Chuyện không đơn giản ở VFF

12/01/2013 13:28 GMT+7

(TNO) Có lẽ khi đọc thông tin VFF đang “bấn loạn” trong việc tìm HLV trưởng cho tuyển Việt Nam (VN), hẳn nhiều bạn đọc sẽ rất buồn cười.

(TNO) Có lẽ khi đọc thông tin VFF đang “bấn loạn” trong việc tìm HLV trưởng cho tuyển Việt Nam (VN), hẳn nhiều bạn đọc sẽ rất buồn cười.

>> VFF “bấn loạn” về việc chọn HLV trưởng đội tuyển
>> HLV Hoàng Anh Tuấn lại được VFF mời tạm quyền
>> VFF bế tắc trong việc tìm HLV

 
Bóng đá Việt Nam không thiếu huấn luyện viên giỏi, nhưng cách dụng người của VFF đang có vấn đề - Ảnh: Khả Hòa

Buồn cười vì một bộ máy to lớn với hàng chục quan chức, học hàm và tiền bạc rủng rỉnh như thế lại không thể tìm ra một đường hướng thống nhất trong việc người dẫn dắt tuyển VN trong thời gian tới.

Buồn cười vì chuyện tuyển chọn một HLV chẳng thể sánh bằng việc định hướng, phát triển nền Bóng đá VN trong tương lai như thế nào, mà cứ đẩy nó lên thành cao trào để rồi rơi vào cảnh “bấn loạn” như hiện nay.

Chính cách làm của các quan chức VFF đã tự đẩy mình vào tình cảnh rối trí như thế này!

Nói như chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, do quá hốt hoảng vì chịu nhiều búa rìu của dư luận sau thất bại ở AFF Cup 2012, nên giờ VFF chẳng biết làm gì.

Lẽ ra tất cả phải cùng nhau ngồi lại bàn tính cho kỹ rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng, đằng này mỗi vị quan chức lại tự đưa ra một ý kiến khác nhau theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Để rồi, người được mời trước tiên (Hoàng Anh Tuấn) do quá tự ái nên rút lui nhanh chóng, còn những người được mời sau (Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng) cũng không còn dũng khí nhận lời mời.

Và nếu HLV Hoàng Anh Tuấn có nhận lời mời thì phải công nhận ông là người rất dũng cảm. Dũng cảm vì sau khi thấy VFF đối xử bất công bằng cách đổ hết trách nhiệm cho HLV Phan Thanh Hùng sau thất bại ở AFF Cup 2012 mà vẫn muốn “kế vị”; dũng cảm vì đã nhìn thấy được đức tính thiếu kiên nhẫn, hay đổ thừa, luôn thay đổi của các quan chức VFF và mặt bằng cầu thủ vừa yếu vừa thiếu của Bóng đá VN hiện nay mà vẫn lao vào chỗ khó...

Thật ra Bóng đá VN không thiếu HLV giỏi, thử nhìn qua lực lượng HLV nội đang làm việc tại V-League hiện nay ta sẽ thấy rõ điều đó. Hầu hết đang ở độ tuổi còn khá trẻ nhưng đều từng giúp đội bóng mình đang dẫn dắt đạt thành tích cao tại giải đấu cao nhất nước.

Cái thiếu ở đây chính là thiếu định hướng, chiến lược phát triển cho cả một nền bóng đá. Mà muốn định hướng được như thế phải kiên nhẫn và tin tưởng hoàn toàn vào HLV trưởng (hoặc giám đốc kỹ thuật), cho họ thời gian dài làm việc, tạo điều kiện tối đa cho họ phát huy năng lực chứ không phải cứ thấy thất bại trước mắt là lập tức sa thải, cắt hợp đồng.

Điển hình, vì cách làm "ăn xổi ở thì" mà nền bóng đá của các nước ở khu vực Tây Á đã và đang thụt lùi so với các nước Đông Á, cho dù tiền bạc họ dư thừa.

Gần hơn là nước láng giềng Singapore, họ đã tin tưởng và trung thành với HLV Avramovic đến gần 10 năm. Kết quả họ được gì? Đó là 3 danh hiệu vô địch AFF Cup dưới triều đại của nhà cầm quân người Serbia.

Còn ta thì sao? Kể từ khi Bóng đá VN hội nhập quốc tế đến nay (1991), chúng ta đã trải qua đến 4 đời HLV nội và 7 HLV ngoại, tính trung bình 2 năm chúng ta thay một người. Một khi không ổn định thượng tầng, làm sao Bóng đá VN có thể định hình và phát triển hạ tầng?

Đó cũng là lý do vì sao đào tạo bóng đá trẻ, điểm mấu chốt để đi đến thành công, đã bị VFF buông lỏng từ rất lâu.

Sau khi V-League ra đời, VFF cũng không cương quyết và hoạch định cho các CLB một lộ trình đào tạo trẻ mà bất cứ một đội bóng chuyên nghiệp nào cũng phải có (ngoại trừ HAGL tự mày mò, đầu tư theo cách của mình), mà thay vào đó chỉ chạy theo so đọ danh tiếng với các giải đấu của các nước trong khu vực.

Bao nhiêu kế hoạch hợp tác mở học viện đào tạo trẻ với Barcelona, Porto, Bayern Munich… cuối cùng cũng chỉ ở trên giấy và chìm vào quên lãng dù trước đó xuất hiện trên báo chí với những lời lẽ "đao to búa lớn".

Một khi không định hình được mô hình đào tạo trẻ để xây dựng bài bản, quy củ thì sẽ chẳng bao giờ có được một nền bóng đá và đội tuyển quốc gia hùng mạnh.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF từng nói sẽ cấu trúc lại nền Bóng đá VN, trong đó việc trước mắt là tìm một HLV trong nước cho đội tuyển quốc gia. Mong muốn cao nhất của VFF là HLV nội này phải chuyên trách và sẽ ký hợp đồng dài hạn, nếu được sẽ kéo dài đến cả SEA Games 28, năm 2015.

Nhưng với những gì đang diễn ra, rõ ràng việc chọn HLV cho tuyển VN không đơn giản như ông Tuấn nghĩ.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.