Champions League có một lời nguyền!

13/03/2012 05:48 GMT+7

(TNO) Đội bóng bé xíu Apoel đã bất ngờ lọt vào tứ kết Champions League. Họ trở thành tấm gương để Basel quyết tâm làm nên bất ngờ tương tự khi gặp gã khổng lồ Bayern Munich ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

(TNO) Đội bóng bé xíu Apoel đã bất ngờ lọt vào tứ kết Champions League. Họ trở thành tấm gương để Basel quyết tâm làm nên bất ngờ tương tự khi gặp gã khổng lồ Bayern Munich ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Bất kể Basel có loại được Bayern hay không, họ cũng đã có quyền tự hào về sự góp mặt ở giai đoạn knock-out của Champions League mùa này.

Đấy sẽ là bước đệm để các đội bóng nhỏ như Basel hoặc Nicosia vươn mình, nhảy vào hàng ngũ anh tài trên bản đồ bóng đá châu Âu?

Muốn vậy, các đội bóng ấy sẽ phải tiếp tục đầu tư để có một tương lai hoành tráng, để tiến hẳn lên đẳng cấp cao hơn so với chính họ. Người ta vẫn nói: bảo vệ thành công khó hơn việc có được thành công ấy. Mà trong bóng đá đỉnh cao, khó có thể tách rời những mục tiêu cao cả trong tương lai với tiền bạc.

Những gì Apoel và Basel làm được ở Champions League mùa này, thật ra đều không lạ. Từ khi UEFA biến cúp C1 châu Âu thành Champions League vào năm 1992, đã có cơ man các đội bóng nhỏ làm nên bất ngờ thú vị, như những gì Basel và Nicosia đang làm ở mùa bóng này.

Willem II (Hà Lan) hoặc Boavista (Bồ Đào Nha)… đều đã gây được tiếng vang ở Champions League. Ở đẳng cấp cao hơn một tí, Nantes hoặc Lens (Pháp), Deportivo hoặc Celta Vigo (Tây Ban Nha) đều làm cho các “đại gia” ngán ngẩm. Có đội vào tận bán kết như Leeds (Anh), thậm chí chung kết như Monaco (Pháp).

 
CLB Basel được chờ đợi sẽ tiếp tục tạo địa chấn ở Champions League 2011-2012 - Ảnh: Reuters

Điểm chung giữa những đội bóng vừa nêu: họ đều tạo được những kỳ tích cao hơn khả năng thực của mình ở Champions League. Và họ đều không có mặt ở giải vô địch quốc gia của mình trong mùa bóng này.

Có người cho rằng đấy là “lời nguyền” của Champions League. Cũng có người cho đấy là sự khắc nghiệt, là con dao hai lưỡi của giải bóng đá danh giá nhất hành tinh. Không cưỡng nổi cám dỗ của danh vọng, các đội bóng nhỏ nêu trên quên béng thân phận “nhà nghèo” sau khi đã nổi đình nổi đám ở Champions League, từ đó bị chính ma lực đồng tiền trong bóng đá đỉnh cao kéo xuống vực thẳm. Họ không sử dụng những món tiền lớn kiếm được từ Champions League một cách hiệu quả. Hoặc họ vung tay quá trán, sẵn sàng vay mượn để duy trì sự hào nhoáng vừa có được, riết rồi có lúc… sập tiệm.

Thế nên, không dễ nói trước Apoel Nicosia hoặc Basel sẽ tiến đến một tương lai thế nào, sau những thành công vang dội ở Champions League mùa này.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.