Có thể huấn luyện CLB và ĐTQG cùng lúc?

14/04/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Trong bóng đá thế giới có không ít trường hợp một huấn luyện viên vừa dẫn dắt cùng lúc một câu lạc bộ và một đội tuyển quốc gia.

(TNO) Trong bóng đá thế giới có không ít trường hợp một huấn luyện viên (HLV) vừa dẫn dắt cùng lúc một câu lạc bộ (CLB) và một đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

>> Rắc rối trong việc chọn HLV đội tuyển VN
>> Việt Nam xếp hạng 97 thế giới
>> HLV Mai Đức Chung dẫn dắt U.23 VN

Trên nguyên tắc, đấy là tình huống “có thể được”, đơn giản vì không có luật nào cấm.

Trên thực tế, đấy là việc có thể làm được, bởi đã có tiền lệ như vậy. Không chỉ “có thể”, người ta còn làm được cả hai việc cùng lúc, với kết quả vô cùng tốt đẹp. Và cuối cùng, xét trong một số hoàn cảnh cụ thể thì đấy đôi khi còn là việc có lợi cho mọi phía liên quan.

 
HLV Guus Hiddink từng thành công khi cùng lúc huấn luyện một CLB lẫn một ĐTQG - Ảnh: Reuters

“Danh sư” Guus Hiddink có lẽ là HLV nổi tiếng nhất trong bóng đá đỉnh cao về tài huấn luyện cùng lúc một CLB và một ĐTQG… ở rất xa nhau. Gần đây, ông từng nhận lời dẫn dắt Chelsea, thay HLV Felipe Scolari. Và khi Hiddink bắt tay vào việc ở CLB Chelsea, ông vẫn đang là HLV trưởng của đội tuyển Nga.

Thật ra, Chelsea chỉ là công việc tạm bợ, mang tính chữa cháy. Có chút “dây mơ, rễ má” khi Hiddink cùng lúc dẫn dắt Chelsea và đội tuyển Nga. Khoản lương kếch sù mà Liên đoàn Bóng đá Nga trả cho Hiddink vốn là tiền tài trợ của tỉ phú Abramovich, nên dù có hơi khó chịu, người ta đành phải chấp nhận để HLV Hiddink tạm dẫn dắt Chelsea của… Abramovich, như một cách trả nợ.

Nhưng điều quan trọng khiến các bên liên quan chấp nhận để Hiddink cùng lúc dẫn dắt đội Nga và CLB Chelsea là ở chỗ: chính ông đã từng thành công vang dội khi vừa dẫn dắt đội Úc, vừa giữ ghế HLV trưởng tại PSV Eindhoven.

Khi ký hợp đồng với PSV, Hiddink đã khôn khéo đưa vào điều khoản cho phép ông kiêm nhiệm bất cứ ĐTQG nào nếu có lời mời (chịu thì ký)! Kết quả: khi đang dẫn dắt PSV tại giải VĐQG Hà Lan thì Hiddink nhận được lời mời từ phía đội Úc và ông đồng ý huấn luyện cả hai.

Dưới sự dẫn dắt của Hiddink, Úc không chỉ lọt vào vòng chung kết World Cup 2006 mà còn suýt làm nên chuyện lớn tại đấy, sau khi vượt qua vòng bảng!

Thế còn thành tích của PSV? Không ai có thể phàn nàn điều gì. Đội này vô địch Hà Lan 2 năm liên tiếp, 2005 và 2006, và lần đầu tiên xuất hiện ở vòng bán kết Champions League vào năm 2005!

Ngày xưa, HLV nổi tiếng Valery Lobanovsky dẫn dắt Dynamo Kiev suốt 16 năm (1974-1990). Trong khoảng thời gian ấy, có đến 3 lần Lobanovsky kiêm nhiệm chức HLV trưởng đội tuyển Liên Xô.

Ông chính là người dẫn dắt đội tuyển Liên Xô đến thành công cao nhất trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại (vào chung kết EURO 1988). Đâu có gì khó! Kiêm nhiệm thì càng thuận lợi, bởi Lobanovsky hiểu quá rõ các học trò của ông trong cả đội tuyển Liên Xô lẫn CLB Dynamo Kiev!

HLV Peter Taylor cũng từng dẫn dắt đội Anh khi đang là HLV trưởng của CLB Leicester. Đấy chỉ là tình huống “chữa cháy”, nhưng vấn đề vẫn vậy: đôi khi, hoàn cảnh cụ thể làm cho việc dẫn dắt cùng lúc cả CLB lẫn ĐTQG trở nên thích hợp!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.