Còi "méo" hay đầu "méo"?

14/03/2012 17:19 GMT+7

(TNO) Nghe tin VPF ngỏ ý mời trọng tài ngoại về bắt cho các trận bóng đá V-League, nhiều người tỏ ra mừng rỡ: Vậy là từ nay, vấn nạn “còi méo” đã được giải quyết (!?).

(TNO) Nghe tin VPF ngỏ ý mời trọng tài ngoại về bắt cho các trận bóng đá V-League, nhiều người tỏ ra mừng rỡ: Vậy là từ nay, vấn nạn “còi méo” đã được giải quyết (!?).

 
Về chuyên môn, các trọng tài Việt Nam không thua các động nghiệp trong khu vực - Ảnh: Minh Tú

Dĩ nhiên, trọng tài ngoại có thể ít hoặc không bị tác động bởi bên ngoài sân cỏ, không “thổi còi theo chỉ đạo”, nhưng đứng về mặt chuyên môn thuần túy, trọng tài ngoại (trong khu vực Đông Nam Á) cũng không hơn trọng tài nội.

Và nếu là trọng tài Đông Nam Á, thì chúng ta cũng đã hơn một lần chứng kiến ngay trên sân cỏ Việt Nam, tiếng còi của một số trọng tài Đông Nam Á cũng “méo… xệch” không kém gì trọng tài nội. Và không ít lần trong những trận đấu ấy, phần thiệt hại đã thuộc về đội tuyển Việt Nam (VN).

Có vẻ, mời trọng tài ngoại sang VN bắt cho một giải bóng đá VN cũng là “oách” cho bóng đá VN, vì hình như chưa có nước nào làm chuyện này: tất cả các giải vô địch trong các nước xưa nay đều do trọng tài “nội” của các nước ấy bắt.

Trọng tài “ngoại” chỉ bắt những giải đấu mang tính quốc tế. Nếu VPF làm được điều họ hứa, thì đây là lần đầu tiên có một giải đấu trong nước mời trọng tài ngoại quốc bắt. Kính nể!

Vừa qua, CLB SHB.Đà Nẵng đã kiến nghị VFF và VPF cho tạm dừng giải V-League để giải quyết “vấn nạn còi méo” của trọng tài nội, do họ bức xúc với những “tiếng còi lạ” trong trận họ gặp K.Kiên Giang, và thêm một số trận khác nữa. Dĩ nhiên, tự nhiên dừng một giải đấu thì không dễ, nhưng điều ấy đã nói lên sự bức xúc tới mức “bùng vỡ” của một đội bóng hàng đầu V-League.

Và không chỉ riêng SHB.Đà Nẵng mới bức xúc về vấn nạn trọng tài. Ông Dương Vũ Lâm đã đề nghị các nhà báo đừng dùng cụm từ “vấn nạn trọng tài”, nhưng với thực tế sân cỏ VN bây giờ, quả thật rất khó cho các nhà báo khi muốn thay cụm từ “vấn nạn trọng tài” bằng một cụm từ nào khác, cho nhẹ hơn.

Theo dõi nhiều trận đấu tại V-League, tôi nhận thấy về mặt chuyên môn, trọng tài “nội” không hề xoàng. Họ cũng tinh mắt và nhanh… miệng thổi còi ra phết đấy! Nhiều tình huống khó nhận định, nhưng trọng tài “nội” đã đưa ra ngay nhận định xác đáng.

Chỉ tiếc, trong nhiều trường hợp khá rõ ràng khác, họ lại đưa ra nhận định… trật lất. Từ đó, có thể khẳng định, trọng tài nội thổi còi “méo” không phải do trình độ chuyên môn yếu, mà chính là do cái đầu “méo”.

Khi cái đầu đã “méo” thì thật khó để có thể thổi tiếng còi ngay thẳng được! Trọng tài nội bị “méo… đầu” do rất nhiều nguyên nhân, từ tiền tới quyền, từ tình tới… túi, nhưng chung qui, họ đều bị những tác động từ bên ngoài chi phối.

Trọng tài cũng là người, vì thế, thật không ai dám bảo đảm sau khi “bay sang” Việt Nam thổi còi cho các trận V-League, thì sau một thời gian, một số trọng tài ngoại lại không bị bầu không khí mờ đục của bóng đá VN “nhuộm” (“Em không phải chiều mà nhuộm anh đến tím” - thơ Hữu Thỉnh.). Tới lúc đó thì biết làm sao?

Vì thế, VFF và VPF nên bắt đầu cuộc chỉnh đốn mạnh mẽ nhất về “vấn nạn trọng tài” nội (xin lỗi ông Dương Vũ Lâm, tôi cũng chưa biết dùng cụm từ nào khác để thay thế).

Không thể nương tay cho bất cứ một sai sót cố tình nào (dĩ nhiên, xác định thế nào là “sai sót cố tình” với “sai sót vô tình” thật là khó), đồng thời cũng phải tìm cho ra những trọng tài nội mà tiếng còi còn “thẳng” để họ làm nòng cốt xây dựng lại đội ngũ trọng tài nội. Đó mới là hướng đi đúng để giải quyết tận gốc “vấn nạn trọng tài nội”.

Mời trọng tài ngoại bây giờ chỉ là giải pháp tình thế, không hề là giải pháp tối ưu.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.