đạo đức giả. Beckham đã nói với một người bạn rằng anh thích đến Milan thi đấu hơn về Anh bởi chẳng ai quan tâm nhiều đến đời tư của anh, giới truyền thông Ý quan tâm đến những gì anh thể hiện trên sân nhiều hơn là việc cô vợ Victoria nổi tiếng của anh đi mua sắm ở đâu. Đằng này, giới truyền thông Anh không những sục sạo đời tư của các cầu thủ, mà còn lên mặt đạo đức phán xét họ.

Trước Terry, cũng có trường hợp thủ quân bị mất băng. Đó là tuyển Mỹ trước World Cup 1998, HLV Sampson cắt chức tiền vệ John Harkes vì anh léng phéng với vợ tiền đạo Wynalda. Sampson làm thế bởi quan điểm đạo đức riêng của ông ta “có những vạch giới hạn không thể bước qua” chứ không phải do sức ép của giới truyền thông Mỹ. Báo chí Mỹ cũng ít quan tâm đến chuyện này, vì thế nó không được lan truyền rộng rãi.

Ngày trước, người ta đồn tiền đạo Larios bị loại khỏi danh sách tuyển Pháp đi dự World Cup 1982 vì có qua lại với vợ của thủ quân Platini. Nhưng câu chuyện này cũng không ra các trang báo vì trong tuyển Pháp có luật im lặng omerta là cấm các cầu thủ nói ra ngoài những chuyện cấm kỵ thế này, chúng phải được giải quyết lặng lẽ bằng những cuộc đối thoại kín đáo. Sau này, việc HLV Domenech không gọi tiền vệ Giuly vào đội tuyển Pháp vì anh này trót nhắn tin bày tỏ sự cảm mến với bạn gái của Domenech cũng không được biết đến rộng rãi.

Ở Ý, không nhiều người biết chuyện tiền vệ đắt nhất thế giới một thời Lentini bị tai nạn xe hơi năm 1993 khi đang lái xe từ Milan đến Torino với tốc độ 200 km/g để thăm vợ của tiền đạo Schillaci. Các báo cũng khước từ việc đăng tải quyết định của vợ danh thủ Barison dọn đến ở chung với danh thủ Altafini. Barison và Altafini là đồng đội với nhau ở tuyển Ý và CLB Napoli trong thập niên 1960.

Ngoại tình rõ ràng là chuyện không tốt. Với giới truyền thông thì những nhân vật nổi tiếng liên quan đến chuyện này rõ ràng là chất liệu tốt để họ tạo ra những câu chuyện giật gân. Nhưng giới truyền thông chỉ nên khai thác chúng dưới dạng là “scandal trong làng giải trí”, chứ không nên nhân tiện phán xét, rao giảng đạo đức.

Các cầu thủ không phải là những thầy tu, họ chưa từng rao giảng đạo đức cho ai, họ có thể mắc sai lầm chứ họ không phải là những kẻ đạo đức giả. Việc quá ham phán xét của giới truyền thông có thể sẽ hủy hoại sự nghiệp, cuộc sống của một cầu thủ, vì lỗi mà ai cũng có thể cũng mắc phải.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.