Có một người Pháp bảo thủ ở Anh

20/02/2013 19:54 GMT+7

(TNO) Không chỉ là 8 năm, Arsenal có thể sẽ tiếp tục kéo dài khoảng thời gian không danh hiệu của họ thêm nữa, nếu huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger tiếp tục cách làm việc như hiện nay.

(TNO) Không chỉ là 8 năm, Arsenal có thể sẽ tiếp tục kéo dài khoảng thời gian không danh hiệu của họ thêm nữa, nếu huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger tiếp tục cách làm việc như hiện nay.

>> HLV Wenger thừa nhận Arsenal khó lội ngược dòng
>> Vòng 1/8 Champions League: Arsenal thua đậm trên sân nhà
>> Arsenal bị Blackburn loại khỏi Cúp FA

HLV Arsene Wenger của Arsenal
HLV Wenger đang kiên trì chính sách chi tiêu chặt chẽ ở Arsenal - Ảnh: Reuters

Người ta vẫn thường hay nói rằng người Anh là bảo thủ nhất thế giới. Những quy định và luật lệ tại Anh nói chung và Bóng đá Anh nói riêng có những điểm khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Chẳng hạn, khái niệm trái và phải của người Anh ngược 180 độ so với các nước khác.

Trong bóng đá, khi mà phần lớn các giải đấu tại châu Âu đều có kỳ nghỉ đông thì người Anh vẫn ra sân thi đấu trong dịp Giáng sinh và năm mới. Dù bị phản ứng rất dữ dội trong những năm gần đây, nhưng các nhà điều hành Bóng đá Anh kiên quyết không thay đổi.

Trong khi đó, người Pháp vốn được biết đến với tính cách phóng khoáng, lãng mạn. Dù vậy, HLV Wenger, một người Pháp lại đang cho thấy ông bảo thủ chẳng kém một người Anh chính gốc.

Có lẽ làm việc quá lâu trong môi trường Bóng đá Anh (dẫn dắt Arsenal từ năm 1996 đến nay) nên HLV Wenger đã bị "lây" tính bảo thủ của người Anh?

Không thể phủ nhận rằng chính Wenger là người đã đưa Arsenal lên hàng ngũ những đại gia ở Premier League. Cùng với "Giáo sư", đội bóng thành London đã có 3 chức vô địch giải ngoại hạng Anh, 4 Cúp FA và 4 Siêu Cúp Anh.

Bên cạnh đó, một điều khiến người ta nể phục Wenger là ở chỗ ông không chi quá nhiều tiền cho chuyển nhượng mà săn lùng các cầu thủ trẻ tài năng rồi bồi dưỡng họ thành những ngôi sao. Có thể kể đến những Thierry Henry, Patrick Viera, Kolo Toure, Cesc Fabregas, Robin Van Persie... Nhờ đó, Arsenal có được nền tảng tài chính vững chắc.


Khoảng thời gian không danh hiệu của Arsenal (áo đỏ) sẽ tiếp tục kéo dài - Ảnh: Reuters

Có lẽ cũng vì quá tự tin với chính sách này mà trong những năm gần đây, HLV Wenger cùng Arsenal đã mất đi rất nhiều trụ cột. Trong khi các đối thủ liên tục dùng tiền tăng cường lực lượng thì Wenger chi tiêu hết sức dè dặt.

Những năm gần đây, Arsenal chưa bao giờ có được một người thay thế xứng đáng cho cầu thủ đã được bán đi. Sức mạnh của đội chủ sân Emirates cũng từ đó mà suy yếu.

Vì vậy, dễ hiểu khi đã 8 năm trôi qua, Wenger và các học trò không giành được bất cứ một danh hiệu nào.

Cứ đến mỗi kỳ chuyển nhượng, trước sức ép của các cổ động viên, người ta lại nghe "Giáo sư" hứa sẽ mang về những ngôi sao. Thế nhưng, cuối cùng, ông vẫn làm theo ý ông, theo chính sách mà ông đã theo đuổi bấy lâu nay.

Chúng ta còn có thể thấy sự bảo thủ của Wenger qua việc ông nổi nóng sau khi bị chỉ trích vì tung ra đội hình yếu, để rồi Arsenal thất bại trước Blackburn hồi cuối tuần qua.

Wenger nói rằng đội hình ra sân trong trận đấu đó toàn là tuyển thủ quốc gia. Thế nhưng, đội hình đó không thể làm gì trước Blackburn và khi Wenger tung Santi Cazorla, Theo Walcott và Jack Wilshere vào sân thì mọi chuyện đã muộn.

Rạng sáng nay (20.2, giờ VN), Arsenal tiếp tục nhận một cú sốc khi để thua Bayern Munich 1-3 ngay trên sân nhà ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Trận thua này nhiều khả năng sẽ khiến các "Pháo thủ" tiếp tục trắng tay. Và nếu Wenger tiếp tục bảo thủ thì khoảng thời gian "đói" danh hiệu của Arsenal sẽ có thể còn kéo dài.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.