Chính trị gia Mourinho!

18/03/2010 08:55 GMT+7

Dù chỉ mới vượt qua vòng 1/8, thắng lợi của Inter Milan trước Chelsea vẫn đáng được xem là điều đặc biệt.

Dù chỉ mới vượt qua vòng 1/8, thắng lợi của Inter Milan trước Chelsea vẫn đáng được xem là điều đặc biệt.

Với chiến thắng này, chẳng những Inter bước qua lời nguyền (3 năm liền) gục ngã ngay vòng đầu thể thức knock – out mà còn xóa luôn tiếng xấu yếu bóng vía ở Cúp châu Âu: lần đầu tiên từ nhiều năm qua họ hạ được đối thủ thuộc hàng đại gia châu lục. Càng kỳ lạ hơn khi “Người đặc biệt” Jose Mourinho đã chọn cách tiếp cận cuộc đối đầu với Chelsea theo kiểu… chính trị chứ không chỉ thuần túy chuyên môn bóng đá!

Không kỳ lạ sao được khi trước trận lượt đi, Mourinho đã phản kháng trọng tài tại giải nội địa Serie A bằng cách giơ tay ám chỉ bị còng, để rồi ông bị kỷ luật 3 trận, bị tống lên khán đài cùng nhiều trụ cột khác bị treo giò. Tưởng chừng Inter bị rơi vào trạng thái tâm lý đè nặng, ngờ đâu họ lại hết sức tỉnh táo và tập trung để đánh bại Chelsea 2 – 1 ở lượt đi.

Đến trận lượt về, tình hình càng phức tạp hơn khi Inter tự gục ngã 1 – 3 trước đối thủ lèng xèng Catania và bị AC Milan thu hẹp khoảng cách bám đuổi xuống chỉ còn 1 điểm – cách biệt nhỏ nhất ở Serie ba mùa qua kể từ khi Inter thiết lập quyền lực thống trị tuyệt đối. Nhưng một lần nữa, bước ra đấu trường châu lục Inter lại trình diễn đấu pháp hợp lý, phòng ngự chắc chắn lẫn phản công sắc sảo để khuất phục Chelsea 1 – 0 ngay ở thánh địa Stamford Bridge, nơi mà Mourinho chỉ để thua 1 lần ở cúp châu Âu (trước Barcelona, 2005-2006) khi còn nắm quyền tại Chelsea.

Cả hai kịch bản lượt đi và lượt về đều khá giống nhau, và đó không phải chuyện tình cờ. Trong lịch sử Trung Quốc, lúc cần đoàn kết nội bộ ở triều đình nhiều quốc gia thường chọn giải pháp gây chiến với một nước láng giềng! Khi đó, bầu không khí chiến tranh có thể khiến nội bộ bỏ qua những hiềm khích cá nhân để tập trung lo chuyện quốc gia đại sự. Thời nay, nhiều nhà bình luận tin rằng nguyên tổng thống Bush (con) của Mỹ cũng đã hành xử như thế bằng cách tấn công Iraq với lý do vu vơ tìm WMD (vũ khí giết người hàng loạt), điều giúp ông thắng cuộc bầu cử ở nhiệm kỳ 2.

Có vẻ Mourinho đã chọn đối sách kỳ lạ không giống ai trong bóng đá nhưng hiệu quả đến ngạc nhiên: tự mình gây ra cuộc chiến chống lại tất cả tại Serie A, từ trọng tài đến giới truyền thông, thậm chí chấp nhận giá kỷ luật, treo giò khiến Inter bị suy yếu. Bù lại để phản ứng với hàng loạt làn sóng chỉ trích từ khắp mọi nơi, nội bộ Inter đã siết chặt tay với nhau, tìm được động lực cùng sức mạnh tinh thần giúp họ lật đổ Chelsea – thành viên quen thuộc của vòng bán kết Champions League từ 4 năm qua!

Và đúng như một chính trị gia chuyên nghiệp, Mourinho đã chọn thời điểm xác đáng nhất để buộc tất cả phải nói về mình: Hai đại – gia – tỷ – phú Perez ở Real Madrid và… Abramovich ở Chelsea trong nỗi ám ảnh đến điên cuồng về Champions League giờ đây bắt đầu suy tính quanh khả năng tuyển dụng Mourinho mùa hè tới. Lại một lần nữa, Mourinho khẳng định danh tiếng người đặc biệt bằng món cocktail pha trộn chính – trị – bóng – đá!

Anh Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.