Chia tay đúng lúc

21/02/2010 10:38 GMT+7

Zinedine Zidane, cựu danh thủ nay là cố vấn đặc biệt của Real Madrid, nói rằng rồi cũng sẽ đến lúc Kaka thành công ở Real Madrid. Chưa biết nhận định của Zidane rút cuộc đúng hay sai, nhưng nói vậy có nghĩa Zidane coi như thừa nhận: cú chuyển nhượng Kaka đã thất bại, ít ra là đến thời điểm này – thời điểm mà 2/3 mùa bóng đã trôi qua.

Zinedine Zidane, cựu danh thủ nay là cố vấn đặc biệt của Real Madrid, nói rằng rồi cũng sẽ đến lúc Kaka thành công ở Real Madrid. Chưa biết nhận định của Zidane rút cuộc đúng hay sai, nhưng nói vậy có nghĩa Zidane coi như thừa nhận: cú chuyển nhượng Kaka đã thất bại, ít ra là đến thời điểm này – thời điểm mà 2/3 mùa bóng đã trôi qua.

Cũng liên quan đến thất bại của Kaka dưới màu áo Real Madrid, báo chí TBN “lên án” AC Milan, nói rằng họ đã bán cho Real một ngôi sao chấn thương với giá 70 triệu euro!

Tất nhiên, phó chủ tịch Adriano Galliani của Milan phải phản bác điều này. Phản bác đơn giản vì người ta không bao giờ công khai thừa nhận một trò ma mãnh, dù là trò ma mãnh thông minh, có lợi. Suy cho cùng, Real cũng như bất cứ CLB nhà nghề nào khác đều kiểm tra sức khỏe cầu thủ trước khi ký hợp đồng. Còn trách ai nữa?

Nếu như cáo giác của báo chí TBN là đúng sự thật, điều đó chỉ nói lên cái hay của Milan: họ đã biết cách để Kaka ra đi đúng lúc. Nghe nói Milan có một trung tâm khoa học kỹ thuật vào loại tối tân nhất trong thế giới bóng đá, gọi là MilanLab. Tại đấy, các chuyên gia thể lực ngồi trong phòng lạnh mà vẫn biết rõ mỗi cầu thủ ngoài sân tập đã chạy bao nhiêu bước, đổ bao nhiêu mồ hôi, cần uống bù bao nhiêu nước, cần tăng hay giảm cường độ vận động. Nhờ vào hệ thống máy móc siêu đẳng ở MilanLab, ban huấn luyện Milan còn biết được rất nhiều chi tiết quan trọng khác liên quan đến phong độ của từng cầu thủ. Và họ biết rõ Kaka đã bước vào thời kỳ sa sút phong độ, nên mới bán anh cho Real?

Với các siêu sao hàng đầu thế giới như Kaka, thường chỉ có chuyện các đội bóng lớn muốn mua mà chẳng được. Real mừng còn không hết khi rước được siêu sao này. Khi một siêu sao ra đi, người ta thường xem đấy là cái được cho đội bóng mới, là cái mất của đội bóng cũ. Hồi đầu mùa, giới quan sát bình luận rằng Milan không giữ được Kaka, chứ đâu ai khen đội này biết cách bán Kaka đúng lúc?

Cũng vậy, ít ai khen HLV Felix Magath ra đi đúng lúc khi ông chuyển đến Schalke ở thời điểm đội Wolfsburg do ông dẫn dắt chuẩn bị đăng quang ở giải Bundesliga mùa trước. Khi ấy, coi như Magath từ bỏ hào quang chói lọi ở Wolfsburg, chỉ để gia nhập một Schalke vỡ nợ đến nơi. Đêm nay, khi Magath trở lại làm khách trên sân Wolfsburg trong vai HLV trưởng của Schalke – một trong những đội thành công nhất ở Đức mùa này, người ta càng thấy rõ hơn quyết định ra đi đúng lúc của ông. Wolfsburg bây giờ chỉ đứng ở nửa dưới Bundesliga, gần nhóm rớt hạng hơn nhóm có vé dự cúp châu Âu.

Chia tay để giữ mãi tiếng thơm, như cách làm quen thuộc của các HLV vô địch EURO hoặc World Cup, là điều không có gì lạ. Chia tay vì tình thế bắt buộc, như kiểu cầu thủ chỉ còn 6 tháng hợp đồng, thà bán rẻ còn hơn không có xu nào, cũng là điều bình thường. Nhưng việc Magath lập tức chia tay Wolfsburg hoặc AC Milan lập tức bán Kaka khi thấy cần thiết, đều là các trường hợp rất đáng học hỏi. Trong làng bóng chuyên nghiệp, người ta (tức đội bóng hoặc các cá nhân) đôi khi thành công nhờ những quyết định sáng suốt như vậy, chứ không chỉ nhờ tài năng hoặc đẳng cấp. Phải biết chia tay đúng lúc!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.