Chelsea giờ chỉ còn là... 'hổ giấy'

27/09/2016 14:45 GMT+7

Kể từ 1 thập niên trở lại đây, nói tới Chelsea là nói tới chiến thắng. Nhưng thời thế đã thay đổi và điều đó không còn đúng nữa.

Thời thế ở Premier League thay đổi, không phải tới khi họ có được gói bản quyền truyền hình trị giá 5,1 tỷ bảng, thay vào đó là khi Sheikh Mansour quyết định góp mặt vào sân chơi này. Roman Abramovic và một số ít người Anh đã choáng váng khi biết rằng thương vụ đầu tư từ Abu Dhabi không chỉ là một lần nổi hứng. 

Và dòng tiền từ Mỹ, cũng như việc người Trung Quốc đang vung tiền ra khắp châu Âu, không riêng ở nước Anh, cộng với gói bản quyền truyền hình bắt đầu có hiệu lực đã khiến sức mạnh chi tiêu của các CLB trở nên mạnh mẽ hơn, cạnh tranh hơn. Và Abramovich buộc phải thừa nhận rằng ưu thế tài chính tuyệt đối của mình tại Chelsea trước đây đã một đi không trở lại. 

Đó là bức tranh toàn cảnh. Còn ở một góc riêng, Chelsea vẫn có những thế mạnh không thể phủ nhận, sau khi hưởng lợi từ những khoản đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng và phát triển tài năng trẻ trong suốt thập niên qua, dù John Terry là cầu thủ cuối cùng từ Học viện Chelsea giành được vị trí chính thức trong đội hình suốt từ 2001 tới nay. 

Nhưng Conte không phải là nhà phù thủy. Về mặt nguyên tắc, ông đã triển khai công việc một cách đúng đắn và tích cực ở Stamford Bridge. Mọi người đều ấn tượng về phương pháp, tính chuyên nghiệp, niềm đam mê, và ít nhất cũng hài lòng với các nỗ lực học và giao tiếp bằng tiếng Anh của Conte và các trợ lý người Ý. 

Vấn đề là sau trận hòa với Swansea và những thất bại trước Liverpool (sân nhà), Arsenal (sân khách), Chelsea dường như vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn chuyển giao. 4 đội bóng sẽ dự Champions League mùa sau, tính đến lúc này, là Manchester City, Tottenham Hotspur, Arsenal và Liverpool. Tất nhiên, thứ hạng sẽ còn thay đổi, nhất là khi Man City, Spurs, Arsenal say sưa với những bữa dạ tiệc châu Âu - nhưng, để kết thúc mùa giải ở vị trí xếp trên bộ tứ đó, nó thực sự là thách thức đối với Chelsea, Manchester United, Everton và đương kim vô địch Leicester. 

Hàng phòng ngự già nua chính là điểm yếu của Chelsea AFP

6 vòng đấu, Chelsea dù chỉ kém Liverpool, đứng thứ 4, có 3 điểm, nhưng đã kém Man City tới 8 điểm và có rất nhiều trở ngại phía trước trên con đường tiệm cận vị trí đứng đầu. 

Màn trình diễn nhẹ nhàng như dao nóng cắt bơ của Theo Walcott và các đồng đội bị Didier Drogba dè bỉu là "thật dễ để những chú chuột nhảy múa khi không có bầy mèo ở đó". Nhưng, chính dòng tweeter ấy nói lên tất cả thực trạng Chelsea hiện tại. 

Hàng phòng ngự hiển nhiên là điểm yếu lớn nhất của họ. Chelsea đang có bộ tứ phòng ngự già nhất trong nhóm 6 đội bóng lớn - với độ tuổi trung bình là 30,75. Và khi trung vệ 35 tuổi Terry phải ngồi ngoài vì chấn thương, thật buồn cho fan Chelsea khi phải thừa nhận: "Chúng ta vắng người giỏi nhất!". 

Ở cùng vị trí và số lượng người đó, con số trung bình của City là 28,25 tuổi; Spurs là 27; Arsenal - 26,5; Liverpool - 27,5 và United chỉ là 25. 

Điều gì đã xảy ra với Chelsea?

Terry đã 35 tuổi nhưng vẫn là trụ cột của Chelsea AFP

Họ mất các đốt xương sống quan trọng nhất, sau sự ra đi của Petr Cech, Frank Lampard và Didier Drogba. Terry thậm chí đã có thể đi nốt, nếu không có sự can thiệp vào phút chót từ Conte. Người ta đã khấp khởi tin rằng những gương mặt mới sẽ thay thế các huyền thoại, với Thibaut Courtois, Kurt Zouma (nghỉ dài hạn vì chấn thương), Cesc Fabregas và Diego Costa. Điều kỳ diệu không xảy ra! Và khi Zouma và Terry vắng mặt, những "kẻ đóng thế" Gary Cahill và Branislav Ivanovic cho thấy không học thuộc bài. 

Vấn đề còn là ở việc ai nắm chính sách chuyển nhượng của Chelsea. Họ đã có thể chia sẻ cuộc sống dễ chịu với Conte, nếu Andreas Christensen, 20 tuổi, không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hợp đồng cho mượn 2 năm và tỏa sáng ở Borussia Moenchengladbach, tại Bundesliga và Champions League, trong khi Conte vật vã tìm trung vệ đáng tin. 

Cầu thủ duy nhất của Chelsea có thể khiến người ta nhớ tới những người cận vệ già là Diego Costa - đang chia sẻ ngôi đầu danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (Sergio Aguero, Michail Antonio) với 5 lần lập công.  

Costa vẫn thi đấu tốt trong đội hình Chelsea AFP

Thế nên, khi Conte nhấn mạnh "Chelsea chỉ là đội bóng mạnh trên giấy thay vì sân cỏ", nó là thông điệp rõ ràng, mà Abramovich và các cộng sự phải quan tâm. 

Những người tin rằng Chelsea sẽ là ứng viên vô địch mùa này cũng tin rằng Chelsea sẽ vung tiền tăng cường lực lượng, gần nhất là vào tháng 1, ít nhất là tập trung vào hàng phòng ngự, vốn thủng lưới tới 53 bàn mùa trước. 

Sau màn trình diễn tệ hại của David Luiz trước Liverpool, hàng phòng ngự đó đã để thủng lưới thêm tới 5 lần. Ngoại trừ trận thua 0-3 trước Arsenal, trong 3 trận trên mọi đấu trường, Chelsea bị dẫn bàn trước 2 lần ở mỗi trận. Điều đó lý giải việc chỉ trích Luiz là không công bằng, thay vào đó, cần thừa nhận rằng đội bóng này, đúng là, "chỉ mạnh trên giấy". 

Sau lời bình luận "mèo và chuột" của Drogba, có lẽ, lời nhận xét của huyền thoại Ruud Gullit về một Chelsea chậm chạp, rằng "họ chơi bóng như thể đang 'Driving Miss Daisy - Lái xe cho cô Daisy' trên đường cao tốc Premier League" là chính xác nhất. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.