Chỗ "không thiêng" của Messi huyền thoại

10/01/2012 16:26 GMT+7

(TNO) Thế là Lionel Messi đã có 3 “Quả bóng vàng”. Xưa nay chỉ có Michel Platini, Johan Cruyff và Marco Van Basten được như vậy, với Platini là người duy nhất 3 lần liên tiếp đoạt giải, như Messi hiện nay. Chưa ai đoạt “Quả bóng vàng” đến lần thứ 4.

(TNO) Thế là Lionel Messi đã có 3 “Quả bóng vàng”. Xưa nay chỉ có Michel Platini, Johan Cruyff và Marco Van Basten được như vậy, với Platini là người duy nhất 3 lần liên tiếp đoạt giải, như Messi hiện nay. Chưa ai đoạt “Quả bóng vàng” đến lần thứ 4.

>> 24 tuổi Messi đã thành huyền thoại

Tóm lại, đã có thể kết luận ngay bây giờ, rằng Messi đã có chỗ trong hàng ngũ các huyền thoại bóng đá?

Có nhiều chi tiết cho thấy Messi hay hơn cả 3 huyền thoại nêu trên. Xét về tuổi đời, chưa ai đoạt “Quả bóng vàng” 3 lần khi mới 24 tuổi như Messi. Cũng không ai đoạt “Quả bóng vàng” một cách thật sự thuyết phục như ngôi sao trẻ Argentina. Năm nay, coi như chẳng cần dự đoán. Còn khi Messi đoạt giải lần đầu, anh tạo một khoảng cách vô tiền khoáng hậu so với người về nhì. Chẳng có chỗ nào cho thấy Messi sẽ không đoạt “Quả bóng vàng” lần thứ 4 hoặc thứ 5!

Bây giờ, “Quả bóng vàng” thực sự là cầu thủ số 1 thế giới, là danh hiệu của cả FIFA lẫn France Football, chứ không chỉ là “cầu thủ số 1 châu Âu” như thời Cruyff, Platini hoặc Van Basten. Chắc gì Van Basten hoặc Platini đoạt giải nếu vào thời kỳ của họ, người ta đưa Diego Maradona hoặc Zico vào danh sách ứng cử viên? Cũng vậy, Cruyff có thể đoạt giải đến 3 lần nếu như hồi đó danh sách ứng viên gồm cả các ngôi sao Brazil, đương kim vô địch World Cup 1970?

Tiếc thay, lại có những chỗ làm cho Platini hoặc Van Basten tự hào, còn Messi thì không. Mà đấy lại là chỗ rất quan trọng để đánh giá một huyền thoại. Messi chẳng có chút giá trị gì đối với đội tuyển quốc gia của anh.

Hồi năm 1984, Platini đưa Pháp lên ngôi vô địch EURO, và đấy là chức vô địch quan trọng đầu tiên của cả nền bóng đá này. Van Basten làm điều tương tự đối với Hà Lan vào năm 1988. Cũng vậy, Johan Cruyff làm nên khác biệt cho đội tuyển Hà Lan. Trước khi có Cruyff, Hà Lan chỉ ở đẳng cấp ngang với Bỉ trong làng cầu quốc tế. Từ khi có Cruyff, đấy mãi mãi là một trong những đội bóng hàng đầu thế giới.

Vì sao Messi chưa bao giờ có chỗ đứng ngay tại quê hương của mình? Đấy là một bí ẩn lớn. Hồi năm 2009, khi Messi đạt được chiến thắng hào hùng nhất trong lịch sử bầu chọn “Quả bóng vàng”, thì dân Argentina chọn một vận động viên quần vợt (Del Potro) làm niềm tự hào số 1 trong năm của họ.

Gia nhập La Masia ở tuổi 13, Messi giống như một ngôi sao Barcelona khoác áo Argentina, hơn là cầu thủ Argentina đá cho Barcelona. Argentina không biết, không thể, hoặc không muốn sử dụng Messi (hoặc gồm tất cả những điều ấy). Ở Argentina, không ai có thể đe dọa vị trí tượng đài của Maradona.

Thế nên, dù có đoạt “Quả bóng vàng” thêm bao nhiêu lần nữa, cũng khó có chuyện Messi trở nên vĩ đại trong đội tuyển quốc gia của anh. Cuộc đời đôi khi là như vậy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.