Chuyện lạ chỉ có ở Argentina

12/05/2011 06:08 GMT+7

(TNO) CLB nổi tiếng River Plate có thể vô địch Argentina 2 lần trong cùng một năm. Lý do đơn giản: mỗi năm, Argentina có đến 2 giải Vô địch quốc gia. Đấy là giải “mở” Apertura và giải “đóng” Clausura.

Ngoài việc River Plate có thể vô địch Argentina họ còn đối mặt với việc bị... xuống hạng - Ảnh: Reuters

(TNO) CLB nổi tiếng River Plate có thể vô địch Argentina 2 lần trong cùng một năm. Lý do đơn giản: mỗi năm, Argentina có đến 2 giải Vô địch quốc gia. Đấy là giải “mở” Apertura và giải “đóng” Clausura.

Không có gì lạ. Argentina không phải là nước Nam Mỹ duy nhất tổ chức mùa bóng thành 2 giải Apertura và Clausura.

Chỉ lạ ở chỗ: ngay trong giải Clausura hiện thời, River Plate lại phải chiến đấu trên 2 trận địa khác nhau. Họ đang đứng thứ 4 trước 6 vòng đấu cuối cùng, nghĩa là có thể tranh ngôi vô địch. Cuối tuần này, River Plate sẽ gặp kình địch Boca Juniors, nếu thắng thì cơ hội vô địch Clausura tăng cao.

Nhưng nếu thua Boca thì vấn đề của River Plate không chỉ là chuyện coi như chấm dứt hy vọng đăng quang. Họ đã thua đối thủ yếu All Boys 0-2 ngay tại sân nhà trong vòng đấu gần đây nhất. Thua tiếp trận nữa, River Plate sẽ đối diện nguy cơ rớt hạng, lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ (CLB). Ở Argentina, ít ai có thể tưởng tượng đội bóng khổng lồ River Plate với kỷ lục 33 lần Vô địch quốc gia lại rớt hạng. Người ngoài càng khó hình dung vì sao một đội đang đứng thứ 4 trước 6 vòng chót lại có thể rớt hạng (giải hạng Nhất của Argentina gồm đến 20 đội).

Đấy là câu chuyện điên rồ về mặt tổ chức. Mỗi năm, Argentina có 2 đội rớt hạng trực tiếp và 2 đội phải đá play-off để trụ hạng. Nhưng điểm số để xác định các đội rớt hạng và các đội phải đá play-off là điểm trung bình trong 3 mùa bóng (tức phải lưu kết quả của 6 giải gần nhất – 3 giải Apertura, 3 giải Clausura). Tuy nhiên, họ cần có bao nhiêu điểm trong các vòng đấu còn lại để trụ hạng thì… có trời mới biết.

Đành phải chờ ban tổ chức công bố kết quả mà thôi, cũng chẳng khác mấy so với chuyện chờ đợi kết quả xổ số! Coi như giải Vô địch quốc gia mất toi một trong những điều cơ bản nhất, hấp dẫn nhất, đáng xem nhất, kịch tính nhất: cuộc đua giành quyền trụ hạng. Cuộc đua ấy vẫn tồn tại, nhưng nó chỉ tồn tại trên máy tính của các nhà tổ chức.

Sở dĩ giới điều hành bóng đá Argentina có kiểu xếp hạng quái đản như vậy là vì cách nghĩ tiêu cực, không muốn các đội bóng lớn rớt hạng. Một đội bóng lớn nếu quá bết bát trong một mùa bóng, vẫn không phải trả giá cho cái mùa bóng tồi tệ ấy bằng việc rớt hạng.

Bóng đá thế thì hỏng rồi. Mặt khác, người ta không muốn cho đội bóng lớn rớt hạng, nhưng cũng chẳng muốn cho các đội trung bình vươn lên đoạt chức vô địch. Thế nên, lại không có kiểu xếp hạng “trung bình cộng trong 3 mùa” để chọn đội vô địch. Khôi hài!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.