Chelsea thất bại vì PSG chỉ còn 10 người?

12/03/2015 19:54 GMT+7

(TNO) Sau trận lượt về vòng 16 đội Champions League, người ta tranh cãi vì một câu nói của HLV Jose Mourinho. Ông nói sau trận đấu, rằng Chelsea bị Paris Saint Germain (PSG) loại vì áp lực lớn khi đối phương... chỉ còn 10 người!

(TNO) Sau trận lượt về vòng 16 đội Champions League, người ta tranh cãi vì một câu nói của HLV Jose Mourinho. Ông nói sau trận đấu, rằng Chelsea bị Paris Saint Germain (PSG) loại vì áp lực lớn khi đối phương... chỉ còn 10 người!

>> Ibrahimovic: 'Cầu thủ Chelsea như những đứa trẻ
>> Chelsea bị loại bởi PSG thi đấu với 10 người
>> HLV Mourinho: Chelsea tập còn nặng hơn PSG đá ở Ligue 1

Chelsea thất bại vì PSG chỉ còn 10 người?-1
Ibrahimovic bị truất quyền thi đấu ở phút 31 - Ảnh: Reuters

Thoạt nghe quả có mâu thuẫn: nếu đá với 10 người là khó như vậy, việc gì các cầu thủ Chelsea phải hùng hổ vây quanh trọng tài, yêu cầu đuổi Zlatan Ibrahimovic? Kỳ thực, một HLV thông minh như Mourinho đâu thể tự biến mình thành gã hề vì một câu nói ngây ngô. Chẳng qua, người ta cố tình hiểu sai, cố "lái" câu nói của Mourinho theo chiều hướng quá ngây thơ.

Cách đây chục năm, Jose Mourinho cũng từng là HLV Chelsea. Đội bóng của ông bị West Ham dẫn trước 1 bàn. Đã vậy, Chelsea còn có Maniche bị đuổi chỉ sau 17 phút. Nhưng cuối cùng, Chelsea thắng ngược 4-1. Sau trận, Mourinho tiết lộ: ông luôn dành ra một khoảng thời gian nhất định trong giáo án để huấn luyện cách đá "10 chọi 11".

Khi một đội bóng chỉ còn 10 người thì yêu cầu quan trọng nhất là phải chuyền để giữ bóng cho thật nhuần nhuyễn, kéo dài khoảng thời gian giằng co đến mức tối đa. Họ không đặt nặng tần suất tấn công mà chỉ cố gắng hướng đến độ chuẩn tối đa cùng tốc độ thật nhanh mỗi khi tấn công. Rõ ràng, đấy là một hoàn cảnh khác, một thứ bóng đá khác, nói chung là phải tập. Có tập nghĩa là đã có chuẩn bị.

Chelsea thất bại vì PSG chỉ còn 10 người?-2
Chelsea (áo xanh) thi đấu khá lúng túng dù chơi hơn người - Ảnh: Reuters

Ngược lại, có HLV nào thường cho đội mình tập cách đá trong hoàn cảnh thuận lợi "11 đánh 10"? Dĩ nhiên là không, nhưng vấn đề nằm ở chỗ khác. Bạn hoàn toàn chủ động, từ yêu cầu đề ra cho đến bài bản cụ thể, khi tập cách đá "10 chống 11". Bạn chỉ cần đảm bảo hệ thống phòng ngự - nghĩa là che chắn khoảng trống, giữ cự ly đội hình hợp lý, tập chuyền ngắn để giữ bóng - bất chấp đối phương tấn công kiểu nào. Ngược lại, tấn công "11 đánh 10" là điều không thể tập trước, đơn giản vì đâu biết trước đối phương phòng thủ kiểu gì!

Thống kê: khi một đội bóng có cầu thủ bị đuổi và tỷ số đang hòa ở thời điểm ấy, thì kết quả chung cuộc sẽ như thế nào? Nếu thẻ đỏ xuất hiện trong 30 phút đầu, đội còn 10 người có khả năng thắng 11,8%. Nếu thẻ đỏ xuất hiện ở phút 60-80 thì xác suất thắng là 3,7%. Nếu thẻ đỏ xuất hiện trong 10 phút chót thì xác suất thắng là 4,5%. Đấy là giải Premier League của Anh. Thống kê tương tự ở Serie A, Bundesliga, La Liga cho thấy: con số hơi khác một tí nhưng quy luật chung thì không thay đổi.

Chelsea thất bại vì PSG chỉ còn 10 người?-3
Có lẽ HLV Mourinho không chuẩn bị để Chelsea thắng "hoành tráng" - Ảnh: Reuters

Rõ ràng: tác hại do chiếc thẻ đỏ gây ra không lớn như người ta tưởng. Ở đấu trường World Cup, từng có chuyện ĐKVĐ Argentina bị đánh gục bởi một đối thủ chỉ còn 9 người khi trận đấu kết thúc. Cameroon thắng 1-0 trong trận khai mạc World Cup 1990. Trình tự: tỷ số đang hòa, Cameroon còn 10 người, rồi họ mở tỷ số, và giữ vững ưu thế sau khi có thêm một cầu thủ nữa bị đuổi.

Thật ra, cái áp lực mà Mourinho nói đến ở trận gặp PSG vừa qua là ở chỗ: giới hâm mộ Chelsea cứ hối thúc đội bóng của Mourinho tấn công trong hoàn cảnh quá thuận lợi. Họ muốn có một chiến thắng hoành tráng.

Yêu cầu ấy đi ngược với nhiệm vụ thiết thực nhất của Chelsea là chỉ cần giữ chắc bóng và không thủng lưới là vào tứ kết. Ông đã chuẩn bị bài bản để đối phó với 11 người, đã chuẩn bị cách cô lập Ibrahimovic, chuẩn bị bảo vệ mành lưới. Ông đâu có chuẩn bị cho nhiệm vụ "thắng hoành tráng" mà giới hâm mộ Chelsea yêu cầu! Khó đá ở chỗ ấy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.