Có mặt quan trọng hơn thi đấu!

18/10/2011 18:48 GMT+7

(TNO) Mùa trước, Borussia Dortmund làm nên một hiện tượng thú vị trong làng bóng Đức, vô địch Bundesliga một cách thuyết phục và biến gã khổng lồ Bayern Munich thành trò cười. Không chỉ Dortmund mà cả Leverkusen cũng qua mặt Bayern Munich, giữ ngôi á quân Bundesliga.

Đương kim vô địch Bundesliga Borussia Dortmund (áo vàng) chơi rất bết bát ở Champions League - Ảnh: Reuters

(TNO) Mùa trước, Borussia Dortmund làm nên một hiện tượng thú vị trong làng bóng Đức, vô địch Bundesliga một cách thuyết phục và biến gã khổng lồ Bayern Munich thành trò cười. Không chỉ Dortmund mà cả Leverkusen cũng qua mặt Bayern Munich, giữ ngôi á quân Bundesliga.

Nhưng giữa tuần này, khi các đội lục tục bước vào loạt trận thứ 3 tại Champions League thì chỉ có Bayern Munich hào hùng với thành tích toàn thắng 2 trận đầu tiên, chưa thủng lưới bàn nào. Leverkusen đã phải nếm mùi thất bại. Dortmund còn tệ hơn họ, với vỏn vẹn 1 điểm sau 2 loạt trận, mờ mịt đường vào giai đoạn knock-out.

Rõ ràng, các “anh hào hạng hai” như Dortmund hoặc Leverkusen không đủ sức quyết chiến để tiến đi thật xa trên cả hai trận địa Champions League và giải Vô địch quốc gia. Nhưng ở đây, còn có một vấn đề nữa, đáng bàn hơn. Liệu có tình trạng các đội như thế luôn bằng mọi cách kiếm được suất dự Champions League, rồi “đá như bỏ” khi được dự Champions League thật?

Ở trận địa Europa League (cũng có loạt trận giữa tuần này), tình trạng ấy đã lộ rõ từ lâu. Đây đó ở các giải lớn, người ta vẫn cố vươn đến vị trí số 4, số 5 hoặc số 6 để “tranh suất dự Europa League”, sau khi chấm dứt tham vọng dự Champions League. Vấn đề là: cố tranh suất dự làm gì, khi sau đó họ chỉ đưa ra lực lượng hạng hai để “hoàn thành trách nhiệm” dự Europa League? Vì Champions League quan trọng hơn hẳn Europa League, nên vấn đề tương tự mới chưa được đặt lên bàn, chứ chẳng phải Champions League không có tình trạng như thế.

Phóng viên của tờ Financial Times từng hỏi một phó chủ tịch Bayern Munich về số tiền kiếm được ở Champions League, trong trường hợp Bayern Munich vào đến chung kết hoặc bán kết. Ông ta trả lời sau một thoáng suy nghĩ: “Tôi thấy chẳng có khác biệt đáng kể nào. Điều quan trọng nhất chỉ là có mặt tại vòng bảng”. Nói rất thật lòng!

Ai nấy đều biết: càng tiến xa ở Champions League thì tiền thưởng càng tăng. Thậm chí nếu không qua được vòng bảng thì đội có điểm nhiều hơn vẫn được chia thưởng nhiều hơn đội ít điểm. Nhưng quỹ tiền thưởng ở Champions League lại chẳng cao hơn bao nhiêu so với tiền chia từ thị trường truyền hình. Thị trường (liên quan đến dân số) Hà Lan rất nhỏ, nên dù Ajax Amsterdam có vô địch Champions League đi nữa, họ vẫn không được chia quá nhiều tiền. Thị trường Đức lớn hơn hẳn, nên dù Dortmund xếp chót vòng bảng, họ vẫn yên tâm lĩnh tiền chia từ thị trường truyền hình. Mấu chốt nằm ở chỗ ấy.

Nếu phải chọn giữa thành tích vượt qua 2-3 vòng đấu ở Champions League với thành tích số 3 ở giải Bundesliga (có vé dự vòng bảng Champions League mùa tới), chắc chắn Dortmund sẽ chọn vế sau. Chỉ cần góp mặt. Vào rồi thì… không cần đá nữa!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.