Chống tiêu cực ở giải trẻ: Đừng giết bóng đá bằng sự du di hòa khí!

13/05/2020 10:48 GMT+7

Trong 2 tháng, VFF đã phải ra gần 20 quyết định kỷ luật để phạt các hành vi tiêu cực tổ chức và tham gia cá độ, đánh bạc có hệ thống ở các giải trẻ.

Ngày 7.3, VFF phạt Bình Định 25 triệu đồng, phạt HLV trưởng Cao Văn Dũng 5 triệu và “treo sa bàn” 2 trận cùng 5 cầu thủ Bình Định vì tiêu cực nhường điểm trong trận thua 2-6 trước Đắk Lắk ở vòng loại giải U.19 quốc gia 2020.
Tuyển thủ U.22 Việt Nam thủ môn Y Êli Niê bên phía Đắk Lắk bị phạt 5 triệu và treo giò 2 trận. Sau khi nghe khiếu nại, VFF chấp nhận công nhận tỷ số trận đấu nhưng y án với Y Êli Niê.

Cầu thủ vướng tiêu cực, vì nghèo hay giáo dục chưa đúng cách?

Ngày 11.5, Ban kỷ luật VFF phạt còn nhiều hơn với 11 quyết định liên tiếp kỷ luật 11 cầu thủ U.21 Đồng Tháp tổ chức và tham gia cá độ, đánh bạc trận đấu gặp U.21 Vĩnh Long tại vòng loại U.21 quốc gia 2019 ngày 19.6.2019.
Có thể kể tên Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài và tuyển thủ U.21 Việt Nam Trần Công Minh dính tiêu cực.

Các cầu thủ Đồng Tháp sau khi ghi bàn vào lưới Vĩnh Long tại vòng loại U.21 quốc gia 2019

Dương Thu

Tất cả đều từng là người hùng của tỉnh nhà sau chức vô địch U.19 quốc gia 2018. Họ được kỳ vọng sẽ hồi sinh bóng đá Đồng Tháp nhưng đã cùng nhau cá cược trận đấu mình tham dự để nhận 133 triệu đồng tiền thắng nhờ giữ tỷ số “sỉu” (từ 2 bàn trở xuống).
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng trường hợp Bình Định hay Đồng Tháp chỉ 2 án điểm. Vẫn còn rất nhiều trận cầu tiêu cực khác ở giải trẻ và các giải hạng Nhì, hạng Nhất chưa bị đụng đến.
Bằng chứng là ngày 24.8.2019 các cầu thủ Đồng Tháp đã viết tường trình thú nhận toàn bộ tội danh, bao gồm cả những lần “làm độ” ngay các trận họ thi đấu khi được cho Gia Định mượn đá hạng Nhì.

Trần Công Minh của Đồng Tháp bị treo giò 6 tháng vì tham gia dàn xếp tỉ số

Những tờ tường trình này có thể nói là bằng chứng tiêu cực quý như vàng để Ban kỷ luật VFF mạnh tay làm nghiêm khắc răn đe làm gương. Nhưng phải gần 1 năm sau trận đấu, án phạt mới được đưa ra.
Đặc biệt, 1 cầu thủ tên Thụ của CLB Gia Định được Huỳnh Văn Tiến nhắc đến như chủ mưu tiêu cực ở giải hạng Nhì vẫn chưa được VFF "rờ" đến. Vì sao?

Đội hình ra sân phần lớn "dính chàm" của U.21 Đồng Tháp

Dương Thu

VFF cần bổ sung chứng cứ gì nữa, chờ cơ quan điều tra hay chưa đủ kiên quyết trong “cơ hội vàng” này? Trước đó, VFF cũng từng im lặng, không xử lý trận Phú Yên diễn trò thua 0-1 trước Hà Nội ở vòng chung kết U.19 quốc gia 2019 ngày 9.3.2019.
BTC sau đó lập tức nộp băng ghi hình BHL và cầu thủ Phú Yên không thèm đá bóng để bảo toàn tỷ số thua 0-1 gửi về VFF để chuyển sang các cơ quan chức năng. Ngoại trừ một thông báo nhắc nhở, sự việc chìm vào quên lãng đến tận bây giờ.
Có lẽ sự chần chờ đó đã kích thích các phần tử xấu táo tợn hơn, dẫn đấn trận đấu đáng ngờ giữa Bình Định và Đắk Lắk tại giải U.19 quốc gia hồi tháng 3 vừa qua. Lần này VFF phản ứng nhanh, có quyết định phạt chỉ sau 2 ngày.
“Thuốc đắng giã tật”! Nếu chấp nhận "chịu đắng" từ sớm, đề ra án phạt nghiêm túc có tính răn đe với Phú Yên 1 năm trước thì biết đâu bóng đá Việt Nam đã có thể tránh được 2 vụ việc đáng tiếc sau đó. 

Thủ môn Y Êli Niê trong màu áo U.23 Việt Nam trước thềm VCK U.23 châu Á 2020

Độc Lập

Bao nhiêu năm nay, trước vấn nạn tiêu cực, móc ngoặc VFF luôn than “bằng chứng đâu”. Nhưng khi có bằng chứng của các cầu thủ trong tay thì quyết định kỷ luật các án tiêu cực lại rề rà quá lâu.
Có lẽ, VFF cũng bị động vì phụ thuộc tiến độ điều tra của cơ quan an ninh nên không thể “bứt dây động rừng”. Hoặc họ phải cân nhắc vì bóng đá miền Tây đang thoái trào, không còn đội nào chơi tại V-League.
Nhưng rõ ràng sự chần chừ và im lặng đã kích thích thêm sự tham lam, táo tợn của những cầu thủ trẻ: dám tổ chức đánh bạc và dàn xếp tỷ số trận đấu mình tham gia. Chúng tiêu cực một cách có hệ thống.
Thực tế, án phạt của Ban kỷ luật VFF đồng nghĩa Đồng Tháp sẽ mất một nửa quân số và sẽ rất khó để đá ở giải hạng Nhất năm nay, trong khi sự bất mãn và nghi ngờ đã bao phủ cả nền bóng đá này lâu rồi.
Nhìn lứa cầu thủ tài năng bóng đá Đồng Tháp từng được cả tỉnh đón chào như người hùng, nay thui chột vì dính đến tiêu cực mà xót xa. Mới thấy giết bóng đá bằng cách xử án du di hòa khí là có thật!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.