Champions League sắp… đóng cửa với Ligue 1!

24/11/2020 10:50 GMT+7

Nếu không thể thắng RB Leipzig trong trận lượt về đêm nay (rạng sáng 25/11 theo giờ Việt Nam), đương kim á quân Paris SG sẽ đối diện nguy cơ bị loại khỏi Champions League ngay sau vòng bảng.

Nếu sự việc trên xảy ra, bóng đá Pháp gần như chấm dứt hy vọng ở Champions League. Hai đại diện còn lại của Ligue 1 ở giải đấu này là Rennes và Marseille đều không còn chút hy vọng nào, với tổng cộng 1 điểm sau 6 trận đã đấu.
Mà trước mắt, khả năng không thắng của Paris SG hoàn toàn không nhỏ. Họ đã thua trận lượt đi trên sân Leipzig. Presnel Kimpembe và Idrissa Gueye đang bị treo giò trong khi Juan Bernat, Julian Draxler, Thilo Kehrer, Mauro Icardi đều đang chấn thương không thể ra sân. Ander Herrera và Marco Verratti đang bị nghi ngờ khả năng ra sân.
Trên bề mặt, bóng đá Pháp có vẻ ổn thỏa, khi Les Bleus lọt vào bán kết giải Nations League, bằng việc đánh bại ĐKVĐ Bồ Đào Nha. Kỳ thực, trong danh sách đội Pháp vừa tham dự loạt trận mới đây ở Nations League, chỉ có mỗi Kylian Mbappe là ngôi sao đang chơi ở Ligue 1. Phần nào có thể kể thêm Kimpembe. Họ đều thuộc Paris SG. Các lão tướng Steven Nzonzi (Rennes) và Wissam Ben Yedder (Monaco) đều không đáng kể. Leo Dubois (Lyon) và Ruben Aguilar (Monaco) chỉ mới khoác áo ĐTQG tổng cộng 7 lần. Còn lại là... các thủ môn dự bị. Nói cách khác, sức mạnh của ĐTQG gần như không liên quan gì đến thực lực của các CLB Pháp, hoặc của Ligue 1 nói chung.
"Muốn trở thành rác rưởi ở Champions League, ít nhất bạn phải giành quyền dự Champions League" - đấy là bình luận của HLV Marseille, Andre Villas-Boas. Ông nói tiếp: "Chúng tôi đã xuất sắc giành vé dự Champions League (ngay mùa đầu tiên Villas-Boas cầm quân, và đây là lần đầu tiên sau 6 năm, Marseille xuất hiện trở lại ở Champions League). Để rồi bây giờ, chúng tôi đang là rác rưởi ở giải đấu này". Nguyên văn, Villas-Boas dùng từ "shit", mà chúng tôi chỉ tạm dịch thành "rác rưởi" cho lịch sự!

CLB Rennes trong trận thua Chelsea

AFP

Tài chính là chỗ thua sút rõ nhất mà ai cũng thấy, khi các đại diện Pháp tranh hùng với 4 cường quốc bóng đá còn lại ở châu Âu (Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức). Mùa này tưởng như đã khá, khi giải Ligue 1 của Pháp ký được hợp đồng truyền hình với Mediapro, trị giá 1,15 tỉ euro mỗi năm trong vòng 4 năm liên tiếp. Rút cuộc, tổ hợp truyền hình Tây Ban Nha đã không trả được gói tiền mùa này, dự kiến trong tháng 10 vừa qua. Mùa trước thì Ligue 1 là giải duy nhất trong 5 giải lớn phải kết thúc luôn khi đại dịch bùng nổ (thay vì chờ đá tiếp như Champions League và những giải VĐQG khác). Rút cuộc, Ligue 1 đã nghèo lại càng nghèo thêm.
Tất nhiên, tiền là quan trọng. Nhưng đấy không phải là yếu tố duy nhất quan trọng trong bóng đá đỉnh cao. Ở loạt trận này, Marseille sẽ gặp Porto - đội đã thắng họ đến 3-0 ở lượt đi. Giống như tuyệt đại đa số các CLB Pháp, Porto không bao giờ là đội nổi tiếng về khả năng mua sắm ngôi sao. Ngược lại là đằng khác. Họ phải liên tục bán ngôi sao, trước sức chiêu dụ của các siêu CLB. Nhưng Porto đang tiến bước vững vàng ở Champions League, nhiều khả năng sẽ cùng Man City tiến vào vòng trong. Giải Liga NOS của BĐN đâu có bán được bản quyền khá như Ligue 1! Villas-Boas càng hiểu rõ điều này, vì chính ông xuất thân từ Porto.
Ngoài vấn đề tài chính, đấy còn là vì năng lực chuyên môn, điều hành, và cạnh tranh nữa. Tóm lại, bóng đá Pháp ở tầm CLB yếu hơn rất nhiều so với sức mạnh mà đội tuyển Pháp thể hiện. Đến hẹn lại lên, hãy xem Champions League, và có cái nhìn rõ hơn về Ligue 1!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.