Có một khủng hoảng ở Bayern

26/04/2014 08:26 GMT+7

(TNO) Một tháng kể từ khi Bayern Munich giành được chiếc đĩa bạc Bundesliga sớm kỷ lục (trước 7 vòng đấu) vào ngày 25.3, những nhà vô địch có vẻ như là đội bóng tốt nhất thế giới, họ thắng hầu hết các trận đấu ở mọi giải đấu. Cũng kể từ đó, kỷ lục của họ bỗng hóa tầm thường bởi 3 trận thắng, 3 trận thua và 2 trận hòa trong 8 trận đấu tính đến nay.

(TNO) Một tháng kể từ khi Bayern Munich giành được chiếc đĩa bạc Bundesliga sớm kỷ lục (trước 7 vòng đấu) vào ngày 25.3, những nhà vô địch có vẻ như là đội bóng tốt nhất thế giới, họ thắng hầu hết các trận đấu ở mọi giải đấu. Cũng kể từ đó, kỷ lục của họ bỗng hóa tầm thường bởi 3 trận thắng, 3 trận thua và 2 trận hòa trong 8 trận đấu tính đến nay.

>> Real Madrid 1-0 Bayern Munich: Ancelotti thắng Guardiola
>> Robben: Bayern Munich không còn được đánh giá cao
>> M.U 1-1 Bayern Munich: Điểm sáng cho David Moyes

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Bayern Munich loay hoay tấn công cả trận nhưng vẫn thua Real - Ảnh: AFP

Trong bóng đá, từ "khủng hoảng" bao hàm một tình trạng vô cùng tồi tệ, xem ra có vẻ không phù hợp khi ám chỉ một đội bóng đang trên đường đoạt cú ăn ba lần nữa như "Hùm xám". Nhưng Bayern Munich đang ở trong một loại khủng hoảng khác, đó là khủng hoảng bản sắc.

Có vẻ như chiến thuật của Pep Guardiola không phù hợp với các cầu thủ của mình. Nói rõ hơn, cách điều chỉnh, cách tiếp cận trận đấu của ông dựa vào đối phương nhiều hơn là căn cứ theo những điểm mạnh của các học trò. Điều này khiến Bayern chơi dưới sức mình.

Chiều sâu đội hình và kỹ năng các cá nhân đủ để Bayern đánh bại phần còn lại của một Bundesliga khiêm tốn, nhưng Bayern lại chơi loay hoay và bế tắc khi đối đầu với đối thủ như Real Madrid tại Champions League hôm thứ tư vừa rồi.

Chiến thuật không chỉ là vấn đề của Bayern, động lực cũng là chuyện đáng quan tâm.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Trận thua vỡ mặt tại sân nhà trước Dortmund - Ảnh: AFP

Kể từ khi giành danh hiệu, Bayern có được một số kết quả như ý trong những trận đấu quan trọng: vượt qua Manchester United tại Champions League và thoải mái đánh bại Kaiserslautern tại bán kết Cúp quốc gia Đức. Nhưng xen lẫn vào các trận đấu đó là những "cung đàn lỗi nhịp", đó là những trận thắng - thua lộn xộn. Về mặt hình thức, Bayern giờ giống như là một công tắc: bật on khi cần và bật off khi không cần. Điều này trước giờ không xảy ra ở Bayern.

Mặc dù Pep có thể "trình bày"rằng ông không muốn các cầu thủ chủ chốt bị chấn thương trong các trận cầu vô nghĩa, nhưng ai cũng có thể thấy phong độ sa sút gần đây của Bayern là do Guardiola cho các cầu thủ chơi quá dè dặt.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Ribery mất dần cảm hứng chơi bóng trong những trận gần đây - Ảnh: AFP

Để tránh chấn thương (có thể có chứ chưa chắc chắn), Pep để cho các cầu thủ quan trọng bị phá vỡ nhịp điệu, nói một cách khác, ông ngăn cái khí thế hừng hực của các nhà vô địch một cách thô bạo. Xét về phẩm chất, nhà vô địch kiểu như Bayern không thể thua một đội như Augsburg và bị đánh đập tơi tả 0-3 ngay tại sân nhà bởi Dortmund. Mặc dù không ảnh hưởng đến chiến dịch Bundesliga của họ nhưng thưa Pep, những kết quả như vậy là không vô nghĩa: Họ bị mất đi sự tự tin và kiêu ngạo mang thương hiệu “Hùm xám”, đồng thời bản sắc của Bayern hùng mạnh với những kỷ lục bị thay đổi, trước mắt là làm cho chức vô địch dần dần kém thuyết phục.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Người dân xứ Bavaria bắt đầu nhớ Heynckes - Ảnh: AFP

