Chỗ đặc biệt ở trận Bỉ - Croatia

10/09/2012 19:40 GMT+7

(TNO) Bỉ - Croatia sẽ là một trong những trận đấu hấp dẫn, được chờ đợi nhất của loạt trận vòng loại World Cup đêm 11.9.

(TNO) Bỉ - Croatia sẽ là một trong những trận đấu hấp dẫn, được chờ đợi nhất của loạt trận vòng loại World Cup đêm 11.9.

>> Torres và Hazard tỏa sáng, Chelsea độc chiếm ngôi đầu
>> Bị Croatia cầm hòa 1-1, Ý có nguy cơ về nước sớm
>> Đại gia châu Âu ra quân thuận lợi ở vòng loại World Cup 2014

 
Bỉ (áo đỏ) được đánh giá cao hơn bởi có nhiều ngôi sao nhưng lại thiếu tính đoàn kết so với Croatia - Ảnh: Reuters

Hấp dẫn vì sự “đồng cân đồng lạng”, vì đôi bên đều có tham vọng tranh ngôi đầu bảng, và vì họ đều còn phải tranh chấp với nhiều đối thủ đáng gờm khác như Scotland hoặc Serbia nếu muốn có vé đến Brazil dự World Cup 2014. Trận đấu quan trọng này còn hấp dẫn vì sự tương phản kỳ lạ của nó.

Khi “những con quỷ đỏ” bay bổng ở đấu trường Euro, World Cup trong thập niên 1980, khái niệm “bóng đá Croatia” thậm chí còn chưa ra đời. Chỉ đến khi Nam Tư tan rã, đội tuyển Croatia mới có dịp “chào sân”, xuất hiện lần đầu tiên ở một giải lớn tại Euro 1996. V

à ngay sau đó, Croatia làm cả thế giới ngạc nhiên khi họ đoạt được hạng Ba trong lần đầu tiên tham dự World Cup, năm 1998. Đến kỳ World Cup kế tiếp, năm 2002, thì Bỉ xuất hiện lần cuối cùng ở một giải lớn. Họ chìm vào quên lãng suốt 10 năm qua trong khi Croatia vẫn xuất hiện khá thường xuyên ở 2 giải lớn Euro, World Cup.

Vì Croatia có nhiều tài năng bóng đá? Không sai, nhưng trong vài năm gần đây, tài năng bóng đá Croatia chưa chắc hơn Bỉ. Với tổng trị giá chuyển nhượng hơn 200 triệu euro, đội hình chính của Bỉ ở trận ra quân tại vòng loại World Cup 2014 là đội hình đắt giá thứ 3 trong số các đội tham gia vòng loại.

Ngược lại, bóng đá Croatia bây giờ không tìm ra một thế hệ xứng đáng nối gót những ngôi sao đi trước như Suker, Boban hoặc Prosinecki.

Tuy không thiếu tài năng, nhưng đội tuyển Bỉ luôn suy yếu vì tình trạng bè phái. Vài năm trước, đấy là “phe Anderlecht” với “phe Liege”, “phe nói tiếng Pháp” với “phe nói tiếng Fleming”. Bây giờ, đa số các ngôi sao Bỉ chơi ở nước ngoài, tình trạng chia rẽ không còn nặng nề, nhưng họ lại vô kỷ luật.

Có ngôi sao tranh thủ đợt triệu tập đội tuyển quốc gia để đi chữa răng với nha sĩ quen. Có ngôi sao ra sân mới biết là quên mang giày. Trẻ như Eden Hazard, cũng đã nhiều lần cự cãi với ban huấn luyện.

Cầu thủ Croatia thì khác. Họ bị đè nén, chèn ép trong liên bang Nam Tư cũ, nên họ luôn đoàn kết với nhau. Sau khi tuyên bố độc lập, Croatia có quá nhiều vấn đề cần quan tâm hơn là bóng đá, nên các ngôi sao đều phải “tự lo”. Họ mưu sinh khắp nơi, và cứ mỗi lần tập trung đội tuyển quốc gia là họ có dịp thể hiện tình đoàn kết cũng như tinh thần đồng đội. Họ phục vụ màu cờ sắc áo Croatia.

Và Croatia thường xuyên thành công trong hoàn cảnh khó khăn, còn Bỉ thường xuyên thất bại dù vẫn đầy ắp ngôi sao. Trận Bỉ - Croatia cực kỳ đáng xem vì sự tương phản đặc biệt ấy.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.