Cho ngày nay, cho ngày mai

01/01/2010 10:10 GMT+7

Năm 2010 đã đến! Khi chọn một gương mặt tiêu biểu nhất cho thể thao VN năm 2009, người ta đã bầu chọn Nữ hoàng đường chạy tốc độ Vũ Thị Hương. Và đó là một bầu chọn cực đúng! Có điều, thể thao Việt Nam (TTVN) trong năm 2009 có được tốc độ phát triển của Vũ Thị Hương trên đường chạy? Câu trả lời là: chưa.

Năm 2010 đã đến! Khi chọn một gương mặt tiêu biểu nhất cho thể thao VN năm 2009, người ta đã bầu chọn Nữ hoàng đường chạy tốc độ Vũ Thị Hương. Và đó là một bầu chọn cực đúng! Có điều, thể thao Việt Nam (TTVN) trong năm 2009 có được tốc độ phát triển của Vũ Thị Hương trên đường chạy? Câu trả lời là: chưa.

Nhưng đó là câu trả lời của ngày hôm qua, cho ngày hôm qua. Còn “Cho ngày nay, cho ngày mai…” thì sao?

Tôi thấy, bắt đầu từ Vũ Thị Hương, bắt đầu từ đội tuyển U.23 VN, dù chưa giành được ngôi vô địch SEA Games 25, bắt đầu từ nhà quán quân “nhí” giải quần vợt Orange Bowl Nguyễn Hoàng Thiên, và bắt đầu từ khí thế không chỉ muốn dừng bước ở đấu trường khu vực của TTVN, năm 2010 tuy chưa thể chứng kiến những bứt phá thật ngoạn mục, nhưng đang hứa hẹn những “tiềm lực của thủy triều” chính từ những con người, những vận động viên mà tài năng gần như là trời phú. Những VĐV ấy sẽ phát triển những năng lực thiên phú ấy thế nào là cả vấn đề, nhưng trước nhất ta hãy có cái “bột” ấy cái đã!

Không phải dễ dàng và chỉ đơn thuần do huấn luyện mà có một Vũ Thị Hương hay một Nguyễn Hoàng Thiên. Cái phần “trời cho” ở đây là rất lớn. Và không phải lúc nào “trời” cũng hào phóng “cho” như vậy đâu! Vậy thì nếu những nhà lãnh đạo TTVN, những người hoạch định chính sách cho TTVN không biết nắm lấy cơ hội này mà bứt tốc cho TTVN, thì khi cơ hội trôi qua, những gì “trời cho” trời lại lấy đi, thì lúc ấy liệu muốn “dắt con chó vàng dạo ở cửa Tây”, nghĩa là muốn an nhàn hưởng lộc, liệu có được không?

Có thể coi năm 2010 này sẽ là năm bản lề cho sự phát triển của TTVN, nhất là của bóng đá Việt Nam. Đã xuất hiện một thế hệ cầu thủ trẻ rất đáng cho ta hy vọng. Đã có một ông thầy thích hợp với sự phát triển của bóng đá VN là Henrique Calisto. Và đã có một giải vô địch quốc gia V-League ngày càng hấp dẫn, ngày càng gay cấn, và ngày càng thu hút không chỉ cầu thủ ngoại, mà rất nhiều những CĐV, những người hâm mộ VN. Chính những người bỏ tiền mua vé tới sân vận động mỗi trận đấu sẽ quyết định sự phát triển của cả nền bóng đá. Cái này thì ở ta đang có và ngày càng đông đảo những CĐV trung thành với bóng đá, với CLB, và nhất là với đội tuyển quốc gia như vậy.

Nhìn hàng vạn CĐV VN với màu đỏ choáng ngợp trên sân Viêng Chăn, liệu ta có thể bi quan về tương lai của bóng đá VN hay không? Chắc chắn là không! Vậy thì, cho ngày nay phải làm gì, còn cho ngày mai sẽ phải làm thêm những gì nữa? Câu trả lời một cách khoa học phải đến từ những cơ quan lãnh đạo thể thao, từ những nhà quản lý thể thao, trong đó có bóng đá. Và đặc biệt là bóng đá. Nhiều người sau trận thua của U.23 VN trước U.23 Malaysia đã nói: Sẵn sàng đổi hết huy chương vàng SEA Games của Việt Nam chỉ để lấy một huy chương vàng bóng đá nam!

Kể như thế cũng quá cực đoan, nhưng đó là khát khao từ 50 năm nay của người hâm mộ VN. Chúng ta sẽ có càng nhiều huy chương vàng trong điền kinh, bơi lội, các môn thi Olympic hơn nữa, trong khi đó “bắt buộc” phải có huy chương vàng bóng đá nam ở khu vực, ở SEA Games. Và hơn tầm khu vực nữa! Đó mới là việc phải làm “cho ngày nay, cho ngày mai”.

Còn “cho muôn đời sau” thì, hãy đợi đấy!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.