Chuyện thẻ vàng, thẻ đỏ

26/11/2010 09:54 GMT+7

(TNO) UEFA vừa buộc tội HLV của Real Madrid Jose Mourinho và bốn học trò đã có hành động phi thể thao. Song quyết định này liệu có thực sự hợp lý? >> Benitez tài đến đâu? >> Những người Mỹ ngây thơ >> Sự bất lực của FIFA

HLV Jose Mourinho của Real Madrid - Ảnh: AFP

(TNO) UEFA vừa buộc tội HLV của Real Madrid Jose Mourinho và bốn học trò đã có hành động phi thể thao. Song quyết định này liệu có thực sự hợp lý?

>> Benitez tài đến đâu?
>> Những người Mỹ ngây thơ
>> Sự bất lực của FIFA 

Câu chuyện xảy ra trong trận đấu giữa Real và Ajax ở Champions League mới đây. Người hâm mộ toàn cầu dễ dàng nhìn thấy Xabi Alonso và Sergio Ramos đã cố tình nhận thẻ vàng thứ hai ở những phút cuối để có thể ngồi ngoài trận đấu vô nghĩa với Auxerre và vào vòng knock-out với hồ sơ kỷ luật trong sạch.

Nhờ những thước phim truyền hình, người ta cũng thấy rành rành là HLV Mourinho đã chỉ đạo cho Alonso và Ramos cố ý câu giờ để nhận thẻ, thông qua hai “người đưa tin” là thủ môn dự bị Jerzy Dudek và thủ môn chính Iker Casillas. Cả năm người đều bị UEFA buộc tội có hành động phi thể thao. Sự việc Mourinho chỉ đạo các học trò câu giờ là dường như không thể chối cãi. Tuy nhiên, điều không rõ ràng là liệu họ có nên bị buộc tội vì những hành vi này?


 Xabi Alonso hớn hở rời sân sau khi "hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Ảnh: Reuters

UEFA cho rằng hành động của Alonso và Ramos không theo đúng tinh thần của cả bóng đá và luật lệ của nó. Thẻ vàng và thẻ đỏ được thiết kế như một biện pháp chế tài chứ không phải là phương tiện để ai đó tránh né những trận đấu vô nghĩa. Việc cho phép hành động đó diễn ra mà không bị trừng phạt sẽ làm tổn hại uy tín của Champions League. Điều này cũng đã có tiền lệ vào năm 2008 khi hai cầu thủ của Lyon là Cris và Junhino bị phạt tiền sau khi thừa nhận họ cố tình nhận thẻ trong một trận đấu ở Champions League với Fiorentina.

Có vẻ như trường hợp này không còn gì phải bàn cãi song mọi chuyện không đơn giản như thế. Trước hết, chưa ai ở Real công khai thừa nhận họ cố ý hành động để nhận thẻ. Do đó, bất chấp điều diễn ra rành rành trước mắt người xem, UEFA đã đi quá giới hạn khi cho rằng mình kiểm soát được tất cả những gì xảy ra trong suy nghĩ của các cầu thủ. Nên nhớ, về mặt pháp lý, điều được tin chắc và điều được kết luận trong một phán quyết còn cách nhau rất xa.

Đó là sự khác biệt so với trường hợp của Cris và Junhino. Alonso và Ramos có thể tuyên bố một cách “ngây thơ” rằng họ đơn giản chỉ cố tình câu giờ và không gì khác. Nếu một cơ quan điều hành tự ban cho mình quyền quyết định điều gì diễn ra trong đầu của cầu thủ, đó sẽ là một tiền lệ rất nguy hiểm.

Một vấn đề khác là tại sao Mourinho và nực cười nhất là hai “người đưa tin” cũng bị "sờ gáy"? Nếu vậy, người ta có lẽ cũng phải trừng phạt những HLV chỉ đạo cầu thủ đóng kịch để kiếm penalty khi cầu thủ đó bị phạt thẻ vì giả vờ ngã hoặc nên chăng phải kết tội các HLV chỉ đạo học trò chơi rắn khi một cầu thủ nhận thẻ vì tội vào bóng ác ý?


 Sergio Ramos "chấp hành nghiêm túc" mệnh lệnh rời sân của trọng tài - Ảnh: Reuters

Thực tế một chút, chuyện cầu thủ tận dụng cơ hội xóa thẻ không phải là điều hiếm thấy trong bóng đá. Tất cả đều không bị trừng phạt và cũng không thể kết tội họ gian lận. Lỗi của Mourinho và các học trò ở đây là họ hành động quá lộ liễu đến mức coi thường. Một kịch bản diễn đến hai lần trong một trận đấu. Thậm chí, Ramos còn lịch sự bắt tay trọng tài trước khi hớn hở rời sân, một hình ảnh ngược đời mà không ít người gọi là sự lăng mạ khán giả.

Tuy nhiên, trừng phạt họ chỉ có một hiệu ứng duy nhất là khuyến khích kẻ khác hành động kín đáo hơn. Điều không ổn là có một kẽ hở trong quy định về thẻ vàng và thẻ đỏ. Mourinho, như hầu hết những người khác, đã tận dụng nó.

Sự lộ liễu của “Người đặc biệt” và các học trò càng khiến kẽ hở này hiện ra rõ mồn một. Thái độ của UEFA và bất cứ cơ quan điều hành nào khi thấy một kẽ hở về luật lệ là nên điều chỉnh nó thay vì tập trung trừng phạt những người lợi dụng kẽ hở, đặc biệt khi mà hành động đó không để lại hậu quả quá lớn (ít nhất Alonso và Ramos đã chọn câu giờ thay vì chơi xấu đối phương). Để tránh xảy ra những hành động “phi thể thao” như trên, UEFA đơn giản có thể chỉ cần tuyên bố xóa thẻ vàng cho các cầu thủ sau khi vòng bảng kết thúc.

Nếu đã dùng luật lệ để nói chuyện với nhau thì không thể trừng phạt những ai tận dụng kẽ hở, đơn giản bởi họ không làm trái luật. Mourinho có thể mặc sức bị nguyền rủa là kẻ trâng tráo, vô liêm sỉ, là kẻ thù của bóng đá song nếu tính chuyện trừng phạt ông ta thì không nên chỉ hành động theo cảm tính, thưa UEFA.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.