Chiếc ghế

02/03/2010 08:29 GMT+7

1. Mấy năm nay, chưa có HLV nào tồn tại ở chiếc ghế HLV trưởng của V.Ninh Bình quá một mùa bóng. Người ngồi ở đấy lâu nhất là Nguyễn Văn Sỹ cũng chưa tới 1 năm, dù Sỹ đã đưa V.Ninh Bình từ hạng Nhất lên V-League.

1. Mấy năm nay, chưa có HLV nào tồn tại ở chiếc ghế HLV trưởng của V.Ninh Bình quá một mùa bóng. Người ngồi ở đấy lâu nhất là Nguyễn Văn Sỹ cũng chưa tới 1 năm, dù Sỹ đã đưa V.Ninh Bình từ hạng Nhất lên V-League.

Số mất việc giữa chừng ở V.Ninh Bình thì rất nhiều, mà toàn dạng có tên, có tuổi như Vũ Trường Giang, Đoàn Minh Xương hoặc Tavares. Người hiểu chuyện bảo rằng ở V.Ninh Bình, các HLV mất việc bởi V.Ninh Bình luôn là tập hợp của nhiều ngôi sao, nhiều cái TÔI, trong đó cái TÔI nọ ít chịu cái TÔI kia. Tức là các HLV rất dễ rơi vào cảnh “tướng không quân”.

Các HLV dễ mất việc ở V.Ninh Bình còn bởi lẽ đội bóng này luôn đầu tư lớn. Đã đầu tư lớn có nghĩa là sẽ đòi hỏi thành công lớn, áp lực dành cho các HLV cũng lớn theo, trong khi các ông chủ CLB sau khi đã đổ nhiều tiền thường có rất ít kiên nhẫn mỗi khi đội nhà không thể ngay lập tức vươn tới thành công.

2. V.Ninh Bình vốn lắm chuyện nên từ cái cách Tavares đột ngột rời V.Ninh Bình đến cái cách Robert Lim bất ngờ được đặt vào vị trí thuyền trưởng hồi đầu mùa đều theo kiểu mà người ta không thể đoán trước.

Nhưng Robert Lim đến nay vẫn chưa tạo được dấu ấn lớn trong 3 trận đã qua của V.Ninh Bình ở sân chơi V-League. Người ta vẫn chưa thấy đường nét trong lối chơi của đội bóng đất Hoa Lư, dù đội này không thiếu cầu thủ tốt, không thiếu ngôi sao đắt giá.

Có thể Robert Lim kém tài, cũng có thể hiện tượng này là kết quả của cách làm việc của V.Ninh Bình.

Xem V.Ninh Bình thi đấu, người ta không lạ cảnh rất nhiều vị ở khu kỹ thuật của đội bóng này thoải mái chỉ đạo các cầu thủ, trong khi người về lý thuyết có quyền to nhất về mặt chuyên môn, người lẽ ra phải trực tiếp đốc thúc các học trò là HLV trưởng lại thường lặng lẽ yên vị trong khu kỹ thuật.

Thậm chí ngay trong phòng thay đồ của đội bóng đất Hoa Lư, HLV trưởng Robert Lim cũng không phải là người có tiếng nói cao nhất, và ông cũng chẳng phải là người nói nhiều nhất giữa 2 hiệp của các trận đấu mà V.Ninh Bình tham gia.

Hậu quả của việc “lắm thầy, nhiều ma” này là các cầu thủ V.Ninh Bình cứ mỗi người chơi theo một “phách”, chẳng ai trong số họ tìm được tiếng nói chung.

3. Có lẽ giờ đây bản thân Robert Lim đang thấu nỗi khổ của một vị tướng không quân mà nhiều vị tiền nhiệm của ông phải chịu.

Hầu hết các ngôi sao của V.Ninh Bình hiện nay chẳng phải do Robert Lim tuyển về, không được ông trực tiếp chọn, nên rất khó để ông hướng họ đá theo ý ông, lắp ráp họ vào sơ đồ mà ông đã định sẵn.

Robert Lim đang ngồi trên một chiếc ghế mà ông chẳng giữ được cái chân ghế nào, bởi ông mang danh nghĩa đứng đầu dàn sao tinh nhuệ nhưng chưa chắc ông đã nắm được dàn sao ấy.

Có cảm giác như Robert Lim là một vị trí được dựng lên cho “đủ tụ”. Mà phàm khi người ta đã dựng Robert Lim lên được thì họ cũng có thể hạ ông xuống được.

Đấy cũng là tình cảnh chung của rất nhiều vị khác đang ngồi ở nhiều chiếc ghế HLV trưởng ở các đội bóng trong nước. Tình cảnh chung của một nền bóng đá chỉ mới chuyên nghiệp ở lớp vỏ, nơi mà người đang ngồi lại không giữ được ghế, trong khi người giữ cái ghế ấy lại thường không chịu và không thích ngồi vào đấy!

Tung Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.