Chuyền giỏi thì… thua?

20/03/2010 09:10 GMT+7

Một lần nữa, kết quả Champions League cho thấy giá trị của những con số thống kê trong bóng đá là như thế nào. Tất nhiên, số liệu không bao giờ sai. Vấn đề chỉ là người đọc nhìn nhận vụ việc thế nào thông qua những con số ấy.

Một lần nữa, kết quả Champions League cho thấy giá trị của những con số thống kê trong bóng đá là như thế nào. Tất nhiên, số liệu không bao giờ sai. Vấn đề chỉ là người đọc nhìn nhận vụ việc thế nào thông qua những con số ấy.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp nhất ở lượt về vòng 16 đội là của Fiorentina (171 đường chuyền chính xác – 157 đường chuyền hỏng trong trận gặp Bayern Munich). Đây cũng là đội “lười” chuyền bóng nhất trong cả vòng đấu.

Đứng ngay trên Fiorentina là Lyon với 211 đường chuyền chính xác, 142 đường chuyền hỏng. Trên nữa là M.U (213 – 137), Inter Milan (252 – 142) và CSKA Moscow (261 – 143). Tóm lại, trong số 5 đội chuyền bóng kém nhất ở lượt đấu vừa qua, có đến 4 đội đoạt vé vào vòng tứ kết. Đội còn lại (Fiorentina) thì thắng Bayern Munich 3-2 và chỉ bị loại vì một sai lầm lớn của trọng tài ở lượt đi.

Trong khi đó, Barcelona là đội chuyền bóng chính xác nhất (406 – 106), cũng là một trong những đội chuyền bóng nhiều nhất. Real Madrid chỉ đứng ngay sau Barcelona về mức độ chính xác, nhưng lại đứng đầu về số đường chuyền (466 – 134). Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp vào về tỷ lệ chuyền bóng chính xác thuộc về AC Milan (387 – 137), Olympiakos (357 – 129), Arsenal (333 – 135), Stuttgart (280 – 115), Sevilla (328 – 136)… Như vậy, trong số 4 đội chuyền bóng hay nhất, có đến 3 đội bị loại. Còn trong 7 đội chuyền bóng khá nhất, chỉ có 2 đội lọt vào tứ kết, dĩ nhiên đấy là Barcelona và Arsenal.

Từ đâu ra sự mâu thuẫn trớ trêu: đội chuyền hỏng càng nhiều thì càng thành công trong khi các đội chuyền bóng chính xác hơn lại thất bại?

Chuyện vui: một ông phó chủ tịch VFF từng cho rằng những nhân viên bắt văn phòng của ông phải trả nhiều tiền điện thoại chính là những người làm việc giỏi, còn các nhân viên không khiến văn phòng tốn tiền điện thoại có thể là những người kém, vì họ… ít làm việc, chẳng có đối tác nào để giao dịch. Cách lập luận này không hẳn là vô lý. Trở lại với đề tài chuyền bóng ở Champions League: phải chăng những đội ít chuyền hỏng chính là những đội… không chịu làm việc? Họ không tìm được giải pháp hay để xuyên phá hàng thủ đối phương, không sáng tạo được tình huống bất ngờ.

Tóm lại, họ không (hoặc ít) tấn công. Họ chỉ chuyền ngắn cho nhau để giữ bóng. Đấy là những đường chuyền vô hại, nên đối phương không nhất thiết phải cản phá. Ngược lại, đối với những đường chuyền nguy hiểm, có tính sáng tạo, xuyên phá hàng thủ, đối phương dĩ nhiên phải quyết liệt truy cản. Chuyền bóng kiểu này dĩ nhiên là hỏng nhiều, nhưng chỉ cần một đường chuyền thành công thì có ngay một cơ hội tốt.

Nói rằng Lyon chuyền hỏng quá nhiều, độc giả sẽ cho rằng đấy là đội kém. Nhưng nói Lyon có quá nhiều đường chuyền khiến Real phải truy cản, trận đấu sẽ được cảm nhận theo một cách khác. Tương tự, tuyệt đại đa số đường chuyền của Real Madrid là các đường chuyền vô hại đối với Lyon. Nếu nói Real chuyền hỏng rất ít, lại khác quá xa. Tất nhiên, giá trị của con số chỉ được nhìn nhận một cách hợp lý nếu bạn đã xem trận đấu cụ thể. Nhưng chúng ta không thể xem hết các trận. Sau này, nhìn lại số liệu thống kê, người ta chỉ biết Real là đội chuyền bóng chính xác thứ nhì trong vòng đấu vừa qua ở Champions League. Mấy ai nhớ rằng đội đứng áp chót về tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở vòng đấu ấy, Lyon, đã trực tiếp loại Real ra khỏi cuộc chơi!

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.