Chắc như... Brazil

29/06/2010 23:40 GMT+7

Xem Brazil thi đấu từ đầu giải tới giờ, ai cũng có một nhận xét: đội tuyển của ông Dunga chơi bóng chắc như… cua gạch. Đó là lối chơi mà chúng ta ít khi gặp ở Brazil từ những thập niên trước.

Khi Kaka vắng mặt, Brazil vẫn chơi tốt - Ảnh: AFP

Xem Brazil thi đấu từ đầu giải tới giờ, ai cũng có một nhận xét: đội tuyển của ông Dunga chơi bóng chắc như… cua gạch. Đó là lối chơi mà chúng ta ít khi gặp ở Brazil từ những thập niên trước.

Sự vững vàng ở hàng phòng ngự, ở khu vực thủ môn, ở cả tuyến tiền vệ đánh chặn khiến Brazil trở thành một pháo đài khó đội bóng nào có thể khoét thủng hay phá vỡ. Những bàn thua khá ít ỏi của Brazil từ đầu giải tới giờ hầu hết do họ chủ động chơi chùng xuống hoặc mất tập trung lúc đang dẫn bàn.

Nhưng lối chơi chắc chắn này không khiến người xem cảm thấy nhàm chán, vì Brazil vẫn là Brazil với những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân xuất sắc, với những pha phối hợp hay thoát xuống đẹp như vũ điệu samba. Cách ghi bàn của Brazil cũng trở nên đa dạng hơn. Khi những pha phối hợp hay đột phá cá nhân chưa thể dẫn tới bàn thắng, thì Brazil sẵn sàng dùng những tình huống cố định để ghi bàn. Cú đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Juan vào lưới Chile (từ pha đá phạt góc của Maicon) khiến người ta nhớ đến những pha đánh đầu ghi bàn của các trung vệ người Anh.

Và chính nhờ đa dạng hóa lối ghi bàn mà Brazil đã phá vỡ được thế bế tắc trong trận cầu với Chile, buộc đối thủ phải dâng đội hình lên tìm bàn gỡ và để hở ra những khoảng trống phía sau, tạo điều kiện cho những pha phối hợp ghi bàn đẹp mắt đúng kiểu Brazil. Nghĩa là đội Brazil hôm nay còn biết chơi bóng theo kiểu Anh hay Đức, miễn những chiêu thức châu Âu ấy giúp họ giải quyết tình huống và ghi được bàn thắng. Đó là lối chơi của một võ sĩ biết che chắn phòng thủ, biết tung những đòn cứng và biết sử dụng cả những pha phản đòn hóc hiểm nhưng mềm mại nhằm đánh gục đối thủ.

“Giải quyết” Chile một cách gọn gàng, nhưng Brazil sẽ chơi thế nào trước một Hà Lan cũng đang hừng hực khí thế và cũng biết chơi chắc chắn và đột biến? Đó sẽ là trận cầu của hai đối thủ biết “tái tổ chức” lối chơi tốt nhất của hai châu lục. Hà Lan hôm nay có nét giống với Brazil hôm nay ở chỗ họ chơi thực tế hơn, không phải lúc nào cũng tung “cơn lốc màu da cam” làm hoa mắt người xem nhưng không đạt mục đích. Đội nào thua trong trận cầu này cũng khiến chúng ta tiếc nuối. Nhưng theo tôi, Brazil chơi mềm hơn và đều hơn Hà Lan. Nếu Hà Lan không thể thiếu Robben, thì Brazil lại không quá dựa vào bất cứ cầu thủ nào. Họ dựa vào một hệ thống vận hành là chính. Kaka vẫn đang chơi khá tốt, nhưng tôi nghĩ, nếu vắng anh Brazil vẫn sẽ chơi như vậy. Nhiều khi họ lại cần những cầu thủ làm “máy quét” và “cầu nối” ở khu vực giữa sân như Elano và Melo hơn cơ! Như thế, Brazil sẽ dễ tạo đột biến hơn Hà Lan khi đội quân da cam trông đợi hơi nhiều vào sự xuất thần của Robben và những cú sút xa của Sneijder.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.