Chắc người hâm mộ còn nhớ Jupp Heynckes, người tiền nhiệm của Guardiola. HLV người Hà Lan biết cách giữ cân bằng cho các học trò của mình bằng cách thúc đẩy họ giành hết 6 chiến thắng còn lại tại Bundesliga dù “Hùm xám” đã vô địch từ mùa xuân năm ngoái. Jupp Heynckes giúp Bayern giành cú ăn ba. Nó có thể lặp lại trong năm nay, nhưng chắc chắn dây thần kinh của người Bavaria căng thẳng hơn nhiều sau mỗi trận đấu của các học trò Pep Guardiola.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Beckenbauer: "Chúng ta cuối cùng cũng giống Barca" - Ảnh: AFP

Có thể Pep cố tình không biết nhưng thật sự đã hình thành những rạn nứt ở câu lạc bộ. Trong tháng ba, Chủ tịch danh dự của CLB, huyền thoại Franz Beckenbauer lớn tiếng chê bai chiến thuật của Guardiola sau màn trình diễn đáng thất vọng của Bayern sau trận hòa 1-1 với Arsenal. Cựu vô địch World Cup 1954 chế giễu: “Chúng ta cuối cùng cũng giống như Barcelona. Các cầu thủ bắt đầu đi bóng ngược trở lại ngay cả khi quả bóng đang nằm trên vạch vôi khung thành".

 Có một khủng hoảng ở Bayern
"Hoàng đế" Berkenbauer liên tục chỉ trích Guardiola - Ảnh: AFP

Beckenbauer một lần nữa lại xuất hiện kèm theo lời chỉ trích Guardiola sau trận thua Real tuần rồi bằng phát biểu trên Marca: “Chúng ta nên vui mừng vì Real chỉ ghi được một bàn thắng".

Triết lý bóng đá của Guardiola va chạm chan chát với các huyền thoại như Beckenbauer, Giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge và cựu Chủ tịch Uli Hoeness.
Những ngày đầu tiên ngồi vào chiếc ghế HLV của Bayern, Guardiola nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng: "Các cầu thủ Barcelona có phẩm chất khác hẳn những cầu thủ ở Bayern. Tôi chỉ cần điều chỉnh họ một chút, không cần phải thay đổi những thứ xung quanh họ”.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
Đội trưởng Lahm được đôn lên chơi ở vị trí mới: tiền vệ - Ảnh: AFP

Đến nay, Guardiola đã làm điều ngược lại. Ông thừa hưởng đội bóng gần như tốt nhất thế giới, ông cũng quyết định thay đổi chiến thuật của mình, thậm chí cả các vị trí của các cầu thủ. Trong số đó gây sốc nhất vẫn là việc chuyển Philipp Lahm lên hàng tiền vệ và đẩy Javi Martinez lui xuống hàng phòng ngự.

Bayern từ một đội bóng mạnh mẽ như VĐV điền kinh bỗng ít “vật lý” hẳn dưới tay Guardiola. Trong cuộc họp báo sau trận đấu thứ tư tuần rồi, chính vị HLV này lại ca ngợi Real: "Madrid có nhiều vận động viên. Họ vừa là cầu thủ bóng đá, vừa là vận động viên thực sự".

Một năm trước, Bayern treo chiếc cúp Champions League ở phòng truyền thống của mình sau khi nhận số thẻ vàng nhiều nhất trong các đội tham gia, họ chơi bóng ở cường độ cao và sẵn sàng uy hiếp tất cả các đối thủ.

 Có một khủng hoảng ở Bayern
BHL ở Bayern đang đợi một lời chào tạm biệt từ Pep - Ảnh: AFP

Trong hoàn cảnh bị chỉ trích xối xả vào tuần trước, HLV Guardiolar trả lời thẳng thừng thông qua ESPN: "Tôi phải chấp nhận những lời chỉ trích... Tôi ở đây để giúp Bayern, nếu CLB không cần tôi nữa, chỉ cần một cái bắt tay rồi chúng ta… chia tay”.

Có lẽ thái độ thờ ơ của Guardiola được bảo đảm bởi nhiều CLB ở châu Âu sẵn sàng trải thảm đón Pep về, nhưng đó không phải là thái độ điển hình của một HLV ở Bayern. Mặc dù hầu hết các quan chức tại Bayern không công khai chỉ trích Guardiola nữa, nhưng thái độ như vậy của Pep là không thể chấp nhận bởi những người có tình yêu bóng đá đi kèm với sự nóng tính như Rummenigge, đặc biệt là Matthias Sammer.

Mời Guardiola là một bước tiến lớn của Bayern và cũng là một rủi ro lớn cho chính họ. Thách thức lớn nhất của các thành viên hội đồng quản trị bây giờ là “giải quyết cuộc khủng hoảng bản sắc hiện nay của Bayern”. Rummenigge và các cổ đông có thể phải thực hiện một vài quyết định rất khó khăn về tương lai của Guardiola hoặc một số cầu thủ trụ cột của câu lạc bộ.

Trường Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.