Có một ‘thương hiệu’ Shakhtar!

0 Thanh Niên Online
Có một khả năng đang tồn tại trước khi loạt trận cuối cùng khép lại ở vòng bảng Champions League: đội bóng đông Âu Shakhtar Donetsk loại cả hai gã khổng lồ Real Madrid, Inter Milan ra khỏi cuộc chơi.
Shakhtar Donetsk có thể loại cả hai gã khổng lồ Real Madrid, Inter Milan ra khỏi cuộc chơi /// AFP Shakhtar Donetsk có thể loại cả hai gã khổng lồ Real Madrid, Inter Milan ra khỏi cuộc chơi - AFP
Shakhtar Donetsk có thể loại cả hai gã khổng lồ Real Madrid, Inter Milan ra khỏi cuộc chơi
AFP
Khả năng này mà trở thành sự thật, giới quan sát sẽ lại phải bàn về một chiến lược có lẽ là độc đáo, thú vị nhất trong làng bóng đỉnh cao ở châu Âu. Và giới hâm mộ sẽ lại sốt ruột chờ xem: đâu là ngôi sao Brazil tiếp theo trong hàng ngũ các CLB lớn - không phải từ Brazil mà từ Shakhtar Donetsk!
Điểm chung giữa những Fernandinho (Man City), Willian (Arsenal), Fred (M.U), Douglas Costa (Bayern Munich), Bernard (Everton): tất cả đều đến từ Shakhtar Donetsk. Ở Champions League mùa này, số cầu thủ Brazil từng đá chính cho Shakhtar nhiều hơn cả số cầu thủ Ukraine. Đấy là đã tính quốc tịch Ukraine cho các cầu thủ Brazil Junior Moraes và Marlos!
Vâng, đấy là chiến lược độc đáo đã nêu: Shakhtar chủ trương sử dụng càng nhiều cầu thủ Brazil càng tốt, và chiến lược này đem lại thành công rực rỡ, từ chuyên môn đến tài chính. Bây giờ thì hơn cả một chiến lược. Đấy là con đường, là thương hiệu, là truyền thống..., tùy theo cách bạn muốn nói. Đại khái, các ngôi sao trẻ Brazil bây giờ có thể quay lưng với đề nghị của Inter, PSG hoặc M.U, để chọn Shakhtar Donetsk làm nơi khởi đầu cho sự nghiệp chinh chiến tại châu Âu. Ngược lại, các CLB lớn có thể chiêu mộ ngôi sao Brazil từ Shakhtar hơn là từ chính Brazil! Shakhtar mà vượt qua vòng đấu bảng Champions League mùa này, thì hàng loạt những Tete, Dodo, Marcos Antonio... rất dễ trở thành "hàng hot" để những siêu CLB cạnh tranh chữ ký!
Có một ‘thương hiệu’ Shakhtar! - ảnh 1

Nhiều sao trẻ Brazil chọn Shakhtar Donetsk làm nơi khởi đầu cho sự nghiệp chinh chiến tại châu Âu

