Chờ xem Mourinho thất bại…

28/08/2010 08:25 GMT+7

Người ta lại phải nói về Jose Mourinho trong ngày hôm nay, vì hôm nay giải Vô địch TBN mùa bóng 2010-2011 khai diễn, với Mourinho dẫn dắt Real Madrid là một trong những chi tiết đáng chú ý nhất.

Người ta lại phải nói về Jose Mourinho trong ngày hôm nay, vì hôm nay giải Vô địch TBN mùa bóng 2010-2011 khai diễn, với Mourinho dẫn dắt Real Madrid là một trong những chi tiết đáng chú ý nhất.

Mourinho sẽ giúp Real lật đổ Barcelona? Hay ông sẽ trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League ở 3 đội bóng khác nhau? Còn rất nhiều đề tài nữa đã, đang và sẽ được gắn kết với Mourinho. Ngay cả những ai vẫn chưa công nhận Mourinho giỏi, cũng phải thừa nhận ông quá thành công. Một HLV như vậy, khi mới ở tuổi tứ tuần, dĩ nhiên phải còn rất nhiều cột mốc để chinh phục, rất nhiều thành tích để gặt hái, rất nhiều vinh quang để tận hưởng.

Hãy nói về chuyện có vẻ “ngược đời” một tí: sẽ như thế nào nếu Mourinho thất bại trong mùa bóng này? Rất có thể, ông sẽ càng nổi tiếng hơn so với những gì đã được biết đến. Và đấy chính là chỗ “ngược đời” của đề tài này.

Real Madrid – CLB số 1 thế giới trong thế kỷ XX – dĩ nhiên là phải vĩ đại hơn nhiều so với chính Mourinho. Sự vĩ đại của CLB hoàng gia không chỉ nằm ở bảng thành tích đồ sộ gồm hơn 70 danh hiệu vô địch các loại, trong đó có 34 lần vô địch TBN và 9 lần vô địch Cúp C1/Champions League. Real lớn đến nỗi tất cả những tên tuổi lớn trong thế giới bóng đá, khi đến Real, đều trở nên hết sức nhỏ nhoi. Tại đấy, HLV Vicente Del Bosque gần như là con số 0, dù ông đã đem về cho Real 2 chức vô địch Champions League. Khi Real thi đấu, khán giả truyền hình thường thấy cảnh Del Bosque cười hềnh hệch, như chỉ lo đùa bỡn với các trợ lý ở băng ghế chỉ đạo, mặc kệ các ngôi sao trong sân muốn đá thế nào thì đá. Del Bosque nhiều lần dẫn dắt Real chinh phục Champions League, hay ông nhiều lần vô địch Champions League “nhờ” được huấn luyện Real? Kết quả tùy thuộc vào chuyện người trả lời đứng bên ngoài hay trong nội bộ Real. Chỉ xin lưu ý thêm: Del Bosque chính là HLV đã đưa đội TBN lên ngôi vô địch World Cup 2010.

Số phận HLV ở Real là thế, không riêng gì Del Bosque. Những tên tuổi lớn như Jupp Heynckes hoặc Fabio Capello đều trở nên nhỏ nhoi khi làm việc cho Real. Cỡ Carlos Queiroz, Bernd Schuster, thậm chí Guus Hiddink, càng không đáng nhắc tới. Những cái tên ấy, Real muốn… đuổi lúc nào cũng được. Không ít người đã phải cay đắng ra đi ngay giữa vinh quang.

Đấy chính là điều Mourinho sẽ thay đổi trong mùa bóng này. HLV khác thành công cách mấy cũng phải nhún nhường. Mourinho có thể sẽ trở thành HLV đầu tiên vẫn được Real tôn trọng khi ông thất bại. Mourinho mà làm được điều này thì đấy mới là chi tiết mới cho sự vĩ đại của ông, chứ nhắc lại thành tích cũ hoặc chờ đợi thành tích mới của Mourinho thì lui tới cũng chỉ là “không 3 thì 7”. Thách thức mới của Mourinho là chinh phục cả lịch sử, truyền thống Real Madrid, chứ không chỉ chinh phục các danh hiệu. Ông sẽ làm cho một Real Madrid luôn cao ngạo trở nên khiêm tốn hơn trong cách đối xử với HLV?

Mourinho chưa thất bại, nên chưa kết luận được điều gì. Nhưng nhìn cách giám đốc thể thao Jorge Valdano chấp nhận bước vào hậu trường, nhìn cách chủ tịch Florentino Perez trọng vọng HLV Mourinho hơn giám đốc thể thao – nhân vật luôn được xem là quan trọng nhất ở Real, người ta đã thấy những khác biệt lớn so với trước đây. Hãy chờ xem...

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.