Chờ xem Fifa điều tra!

18/10/2010 08:44 GMT+7

Lại có scandal đang chực chờ bùng nổ. Tờ báo Anh Sunday Times cho rằng có 2 thành viên trong ban chấp hành FIFA mặc cả về lá phiếu mà họ sẽ bỏ cho các nước đang tranh quyền đăng cai World Cup 2018.

Lại có scandal đang chực chờ bùng nổ. Tờ báo Anh Sunday Times cho rằng có 2 thành viên trong ban chấp hành FIFA mặc cả về lá phiếu mà họ sẽ bỏ cho các nước đang tranh quyền đăng cai World Cup 2018.

Amos Adamu, quan chức FIFA người Nigeria, bị quay phim về việc đàm phán với một phóng viên bí ẩn về lá phiếu của mình, giá 500.000 bảng. Vụ này được cho là đã dàn xếp xong xuôi trong tháng trước, tại Cairo, khi Adamu khẳng định ông ta sẽ bỏ phiếu cho Mỹ. Nhưng Mỹ đã rút khỏi cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2018 để tập trung vào chiến dịch World Cup 2022. Một nhân vật khác, chủ tịch LĐBĐ châu Đại dương Reynald Temarii, bị tố cáo là đã yêu cầu 1,5 triệu bảng trên danh nghĩa tài trợ cho một học viện thể thao, để đổi lấy lá phiếu của ông ta.

FIFA dứt khoát là không ngồi yên trước những thông tin như thế. Họ sẽ làm gì? Thông báo chính thức của FIFA nói rõ: “FIFA đã yêu cầu các bên liên quan gửi đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan đến vấn đề này. Bây giờ, FIFA đang chờ nhận các tài liệu như thế, sẽ xem xét ngay khi nhận đủ tài liệu, rồi mới quyết định những bước tiếp theo. Hiện thời, FIFA chưa thể bình luận về vấn đề này”.

Trong lúc chờ xem FIFA mở cuộc điều tra, chúng ta hãy xem lại một trong những cuộc điều tra gần đây nhất mà họ tuyên bố ầm ĩ. Lúc bấy giờ, báo chí khắp nơi đưa tin rằng CHDCND Triều Tiên trừng phạt các cầu thủ đã thất bại ở VCK World Cup 2010 bằng cách đưa họ đi lao động ở các hầm mỏ, sau khi để dân chúng mắng mỏ. Dĩ nhiên, chúng ta không biết thực hư thế nào (nói không cần biết cũng được). Nhưng FIFA ầm ĩ nhấn mạnh rằng đấy là vấn đề nghiêm trọng mà họ phải biết.

FIFA điều tra để biết rõ sự việc như thế nào? Họ gửi văn bản yêu cầu CHDCND Triều Tiên trả lời, rằng có hay không có những việc mà báo chí nêu. CHDCND Triều Tiên trả lời rằng không hề có. Thế là FIFA chính thức loan báo kết quả điều tra: “không có”. Bây giờ, các quan chức FIFA lại đang chờ Adamu và Temarii trả lời xem có đúng là hai nhân vật này đã ra giá 500.000 bảng và 1,5 triệu bảng cho lá phiếu của họ hay không. Chỉ đến khi có câu trả lời từ những nhân vật bị nghi ngờ ấy, FIFA mới quyết định vụ này tóm lại là như thế nào. Nếu bạn không đủ kiên nhẫn để chờ đợi câu trả lời của FIFA thì đây, chúng tôi xin giới thiệu luôn kết cục mà FIFA sẽ thông báo: không hề có chuyện bán phiếu, bởi chính các ông Adamu và Temarii đã trả lời rất rõ ràng là không có!

Nêu đích danh những người đòi hối lộ 500.000 hoặc 1,5 triệu bảng mà không có bằng cớ, không chứng minh được những gì mình nói là có cơ sở, thì đi tù chứ chẳng chơi. Thế nên, chúng ta chỉ cần chờ một kết quả khác: xem những người đưa tin trên tờ Sunday Times có bị tòa án trừng phạt về tội đưa tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến uy tín của các quan chức FIFA hay không. Nếu như chẳng ai bị phạt trong khi FIFA vẫn thông báo rằng không có hối lộ, thì tin bên nào là tùy bạn.

Hơn chục năm trước, khi Sepp Blatter đắc cử chủ tịch FIFA, báo giới hỏi thẳng Blatter trong buổi họp báo, về tin đồn “50.000 USD/phiếu”. Tân chủ tịch FIFA nói: “Trận đấu kết thúc rồi. Tôi không trả lời câu này”. Vậy thì, nếu như FIFA trả lời có hay không có chuyện 2 quan chức FIFA bán phiếu, hóa ra chuyện bây giờ còn rõ ràng hơn cả chuyện Blatter ngày trước có mua phiếu hay không!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.