AFP

Từ khi bóng đá đỉnh cao được chuyên nghiệp hóa, hành trình cho các cầu thủ Brazil đã được vạch sẵn, bất di bất dịch. Giới tuyển trạch của các CLB Brazil sẽ đến mọi bãi biển, hè phố trên xứ sở samba, chọn những cậu bé giỏi chơi bóng - luôn có sẵn hàng ngàn cậu bé như thế, trả cho gia đình của họ vài trăm USD để ký hợp đồng sở hữu. Họ sẽ bán các cầu thủ như thế sang đẳng cấp thấp của bóng đá Bồ Đào Nha. Từ đó, cầu thủ Brazil lại được bán cho các CLB có đẳng cấp cao hơn, chuyển tiếp sang các CLB trung bình ở các giải lớn, rồi đến các "siêu CLB" ở Tây Ban Nha, Anh, Ý, nếu có cả may mắn lẫn tài năng thực thụ. Vòng quay mới lại bắt đầu từ các bãi biển Brazil...
Qua nửa thế kỷ, riết rồi chất lượng cũng giảm, tài năng cũng cạn. Bóng đá hè phố biến mất, và cầu thủ Brazil trở nên giống nhau khi cùng "xuất xưởng" từ lò trẻ của các CLB chuyên nghiệp. "Hàng độc" vẫn còn, nhưng phải mất nhiều công sức săn lùng tận nơi. Phải vừa có "nghề", vừa có "mối". Nhà đại diện Franck Henouda hội đủ các yếu tố này, và trở thành một chuyên gia săn lùng tài năng bóng đá Brazil.
Năm 2004, HLV Mircea Lucescu đến Shakhtar cầm quân. Đấy cũng là lúc ông chủ Rinat Akhmetov muốn Shakhtar phát triển theo một hướng riêng: nếu không thể cạnh tranh ngôi vị bá chủ với "siêu cường" Dynamo Kiev trong làng bóng Ukraine, Shakhtar phải trở thành CLB được công chúng mến mộ nhất. Thua cũng được, nhưng họ phải đá đẹp, có đông khán giả. Lucescu quyết ngay: vậy phải tuyển mộ cầu thủ Brazil. Chỉ có cầu thủ Brazil là thích hợp với việc biến sân bóng thành sàn diễn. Bên cạnh ông chủ "chịu chơi" Akhmetov là nhà điều hành xuất sắc Sergei Palkin. Còn bên cạnh HLV Lucescu là nhà đại diện Henouda, từng sang tận Brazil cưới vợ và ở hẳn đấy, kết thân với rất nhiều chủ tịch CLB bóng đá. Chiến lược "Brazil hóa" Shakhtar bắt đầu từ đấy, và thành công đến tận bây giờ.
Có một ‘thương hiệu’ Shakhtar! - ảnh 2

Shakhtar Donetsk đang gây nhiều bất ngờ tại vòng bảng Champions League

AFP

Lucescu chỉ chọn cầu thủ trẻ, lấy yếu tố tài năng làm ưu tiên 1. Thể lực và tư duy chiến thuật sẽ được bổ sung. Các HLV sau này luôn được Shakhtar chọn theo "triết lý Lucescu". Và chiến lược "Brazil hóa" Shakhtar ngày càng phát triển vững chắc, từ 3 cầu thủ Brazil ban đầu là Jadson, Fernandinho, Elano. Đã có 32 cầu thủ Brazil từng đến Shakhtar, tính từ năm 2004. Đấy là chưa kể Eduardo da Silva - ngôi sao Croatia gốc Brazil, và 2 cầu thủ đã đến trước khi HLV Lucescu xuất hiện - Damian Rodriguez và Brandao.
Do chọn "nguồn hàng" thật kỹ, Shakhtar đã nâng cấp được rất nhiều cầu thủ trẻ Brazil còn ít tên tuổi thành ngôi sao bộn bạc. Họ lại bán đi và tiếp tục đầu tư. Fernandinho (40 triệu euro), Willian (35 triệu euro), Douglas Costa (30 triệu euro), Alex Texeira (50 triệu euro)... đều là những vụ lãi ròng. Một mặt, Shakhtar chỉ mua ngôi sao trẻ với giá vài triệu bởi nếu nhắm đến "những Neymar", họ không thể cạnh tranh với các đội bóng lớn. Mặt khác, tuy mua rẻ nhưng Shakhtar trả lương và đãi ngộ khá cao, lại tạo cơ hội thể hiện mình cho các ngôi sao trẻ Brazil. Tiếng lành đồn xa, Shakhtar dần dần trở thành "địa chỉ đỏ" cho các ngôi sao trẻ Brazil muốn ra nước ngoài. Và một thương hiệu đã được khẳng định!

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

M.U sẽ thắng Liverpool? /// AFP

Premier League: Làm sao để M.U… thắng Liverpool?

Một trong những trận đấu... dở nhất Premier League mùa này là trận derby Manchester. Và đấy cũng chính là trận đấu đầu tiên nói lên khả năng tranh ngôi vô địch của Man City. Ở đây đang khen, chứ không phải đang chê, HLV Pep Guardiola!